Chính trị - Xã hội

Làng nghề vào mùa hàng Tết

13:56, 10/01/2023 (GMT+7)

Những ngày này, các làng nghề, cơ sở sản xuất thực phẩm đang tất bật chế biến lượng lớn hàng hóa cung ứng cho người dân mua sắm tiêu dùng cuối năm và dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Cơ sở sản xuất chả bò Yến Tiên tất bật sản xuất lượng lớn chả bò cung ứng thị trường dịp cuối năm. Ảnh: L.V
Cơ sở sản xuất chả bò Yến Tiên tất bật sản xuất lượng lớn chả bò cung ứng thị trường dịp cuối năm. Ảnh: L.V

Như mọi năm, đầu tháng Chạp, làng nghề bánh khô mè Quang Châu (thôn Quang Châu, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) bắt đầu vào mùa sản xuất lớn nhất trong năm để cung cấp cho người dân địa phương cũng như làm quà tiêu thụ khắp cả nước trong dịp Tết. Tại cơ sở sản xuất bánh khô mè Bà Nghĩ, 10 nhân công chia nhau thực hiện các công đoạn chế biến sản phẩm. Ngồi bên bếp lửa nướng bánh, bà Nguyễn Thị Nghĩ, chủ cơ sở cho biết, trên thị trường có nhiều loại bánh mẫu mã đẹp, tuy nhiên bánh khô mè mang hương vị truyền thống làm thủ công vẫn được người dân ưa chuộng.

Bình thường cơ sở sản xuất khoảng 100 gói bánh cung cấp cho các đại lý trên địa bàn nên chỉ cần vài lao động. Thế nhưng, bước sang tháng Chạp, các đại lý đặt hàng với số lượng lớn nên cơ sở thuê 10 nhân công làm việc thường xuyên từ 2 giờ sáng, mỗi ngày sản xuất hơn 700 gói bánh mới đáp ứng đủ nhu cầu. Những ngày này, các cơ sở tại làng nghề khẩn trương sản xuất bánh khô mè cung cấp cho các đại lý trên địa bàn thành phố bán lại cho người dân sử dụng trong dịp Tết.

Còn tại làng nghề bánh tráng Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang), các lò làm bánh tráng cũng đang đỏ lửa nhằm phục vụ người dân tổ chức đám tiệc tất niên, cưới, hỏi cuối năm và sử dụng trong những ngày Tết. Đôi tay thoăn thoắt vừa khuấy bột vừa tráng bánh, bà Nguyễn Đặng Thái Hòa, chủ cơ sở bánh tráng Túy Phong chia sẻ: “Cơ sở tôi chỉ sản xuất loại bánh tráng mè đặc biệt, tuy giá cao hơn các loại bánh tráng thường nhưng hương vị thơm ngon luôn được khách hàng ưa thích. Ngày bình thường, cơ sở chỉ sản xuất khoảng 160 chiếc bánh bán trong vòng 2-3 ngày. Tuy nhiên, bắt đầu vào tháng Chạp, nhu cầu tăng cao đáng kể, cơ sở phải làm hết công suất với số lượng đạt hơn 300 chiếc bánh mỗi ngày mới xong các đơn hàng trước ngày 27 Tết”.

Ghé cơ sở sản xuất chả bò Yến Tiên tại xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) những ngày đầu tháng Chạp, các nhân công đang hối hả chế biến, gói lượng lớn chả bò cung cấp ra thị trường. Ông Lê Văn Tiên, chủ cơ sở thông tin, chả bò ở đây được chế biến bảo đảm các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Để có sản phẩm chất lượng, cơ sở sử dụng nguồn nguyên liệu thịt bò tươi kết hợp một số gia vị truyền thống chế biến mang hương vị thơm ngon.

Hơn 10 năm qua, sản phẩm chả bò Yến Tiên được người dân tin dùng, phân phối tại nhiều chợ trên địa bàn thành phố. Chả bò là thực phẩm được người dân sử dụng nhiều bởi sự tiện lợi, có thể sử dụng ngay và bảo quản trong tủ lạnh được nhiều ngày. Mỗi ngày cơ sở này sản xuất 80-100kg thịt bò, tương đương 160-200 đòn chả bò. Dự báo từ nay đến Tết Quý Mão 2023, nhu cầu người dân sử dụng chả bò tổ chức đám tiệc cuối năm và đãi khách những ngày Tết rất lớn nên cơ sở thuê thêm nhân công sản xuất hơn 500 đòn chả bò/ngày, nhưng nguồn cung không đủ cầu.

Ngoài các loại thực phẩm trên, củ kiệu dầm mắm là món ăn truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết. Nắm bắt xu hướng người dân, những năm qua, nhiều hộ dân tại xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) thành lập tổ hợp tác trồng kiệu và sản xuất sản phẩm kiệu hương dầm mắm cung cấp ra thị trường, thu lợi nhuận kinh tế cao. Năm nay, bà Nguyễn Thị Bông (thôn An Ngãi Tây 2, xã Hòa Nhơn), chủ cơ sở kiệu hương dầm mắm Hòa Nhơn trồng 3 sào kiệu để chế biến bán dịp Tết.

Sản phẩm kiệu hương dầm mắm của bà Bông vừa được công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Bà Bông chia sẻ: “Nhu cầu người dân mua kiệu đã qua chế biến khá cao, do đó mỗi năm tôi bán hơn 1.000 hũ kiệu. Hiện tại cơ sở nhận được rất nhiều đơn hàng, dự kiến năm nay số lượng kiệu bán ra sẽ nhiều hơn những năm trước. Tôi đang chuẩn bị một số nguyên liệu, giữa tháng Chạp sẽ gọi nhân công tập trung nhổ củ kiệu chế biến sản phẩm kiệu hương dầm mắm giao cho khách hàng và phân phối tại các chợ trên địa bàn huyện và các quận lân cận”.

Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang Nguyễn Thị Lý cho biết, trên địa bàn huyện có hơn 40 cơ sở đủ điều kiện sản xuất thực phẩm; nhiều cơ sở có sản phẩm chất lượng đạt tiêu chuẩn OCOP 3, 4 sao và cung ứng rộng khắp địa bàn thành phố.

Các cơ sở hoạt động trên địa bàn được phòng và các đơn vị chức năng liên quan quản lý chặt chẽ khâu an toàn vệ sinh thực phẩm. Đầu tháng Chạp, các cơ sở tập trung sản xuất số lượng lớn hàng hóa cung ứng phục vụ thị trường Tết, do đó, các lực lượng thường xuyên phối hợp kiểm tra, nhận thấy các cơ sở sản xuất đều bảo đảm các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

LÊ VƯƠNG

.