Chính trị - Xã hội

Cựu quân nhân tham gia phòng, chống tội phạm

08:30, 22/12/2022 (GMT+7)

Tháng 12-2002, quận Ngũ Hành Sơn thành lập 3 câu lạc bộ (CLB) Cựu quân nhân đầu tiên và đi vào hoạt động. Đến nay, toàn quận đã xây dựng được 4 ban liên lạc, 50 CLB với gần 1.500 Cựu quân nhân sinh hoạt trong các CLB.

Câu lạc bộ Cựu chiến binh, cựu quân nhân Chi hội 19A, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn tham gia lao động hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh, sạch, đẹp”. Ảnh: C.T
Câu lạc bộ Cựu chiến binh, cựu quân nhân Chi hội 19A, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn tham gia lao động hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh, sạch, đẹp”. Ảnh: C.T

Với sự phối hợp chặt chẽ của 3 cơ quan: Hội Cựu chiến binh, Ban Chỉ huy Quân sự phường, Đoàn phường, các CLB Cựu quân nhân hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự trang trải kinh phí, đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của Ban liên lạc CLB Cựu quân nhân mà trực tiếp là cấp ủy chi bộ, tổ dân phố.

Hầu hết các cựu quân nhân sau khi xuất ngũ trở về địa phương có tuổi đời còn trẻ, có sức khỏe, trình độ văn hóa và hiểu biết xã hội. Điều cơ bản nhất là các cựu quân nhân được rèn luyện trong môi trường quân ngũ, giác ngộ chính trị cao, phần lớn là Đoàn viên thanh niên và biên chế vào lực lượng dự bị động viên. Đây là lực lượng quần chúng nòng cốt trong các phong trào ở địa phương, đồng thời là lực lượng sẵn sàng động viên của đất nước khi có chiến tranh.

Việc thành lập các CLB Cựu quân nhân rất có ý nghĩa trong việc quản lý, giáo dục truyền thống, chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Xác định tầm quan trọng đó, các ban liên lạc đã tích cực đưa hoạt động của các CLB đi vào nền nếp, thường xuyên duy trì các buổi sinh hoạt, gặp mặt nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, phối hợp với các chi hội cựu chiến binh tham gia các hoạt động phong trào ở địa phương đạt hiệu quả tốt. Một số CLB đã xây dựng được quỹ đồng đội, góp vốn xoay vòng giúp nhau phát triển kinh tế gia đình.

Ông Mai Đào, Chủ nhiệm CLB Cựu quân nhân Chi hội 19A, phường Hòa Hải khẳng định: “Thông qua các hoạt động, mô hình CLB Cựu quân nhân đã thực sự góp phần động viên các thành viên giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương, gương mẫu thực hiện trách nhiệm nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động của địa phương, động viên con em hăng hái lên đường nhập ngũ, xây dựng gia đình cựu quân nhân đạt danh hiệu gia đình văn hóa, không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội”.

Đặc biệt, các CLB đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền để cựu quân nhân tham gia đầy đủ các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của quân nhân dự bị, bảo vệ trị an ở địa phương của lực lượng dân quân, dân phòng, tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, lao động tập thể gây quỹ cho CLB hoạt động.

Những năm gần đây, các CLB Cựu quân nhân phối hợp chặt chẽ với Hội Cựu chiến binh các phường thuộc quận Ngũ Hành Sơn phát huy tinh thần người lính, tích cực góp công sức cùng lực lượng công an đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững sự bình yên cho nhân dân.

Ông Đinh Văn Chính, Chủ nhiệm CLB Cựu chiến binh, cựu quân nhân phòng, chống tội phạm phường Mỹ An tâm sự: “Là cựu chiến binh, cựu quân nhân về sống tại địa phương, chúng tôi ý thức được tinh thần trách nhiệm trong việc cùng chung tay đẩy lùi tội phạm, hăng hái tham gia vào việc xã hội như một thời tuổi trẻ đã xông pha trên bước đường quân ngũ. Anh em đi đến đâu cũng được nhân dân yêu thương, ủng hộ.

Đó là động lực để chúng tôi tiếp tục duy trì hoạt động của CLB”. CLB Cựu chiến binh, cựu quân nhân phòng, chống tội phạm là tai mắt tại địa phương, phát hiện, phối hợp cùng Công an phường xử lý các trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy, tụ tập đánh nhau, nhắc nhở các trường hợp không đăng ký tạm trú tạm vắng; phát hiện nhiều vụ lén lút đêm khuya đổ trộm xà bần, tham gia trồng cây xanh, dọn vệ sinh môi trường sạch, đẹp…

Chị Nguyễn Thị Thu Hương, trú phường Mỹ An cho hay: “Mỗi lần thấy các chú trong CLB tuần tra đêm là chúng tôi thêm yên tâm hơn. Bọn tội phạm vì thế cũng dè chừng, không dám hoạt động. Các chú dù tuổi cao nhưng vẫn quyết tâm chung tay, góp sức bảo vệ bình yên địa bàn, người dân chúng tôi cũng tự ý thức hơn về trách nhiệm tố giác tội phạm cũng như tinh thần tự giác bảo vệ tài sản của mình”.

Thượng úy Trần Dương Đông Phú, Cảnh sát khu vực cụm 5B, phường Mỹ An nhìn nhận: “Với sự tiếp sức từ các thành viên CLB, lực lượng Công an có thêm sự hỗ trợ rất lớn trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Các chú, các anh với tinh thần trách nhiệm cùng kinh nghiệm của mình đã tham gia có hiệu quả trong mọi hoạt động, không ngại gian nan, hiểm nguy khi đấu tranh với tội phạm, góp phần giữ vững bình yên cho địa bàn”.

CÁT TƯỜNG

.