Chính trị - Xã hội

Chung tay hỗ trợ kinh phí sửa nhà cho thanh niên nghèo

08:10, 28/01/2023 (GMT+7)

Thành Đoàn và các cơ sở Đoàn luôn quan tâm, vận động nhiều nguồn lực hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà cho đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Những ngôi nhà nhân ái được vun đắp từ tình yêu thương, trách nhiệm của tuổi trẻ thành phố đã kịp thời động viên, khích lệ những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ phấn đấu vươn lên, ổn định cuộc sống.

Đoàn Thanh niên Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng và Ngân hàng BIDV hỗ trợ 50 triệu đồng kinh phí sửa chữa nhà cho đoàn viên Hoàng Thị Lan Phương (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu).Ảnh: P.V
Đoàn Thanh niên Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng và Ngân hàng BIDV hỗ trợ 50 triệu đồng kinh phí sửa chữa nhà cho đoàn viên Hoàng Thị Lan Phương (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu). Ảnh: P.V

Sau hơn 2 tháng sửa chữa, căn nhà mới của em Võ Tiểu Cầm (22 tuổi, trú thôn Dương Sơn, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) đã hoàn thiện và được bàn giao ngày 17-12. 18 năm trước, sau khi xây xong căn nhà cấp 4, ba của Cầm mất trong một cơn bạo bệnh.

Cách đây 3 năm, người mẹ cũng mất vì căn bệnh ung thư. Mồ côi ba mẹ, 3 chị em Cầm nương tựa lẫn nhau, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Cả anh và chị đều nghỉ học sớm lao động kiếm tiền lo cho em ăn học. Không phụ sự kỳ vọng của gia đình, Tiểu Cầm học rất tốt và hiện là sinh viên năm 4 ngành Y đa khoa, Trường Đại học Y dược - Đại học Đà Nẵng.

Trước đây, gia đình Cầm sống trong căn nhà cũ thường xuyên thấm dột, xuống cấp. Những đêm mưa gió, em phải lấy áo mưa che trên trần nhà để không bị dột ướt. Gia đình em luôn ước mơ sửa chữa lại căn nhà để cuộc sống đỡ vất vả. Trước những khó khăn của gia đình, Đoàn Thanh niên xã Hòa Tiến đề xuất và được Thành Đoàn, Hội Doanh nhân trẻ thành phố hỗ trợ 70 triệu đồng sửa chữa nhà cho Cầm.

“Ngày cuối năm, em rất vui vì căn nhà được sơn mới, thay tôn, có không gian bếp, mở rộng thêm phòng,… giúp gia đình vơi đi những khó khăn, ổn định cuộc sống. Em cảm ơn Thành Đoàn, Hội Doanh nhân trẻ thành phố và Đoàn xã Hòa Tiến đã quan tâm, hỗ trợ kinh phí sửa nhà. Bản thân sẽ cố gắng học thật tốt để trở thành một bác sĩ giỏi cứu người, giúp quê hương, xứng đáng với sự kỳ vọng của gia đình và tình yêu thương của mọi người”, Tiểu Cầm bộc bạch.

Đầu tháng 12-2022, gia đình đoàn viên Hoàng Thị Lan Phương (trú tổ 29, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) rất vui mừng khi căn nhà mới khang trang hoàn thiện. Lan Phương cho biết, gia đình em là hộ nghèo tại địa phương. Ba của Phương nhiều năm bị bệnh nặng, mất sức lao động, bản thân em chưa có công việc ổn định và hiện nuôi 1 con nhỏ.

Trước đây, gia đình Phương sống trong căn nhà cũ xây dựng cách đây 45 năm nên thường xuyên bị thấm dột, xuống cấp; nhiều lần bị tốc mái do ảnh hưởng của những cơn bão lớn. Từ số tiền 50 triệu đồng do Đoàn Thanh niên Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng và Ngân hàng BIDV hỗ trợ, cùng với số tiền dành dụm lâu nay, gia đình quyết định xây mới lại căn nhà. Giờ đây, trong căn nhà mới khang trang, sạch đẹp, gia đình Lan Phương vơi đi nỗi lo thấm dột, tốc mái trong những đợt mưa, bão, từ đó, ổn định cuộc sống, yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế.

Theo Bí thư Đoàn khối Các cơ quan thành phố Bùi Thiên Vỹ, những năm qua, đơn vị luôn quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ đối với những đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, nổi bật là hoạt động trao kinh phí sửa chữa nhà cho nhiều trường hợp. Năm 2022, đơn vị đã trao kinh phí hỗ trợ sửa nhà cho 3 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, tổng kinh phí 94 triệu đồng, gồm: đoàn viên Nguyễn Thị Kim Phượng (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu), Nguyễn Phú Thiện (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang); Huỳnh Thị Mỹ Tho (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang). Từ sự chung tay, hỗ trợ thiết thực của tuổi trẻ Đoàn khối Các cơ quan thành phố, gia đình các đoàn viên khó khăn đã dần ổn định, nỗ lực phấn đấu vươn lên.

Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Nguyễn Bá Duân cho biết, trước khi thực hiện hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà, Thành Đoàn và các cơ sở Đoàn phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, thẩm định kỹ những trường hợp thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Sau đó, vận động các đơn vị doanh nghiệp, tổ chức, đoàn viên, thanh niên hỗ trợ kinh phí, đóng góp ngày công tham gia hỗ trợ xây dựng, sửa chữa. Năm 2022, Thành Đoàn và các cơ sở Đoàn vận động các nguồn lực cùng sự chung tay của tuổi trẻ thành phố đã hỗ trợ kinh phí sửa chữa 16 căn nhà cho gia đình đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, tổng kinh phí 570 triệu đồng.

“Mặc dù số tiền hỗ trợ cho mỗi căn nhà không lớn nhưng phần nào giúp cho gia đình đoàn viên, thanh niên có thêm nguồn kinh phí để sửa chữa nhà. Những ngôi nhà được xây từ tình thương, trách nhiệm của tuổi trẻ giúp cho nhiều gia đình có được mái ấm kiên cố che mưa, che nắng, thêm nghị lực vươn lên thoát nghèo. Qua đó, góp phần cùng với chính quyền thành phố thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân”, anh Nguyễn Bá Duân chia sẻ.

NGỌC QUỐC

.