Báo Đà Nẵng góp phần khơi dậy khát vọng phát triển thành phố

.

ĐNO - “Năm 2022, Báo Đà Nẵng xuất bản 13.605 tác phẩm, trong đó, đội ngũ cộng tác viên (CTV) đóng góp gần 3.000 tác phẩm, chiếm 22%. Những bài viết đa chiều, những ý tưởng hay, góc nhìn mới của CTV đã góp phần tích cực vào sự thành công của Báo Đà Nẵng trong nhiệm vụ tuyên truyền cũng như khơi dậy khát vọng phát triển thành phố giai đoạn mới”.

Đó là khẳng định của Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Nguyễn Đức Nam tại hội nghị CTV Báo Đà Nẵng năm 2022, diễn ra chiều 6-1. Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin & Truyền thông, Hội Nhà báo thành phố, đại diện các sở ban ngành, các đơn vị phối hợp thực hiện chuyên trang trên Báo Đà Nẵng cùng 50 CTV tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Báo Đà Nẵng trong năm qua.

Quang cảnh Hội nghị CTV Báo Đà Nẵng năm 2022. Ảnh: XUÂN DŨNG
Quang cảnh hội nghị CTV Báo Đà Nẵng năm 2022. Ảnh: XUÂN DŨNG

Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Nguyễn Đức Nam cảm ơn sự cộng tác nhiệt thành, sự gắn bó thủy chung, sự thao thức trách nhiệm của các CTV, nhờ đó Báo Đà Nẵng mới có sự khởi sắc như hôm nay đồng thời ghi nhận, tiếp thu ý kiến thẳng thắn, chân tình, trách nhiệm của CTV nhằm góp phần cùng Báo Đà Nẵng thực hiện đạt mục tiêu không ngừng đổi mới, đề cao trách nhiệm với bạn đọc, sẵn sàng thay đổi tư duy để phát triển, nâng cao chất lượng các ấn phẩm báo in, phát triển mạnh các sản phẩm báo điện tử, xứng đáng với sự mong đợi của bạn đọc…

Tại buổi gặp mặt, đội ngũ CTV khẳng định Báo Đà Nẵng là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân. Đồng thời mong muốn tờ báo tiếp tục đẩy mạnh khai thác các nội dung văn hóa, con người, lịch sử phát triển của thành phố Đà Nẵng.

CVT Bùi Công Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: XUÂN DŨNG
CTV Bùi Công Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: XUÂN DŨNG

Là CTV, bạn đọc thân thiết của Báo Đà Nẵng, ông Bùi Công Minh đánh giá tờ báo đã có sự khởi sắc, thay đổi tích cực, chuyển tải nhiều mặt đời sống kinh tế - xã hội. “Đọc Báo Đà Nẵng, chúng ta có thể hình dung được nhịp điệu phát triển của thành phố. Nếu số báo hằng ngày đưa tin nhanh nhạy, cụ thể thì tờ Đà Nẵng cuối tuần giống như “chiếu nghỉ”, giúp bạn đọc thưởng thức trầm tích văn hóa, con người Đà Nẵng.

Thời gian tới, Báo Đà Nẵng cần tiếp tục đăng tải những nội dung đấu tranh phòng chống tiêu cực xã hội, tham nhũng, khai thác thêm đề tài lịch sử, truyền thống, thân phận con người (cả bài viết lẫn hình ảnh) để bạn đọc có thể thấy được nhịp sống thành phố ở tầng sâu hơn”, ông Minh nói.

Nhà văn Hồ Duy Lệ. Ảnh: XUÂN DŨNG
Nhà báo Hồ Duy Lệ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: XUÂN DŨNG

Trong khi đó, nhà báo Hồ Duy Lệ cho rằng, chỉ cần đọc Báo Đà Nẵng bạn đọc có thể hình dung nhịp sống sôi động, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đặc biệt là các nội dung về phát triển công nghiệp, công nghệ cao, chuyển đổi số, du lịch... Thời gian qua, tờ báo không ngừng cải tiến, đa dạng về nội dung và hình thức, qua đó khẳng định Báo Đà Nẵng vì thành phố Đà Nẵng và xứng đáng với sự mong đợi của người Đà Nẵng, của bạn đọc cả nước.

NSND Huỳnh Văn Hùng phát biểu tại hội nghị. Ảnh:
NSND Huỳnh Văn Hùng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: XUÂN DŨNG

Khai thác thêm các đề tài văn hóa, vùng đất, con người, di tích lịch sử... là những đóng góp của ông Huỳnh Văn Hùng (nguyên Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Đà Nẵng) và nhà báo Trần Tuấn (Báo Tiền Phong).

Ông Huỳnh Văn Hùng nhận xét, để tiếp tục thu hút bạn đọc, báo cần phân tích nắm bắt thị hiếu bạn đọc để phục vụ tốt hơn, hiệu quả hơn. Báo nên có những bài viết ngắn, cô đọng, chuyên sâu về văn hóa, hạn chế nội dung “lễ tân”. Theo ông Huỳnh Văn Hùng, Báo Đà Nẵng cần xem văn hóa xứ Quảng là nền tảng chung của Đà Nẵng và Quảng Nam để tiếp tục khai thác, tạo sự tiếp nối trong chuyển tải thông tin phát triển vùng đất.

Nhà báo Trần Tuấn nêu gợi ý cho Báo Đà Nẵng mở rộng khai thác thêm đề tài về văn hóa, lịch sử Đà Nẵng. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Nhà báo Trần Tuấn nêu gợi ý Báo Đà Nẵng mở rộng khai thác thêm đề tài về văn hóa, lịch sử Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN DŨNG

Trong khi đó, nhà báo Trần Tuấn đề xuất cần mở thêm chuyên mục "Tìm Đà Nẵng xưa", khai thác thông tin di tích lịch sử, văn hóa, con người, vùng đất và in thành sách nhằm góp phần giữ gìn, khôi phục, lưu giữ ký ức Đà Nẵng.

PGS.TS Hồ Tấn Sáng mong muốn Báo Đà Nẵng đăng tải thêm nhiều bài viết có tính lý luận và thực tiễn, tạo sự đồng thuận trong chuyển tải thông tin. Ảnh:
PGS.TS Hồ Tấn Sáng mong muốn Báo Đà Nẵng đăng tải thêm nhiều bài viết có tính lý luận và thực tiễn, tạo sự đồng thuận trong chuyển tải thông tin. Ảnh: XUÂN DŨNG

PGS.TS Hồ Tấn Sáng mong muốn Báo Đà Nẵng đăng tải thêm nhiều bài viết có tính lý luận và thực tiễn, tạo sự đồng thuận trong chuyển tải thông tin. “Năm 2023, chúng ta đối diện với nhiều thách thức mới, do đó Báo Đà Nẵng cần cung cấp thông tin định hướng và xử lý vấn đề đó. Trong đó cần tạo nguồn lực về con người, mở rộng đội ngũ CTV để bài viết thêm phong phú, đa dạng”, PGS.TS Hồ Tấn Sáng cho hay.

Hạnh
Nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh đóng góp ý kiến tại hội nghị. Ảnh: XUÂN DŨNG

Nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh cho biết, các ấn phẩm của Báo Đà Nẵng luôn được bạn đọc đón nhận, điều này được khẳng định qua đội ngũ CTV khắp cả nước. Để tăng tính hấp dẫn, báo cần xây dựng thêm đội ngũ CTV kế cận, thoát khỏi tính văn hóa vùng miền trong các đề tài văn học, nghệ thuật và mở thêm hướng khai thác mới, phù hợp xu thế báo chí hiện đại.

Ông Nguyễn Thành, Giám đốc Nhà xuất bản Đà Nẵng đề xuất Báo Đà Nẵng cần tiếp tục đổi mới trong xây dựng chuyên mục và cách trình bày. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Giám đốc Nhà xuất bản Đà Nẵng Nguyễn Thành đề xuất Báo Đà Nẵng cần tiếp tục đổi mới trong xây dựng chuyên mục và cách trình bày. Ảnh: XUÂN DŨNG

Giám đốc Nhà xuất bản Đà Nẵng Nguyễn Thành đề xuất Báo Đà Nẵng tiếp tục đổi mới trong cách trình bày, mở thêm các chuyên mục như “Chuyện tử tế”, “Câu chuyện văn hóa”, tuyên truyền những câu chuyện đời sống, cộng đồng, góp phần nâng cao bản sắc văn hóa xứ Quảng nói chung và người Đà Nẵng nói riêng.

Ông Phan Hoàng Tuấn, phụ trách chuyên trang Quốc phòng trên Báo Đà Nẵng cho rằng, trong bối cảnh cạnh tranh thông tin gay gắt, sự tiếp cận thông tin của bạn đọc có sự thay đổi căn bản. Điều này đòi hỏi người làm báo phải có sự thay đổi, nhất là trong tác nghiệp cũng như xuất bản thông tin trên môi trường mạng là chủ yếu. Bên cạnh đó, báo cần có thêm nhiều bài viết về gương người tốt, việc tốt, lan tỏa cảm hứng đẹp và sáng tạo, nhằm góp phần tạo ra sự đồng thuận chính trị, đồng thuận xã hội

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng phát biểu tại Hội nghị CTV Báo Đà Nẵng năm 2022. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Mai Thị Thu trao đổi tại Hội nghị CTV Báo Đà Nẵng năm 2022. Ảnh: XUÂN DŨNG

Nhấn mạnh vai trò của Báo Đà Nẵng trong tuyên truyền những chủ trương, chính sách của thành phố, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Mai Thị Thu đánh giá những định hướng phát triển của thành phố được Báo Đà Nẵng chuyển tải thành chuyên mục, chuyên trang hết sức phong phú. Theo đó, năm 2022, Báo Đà Nẵng đã tuyên truyền sâu một số lĩnh vực như công tác xây dựng Đảng, phản bác các thông tin sai trái, thù địch, qua đó góp phần định hướng dư luận.

“Báo chí, truyền thông đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số, do đó tôi đề nghị báo xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể, đầu tư về cơ sở vật chất, con người đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số. Chủ động phối hợp cùng sở, ban, ngành để tuyên truyền chính sách, chủ trương liên quan đến sự phát triển của thành phố; có thêm nhiều bài viết chuyên sâu, chuyên mục chất lượng, tạo hiệu ứng tốt trong xã hội. Thời gian tới, Ban Tuyên giáo Thành ủy sẽ tiếp tục đồng hành cùng Báo Đà Nẵng trong nhiệm vụ chuyển đổi số và định hướng tuyên truyền, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc”, bà Mai Thị Thu khẳng định. 

Dịp này, Báo Đà Nẵng khen thưởng 5 CTV xuất sắc có nhiều đóng góp cho báo trong năm 2022.

Nhà báo Nguyễn Đức Nam, Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng tặng thưởng cho các CTV xuất sắc năm 2022. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Nhà báo Nguyễn Đức Nam, Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng tặng thưởng cho các CTV xuất sắc năm 2022. Ảnh: XUÂN DŨNG

Một số thông tin tại báo cáo Hội nghị CTV Báo Đà Nẵng:

TIỂU YẾN - ĐẮC MẠNH - MAI ANH

;
;
.
.
.
.
.