Chính trị - Xã hội

Không ngừng chăm lo cho người lao động

08:30, 03/11/2022 (GMT+7)

Thực hiện chủ đề năm 2022 “Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động; thích ứng an toàn, linh hoạt, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Công đoàn thành phố lần thứ XVI”, các cấp Công đoàn thành phố không ngừng đổi mới, nâng cao các hoạt động chăm lo đoàn viên, người lao động (NLĐ) trên tinh thần hướng mạnh về cơ sở, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của NLĐ.

Món quà ý nghĩa

Cuối tháng 9-2022, bà Lê Thị Thu Hoa, đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty CP Xe khách và Dịch vụ thương mại Đà Nẵng, là một trong 43 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được nhận quyết định hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” đợt 2-2022. Chỉ nửa tháng sau, bà Hoa nhận được kinh phí hỗ trợ sửa chữa để chi trả tiền mua nguyên vật liệu, nhân công. Việc giải ngân nhanh chóng, kịp thời này giúp bà sớm hoàn thiện việc sửa nhà trước mùa mưa bão.

Bà Hoa tâm sự: “Chồng tôi mắc bệnh nặng, không lao động. Bản thân thu nhập thấp, con cái không có việc làm ổn định. Trong khi đó, căn nhà cấp 4 xây dựng đã lâu, chật chội và hư hỏng nặng rất cần cải tạo, sửa chữa. Sự hỗ trợ kịp thời này của Công đoàn thành phố thực sự là món quà ý nghĩa, thiết thực với gia đình tôi lúc này”.

Hoàn cảnh chị Bùi Thị Kim Hoa, đoàn viên Công đoàn Công ty CP Dệt may 29 tháng 3, cũng không khá hơn. Chị là công nhân may, chồng làm lao động phổ thông thu nhập bấp bênh, đứa con đầu lòng không may khuyết tật. Cả gia đình đang sống nhờ nhà mẹ tại xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang). Biết được hoàn cảnh và nhu cầu của chị Hoa, Công đoàn cơ sở hướng dẫn chị làm đơn xin hỗ trợ Mái ấm Công đoàn và được chấp thuận. “Tôi được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà mới. Đây là nguồn lực và là động lực quan trọng giúp tôi phấn đấu tích cóp thêm để xây được ngôi nhà kiên cố”, chị Hoa chia sẻ.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đinh Thị Thanh Hà cho biết, từ đầu năm đến nay, LĐLĐ thành phố đã tổ chức trao tặng 87 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động với tổng kinh phí 2,7 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ xây mới 40 nhà, mỗi nhà 50 triệu đồng và hỗ trợ sửa chữa 47 nhà, mỗi nhà 20 triệu đồng giúp đoàn viên, NLĐ khó khăn ổn định nơi ở. Bên cạnh đó, LĐLĐ thành phố cũng tổ chức bốc thăm, phê duyệt cho 27 trường hợp đủ điều kiện được thuê Nhà ở công nhân Khu công nghiệp Hòa Cầm, góp phần giải quyết chỗ ở cho đoàn viên, NLĐ ngoại tỉnh.

Bắt tay vì người lao động

Tháng 4-2022, sau quá trình khảo sát, thương lượng, LĐLĐ quận Hải Châu bắt tay ký kết chương trình “Phúc lợi đoàn viên” với 7 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố để mang lại ưu đãi, giảm giá cho đoàn viên. Theo Chủ tịch LĐLĐ quận Hải Châu Lữ Trọng Phương, các chương trình ký kết thống nhất giảm giá 5-50% so với giá niêm yết (tùy doanh nghiệp) cho đoàn viên, NLĐ. Trong đó, nhiều doanh nghiệp ưu đãi lớn như: Công ty TNHH MTV Du lịch Công đoàn Đà Nẵng giảm 15-20% giá tổ chức tour và thuê xe du lịch; giảm 15-30% giá tổ chức hội nghị, tiệc, liên hoan; Nhà Văn hóa Lao động thành phố giảm 20% cho đoàn viên khi đến tham gia sinh hoạt, tập luyện tại các CLB; giảm 30% cho các Công đoàn cơ sở khi đăng ký tổ chức lớp học khiêu vũ cho đoàn viên; giảm 50% khi tổ chức giải tại sân bóng đá,…

Tương tự, trong bản thỏa thuận thực hiện chương trình “Phúc lợi đoàn viên” do LĐLĐ thành phố và Bưu điện thành phố ký kết vào tháng 7-2022, Bưu điện thành phố cam kết đồng hành cùng LĐLĐ thành phố tổ chức các chương trình bán hàng ưu đãi, giảm giá, khuyến mãi dành riêng cho đoàn viên, NLĐ vào các dịp phiên chợ công nhân, Tết sum vầy hằng năm; đồng thời giảm giá cho đoàn viên khi đến mua hàng tại các đơn vị trực thuộc Bưu điện thành phố.

Đại diện LĐLĐ thành phố cho biết, 9 tháng đầu năm 2022, LĐLĐ thành phố ký kết thỏa thuận hợp tác chương trình “Phúc lợi đoàn viên” với 17 đơn vị, với cam kết giảm giá ít nhất 10% các mặt hàng so với giá thị trường cho đoàn viên, NLĐ. Các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cũng hợp tác với 27 đơn vị, mang lại ưu đãi, phúc lợi cho hơn 4.000 đoàn viên, NLĐ thụ hưởng.

Bên cạnh đó, công tác thương lượng, ký mới thỏa ước lao động tập thể cũng được các cấp Công đoàn đặc biệt quan tâm. Nhiều điều khoản, quyền lợi cốt lõi có lợi hơn cho NLĐ đã được Công đoàn cơ sở thương lượng với chủ doanh nghiệp để đưa vào thỏa ước lao động tập thể như: thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi; tiền lương, tiền thưởng; chính sách lao động nữ; bảo đảm bữa ăn ca thấp nhất 15.000 đồng/bữa. 9 tháng đầu năm, có 23 Công đoàn cơ sở thương lượng, ký mới thành công thỏa ước lao động tập thể. Nhiều đơn vị đề xuất nâng giá trị bữa ăn ca lên bằng hoặc cao hơn 20.000 đồng/bữa, giúp bảo đảm sức khỏe cho NLĐ, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 07c/NQ-BCH của Tổng LĐLĐ Việt Nam về chất lượng bữa ăn ca của NLĐ.

LAM PHƯƠNG

.