Chính trị - Xã hội

Triển khai đồng bộ các giải pháp phục hồi và tăng trưởng kinh tế - xã hội

08:46, 01/01/2023 (GMT+7)

Năm 2022 đi qua với nhiều khó khăn và thách thức, song với sự chỉ đạo kịp thời, linh hoạt, quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, các cấp, ngành, địa phương của thành phố luôn đoàn kết, đồng lòng, sáng tạo, phát huy nội lực, đề ra các biện pháp tích cực và thực hiện có hiệu quả nhiều chỉ tiêu khi thực hiện chủ đề “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”. Nhân dịp năm mới 2023, Báo Đà Nẵng phỏng vấn Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh về những kết quả nổi bật trong năm 2022 và nhiệm vụ, giải pháp để Đà Nẵng thực hiện thắng lợi các mục tiêu năm 2023.

Đô thị Đà Nẵng.  Ảnh: T.Q
Đô thị Đà Nẵng. Ảnh: T.Q

Đồng lòng, linh hoạt, sáng tạo trong triển khai nhiệm vụ

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh

* Thưa Chủ tịch UBND thành phố, năm 2022, Đà Nẵng là một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, được Trung ương ghi nhận. Những thành tựu thành phố đạt được là gì, thưa Chủ tịch?

- Với sự chủ động, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ đề ra, kinh tế - xã hội, thành phố hồi phục tích cực và có nhiều khởi sắc, đạt nhiều kết quả quan trọng. Theo đó, tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP, giá so sánh 2010) ước tăng 14,05% so với năm 2021 (nghị quyết tăng 6-7%).

Các hoạt động du lịch, thương mại và dịch vụ đang phục hồi mạnh mẽ, tạo động lực để kinh tế thành phố lấy lại đà tăng trưởng. Đà Nẵng khẳng định thương hiệu “thành phố sự kiện” qua việc đã tổ chức thành công nhiều hoạt động, lễ hội và được vinh danh là “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á 2022.

Các ngành, lĩnh vực chủ yếu đều phục hồi và có bước phát triển mạnh; các chỉ tiêu phát triển kinh tế tăng trưởng khá, thu hút đầu tư trong nước, phát triển doanh nghiệp, chỉ số phát triển công nghiệp, xuất nhập khẩu, doanh thu vận tải, thông tin và truyền thông, xuất khẩu phần mềm, huy động vốn của các tổ chức tín dụng...; tình hình sản xuất kinh doanh từng bước cải thiện. Việc tổ chức thí điểm mô hình chính quyền đô thị đang dần đi vào nền nếp. Việc thực hiện đề án "Chuyển đổi số trên địa bàn thành phố" bước đầu đạt được nhiều kết quả quan trọng, được xếp hạng, đánh giá là địa phương đi đầu trong triển khai. Công tác cải cách hành chính, xây dựng thành phố thông minh đạt kết quả tích cực.

Cụ thể, Đà Nẵng đạt giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 3 năm liên tiếp (2020-2022), giải thưởng Thành phố thông minh (duy nhất) trong 3 năm liên tiếp (2020-2022); xếp vị trí thứ Nhất chỉ số chuyển đổi số - DTI (2 năm liên tiếp 2020-2021); đạt giải thưởng địa phương tiêu biểu trong triển khai Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; đứng thứ 4 về Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); đứng thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX); thuộc nhóm “Trung bình cao” về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI).

Công tác phòng, chống Covid-19, tiêm vắc-xin và điều trị bệnh nhân được chú trọng. Thành phố tổ chức dạy học một cách linh hoạt phù hợp với diễn biến Covid-19, chất lượng giáo dục tiếp tục được duy trì, kết quả các kỳ thi học sinh giỏi, học sinh năng khiếu đạt nhiều kết quả khả quan. Nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, giải trí gắn kết với du lịch được đẩy mạnh, mang lại hiệu quả lớn trong phát triển kinh tế và quảng bá du lịch. Công tác an sinh xã hội, đời sống của các tầng lớp nhân dân được quan tâm, tiếp tục chăm lo đời sống cho các đối tượng người có công với cách mạng và các chính sách, biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động, người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tiếp tục được giữ vững, ổn định, không xảy ra “điểm nóng”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố dự lễ khởi công xây dựng Bến cảng Liên Chiểu.Ảnh: T.LÂN
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố dự lễ khởi công xây dựng Bến cảng Liên Chiểu.Ảnh: T.LÂN

* Đâu là nguyên nhân để Đà Nẵng đạt được những kết quả ấn tượng như đã nói ở trên, thưa Chủ tịch UBND thành phố?

- Có nhiều nguyên nhân để Đà Nẵng đạt được những kết quả ấn tượng như đã nói ở trên, trong đó nổi bật là sự đồng lòng, quyết tâm, linh hoạt, sáng tạo trong triển khai Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 với chủ đề “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội” của Đảng bộ, chính quyền các cấp, các ngành cùng với sự chung sức của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp thành phố.

Tiếp đến là sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt ngay từ đầu năm của UBND thành phố, đó là khẩn trương triển khai nhiệm vụ ngay từ đầu năm 2022; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành quan trọng về chương trình công tác năm 2022 cũng như các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước thành phố Đà Nẵng năm 2022; một số nhiệm vụ, giải pháp tập trung triển khai thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công; kế hoạch đền bù giải tỏa các dự án trên địa bàn thành phố năm 2022... Cùng với đó, phân công cụ thể các công việc, nhiệm vụ và tiến độ thực hiện chi tiết đối với lãnh đạo UBND thành phố và các cơ quan, đơn vị.

UBND thành phố tập trung chỉ đạo có hiệu quả việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội, Nghị định số 34/2021/NĐ-CP ngày 29-3-2021 của Chính phủ. Thực hiện sơ kết 1 năm thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19-6-2020 của Quốc hội; Nghị định số 40/2022/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 144/2016/NĐ-CP quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với thành phố Đà Nẵng. Đề án phân cấp, ủy quyền quản lý Nhà nước gắn với thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2026.

Thành phố tập trung triển khai nghiêm túc các ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với thành phố Đà Nẵng vào ngày 1-12-2021 và ngày 26-6-2022; đồng thời, ban hành các kế hoạch chi tiết, chỉ đạo các sở, ban, ngành khẩn trương triển khai; báo cáo tiến độ, tình hình thực hiện về Văn phòng Chính phủ để theo dõi, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Để kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành trên các mặt công tác, UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành rà soát, tham mưu trình HĐND thành phố tại các kỳ họp đối với các nội dung, công việc thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND thành phố.

UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, địa phương vừa làm tốt các nhiệm vụ thường xuyên, vừa xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh; các nhiệm vụ tồn đọng, thích ứng với bối cảnh mới, những tồn tại, yếu kém, điểm nghẽn. UBND thành phố tiếp tục quán triệt phương châm điều hành “4 ổn định, 3 tăng cường, 2 đẩy mạnh, 1 tiết giảm, 1 kiên quyết không” đã được Chính phủ chỉ đạo; thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thành ủy, HĐND thành phố bảo đảm nỗ lực phấn đấu cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của năm 2022.

Lãnh đạo UBND thành phố ký kết hợp tác với Tập đoàn Viettel về chuyển đổi số tại thành phố Đà Nẵng. Ảnh: T.LÂN
Lãnh đạo UBND thành phố ký kết hợp tác với Tập đoàn Viettel về chuyển đổi số tại thành phố Đà Nẵng. Ảnh: T.LÂN

Giữ vững tăng trưởng

* Việc nhìn nhận rõ những điểm mạnh yếu của năm trước là cơ sở để đưa ra hướng đi phù hợp cho năm sau. Vậy Đà Nẵng bước vào năm 2023 với mục tiêu như thế nào cũng như những giải pháp cụ thể để thực hiện?

- Năm 2023, thành phố chọn chủ đề “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”. Mục tiêu của thành phố là tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp phục hồi và tăng trưởng kinh tế - xã hội thành phố trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19. Thành phố tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, có trọng điểm, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số trong tất cả các ngành, lĩnh vực.

Triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả đề án thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” gắn với chương trình thành phố “5 không”, “3 có” nhằm bảo đảm an sinh xã hội; giữ vững và tăng cường quốc phòng- an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, phấn đấu xây dựng thành phố Đà Nẵng an bình, là điểm đến an toàn, tin cậy đối với du khách, bạn bè quốc tế; phấn đấu tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP, giá so sánh 2010) ước tăng 6,5-7% so với ước thực hiện 2022.

Để thực hiện và hoàn thành các mục tiêu nói trên, lãnh đạo thành phố đưa ra những giải pháp cụ thể để thực hiện. Cụ thể: Về chỉ đạo, điều hành, tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 119/2020/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng và Nghị định số 34/2021/NĐ-CP quy định chi tiết biện pháp thi hành Nghị quyết số 119/2020/QH14; Nghị định số 40/2022/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 144/2016/NĐ-CP quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với thành phố Đà Nẵng; Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15-3-2021 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Về phát triển kinh tế, phòng chống, kiểm soát dịch bệnh, thành phố tập trung phòng chống, kiểm soát dịch bệnh; tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả việc phục hồi và tăng trưởng kinh tế - xã hội thành phố trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19. Thành phố xây dựng và triển khai các giải pháp khôi phục, phát triển thị trường khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng; trong đó, tập trung khôi phục lại các thị trường quốc tế trọng điểm và truyền thống; phấn đấu lượng khách cơ sở lưu trú phục vụ tăng 15% so với năm 2022;  tích cực phối hợp, làm việc với các bộ, ngành Trung ương để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án thành lập Khu phi thuế quan thành phố Đà Nẵng và trình Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý và đầu tư Khu phi thuế quan thành phố Đà Nẵng; phấn đấu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 8,5-9,5%, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tăng 7,5-8,5%, doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 10-11% so với năm 2022. Đà Nẵng tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2018-2025, định hướng đến năm 2030; đề án chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; bảo đảm chuyển đổi số được triển khai trong tất cả ngành, lĩnh vực, chú trọng phát triển doanh nghiệp số, kinh tế số; kinh tế số đóng góp tối thiểu 15% GRDP thành phố.

Cùng với đó, hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà đầu tư và sớm triển khai đầu tư xây dựng cơ sơ hạ tầng Khu công nghiệp Hòa Ninh, Khu công nghiệp hỗ trợ Khu công nghệ cao; triển khai thủ tục mở rộng Khu Công nghệ cao. Khẩn trương hoàn thành các thủ tục để đưa Cụm công nghiệp Cẩm Lệ đi vào hoạt động; triển khai lựa chọn chủ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Cụm công nghiệp Hòa Nhơn, Hòa Khánh Nam và đẩy nhanh tiến độ đầu tư để sớm thu hút doanh nghiệp vào hoạt động; đẩy mạnh triển khai nhanh các dự án, mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, chú trọng phát triển doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để tạo hạt nhân thúc đẩy sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp.

"Có nhiều nguyên nhân để Đà Nẵng đạt được những kết quả ấn tượng, trong đó nổi bật là sự đồng lòng, quyết tâm, linh hoạt, sáng tạo trong triển khai Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 với chủ đề “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội” của Đảng bộ, chính quyền các cấp, các ngành cùng với sự chung sức của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp thành phố"

Thực hiện tốt công tác quản lý đầu tư- xây dựng cơ bản, quy hoạch, đô thị, tài  nguyên và môi trường; khẩn trương giao kế hoạch vốn năm 2023 ngay từ cuối năm 2022, ban hành kế hoạch đền bù giải tỏa các dự án trên địa bàn thành phố năm 2023 ngay từ đầu năm 2023; quy định cụ thể thời gian khởi công, hoàn thành, bàn giao công trình đưa vào sử dụng đối với các công trình trọng điểm, động lực. Yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án trong quý 1-2023 phải xây dựng kế hoạch giải ngân và có cam kết tỷ lệ giải ngân đến từng thời điểm trong năm 2023.

Thành phố triển khai thực hiện Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tiếp tục triển khai các nội dung liên quan đến quy hoạch phân khu, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật, lập khu vực phát triển đô thị, kế hoạch phát triển đô thị… Nâng cao chất lượng công tác thu gom chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn xây dựng trong đô thị, bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố; triển khai thực hiện Chương trình quan trắc chất lượng môi trường thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025  trong năm 2023.

Thành phố tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tăng cường thu hút đầu tư trong và ngoài nước; thực hiện tốt công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế: đa dạng hóa đối tác, hình thức đầu tư; tiếp tục tập trung mời gọi và xúc tiến nhà đầu tư trong và ngoài nước có tiềm lực, thương hiệu mạnh, tập trung thu hút đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào các ngành, lĩnh vực thành phố đang kêu gọi thu hút đầu tư; triển khai hiệu quả đề án Nghiên cứu kêu gọi, xúc tiến các nhà đầu tư lớn đầu tư vào các khu công nghiệp mới (Hòa Cầm- giai đoạn 2, Hòa Nhơn, Hòa Ninh) và Khu công nghiệp hỗ trợ Khu Công nghệ cao Đà Nẵng”.

Xây dựng và triển khai đề án hội nhập và hợp tác quốc tế thành phố Đà Nẵng đến năm 2030; xúc tiến thiết lập quan hệ với 1-2 địa phương nước ngoài mới; đăng cai và tham dự các sự kiện có tầm ảnh hưởng khu vực, quốc tế; tăng cường các biện pháp quản lý thu; chống thất thu, có giải pháp chỉ đạo, điều hành thu ngân sách phù hợp, phấn đấu đạt và vượt dự toán thu ngân sách Nhà nước. Thành phố tiếp tục triển khai có hiệu quả các chủ trương, giải pháp của Trung ương và địa phương hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, bảo đảm an sinh xã hội, phục hồi phát triển kinh tế; chủ động có các giải pháp về nguồn kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ cấp bách phát sinh, phòng chống thiên tai, dịch bệnh.

Điều hành chi ngân sách Nhà nước theo dự toán được giao, không bố trí dự toán chi cho các chính sách chưa ban hành, chỉ ban hành chính sách làm tăng chi ngân sách Nhà nước khi thật sự cần thiết và có nguồn bảo đảm; tiếp tục giải quyết và phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội; tăng cường các chính sách an sinh xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân; tập trung hỗ trợ phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trong đó chú trọng phát triển các dự án/doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp. Địa phương tập trung đầu tư từ ngân sách để xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật trường học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, đồng bộ hóa; kiểm soát các dịch bệnh, hạn chế thấp nhất tình trạng tử vong do các dịch bệnh gây ra trên địa bàn thành phố...; tiếp tục triển khai công tác bảo tồn, phát huy giá trị di tích, trùng tu tôn tạo các di tích văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh; đôn đốc, hoàn thành dự án Cải tạo, nâng cấp cơ sở 2 Bạch Đằng để làm Bảo tàng Đà Nẵng, di tích Thành Điện Hải giai đoạn 2, Hải Vân quan và trùng tu các di tích bị xuống cấp trên địa bàn thành phố. Triển khai Đề án “Phát triển nguồn nhân lực cho khu vực tư tại một số ngành, lĩnh vực mũi nhọn của thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Song song đó, thực hiện đồng bộ các chính sách, giải pháp hỗ trợ hộ nghèo, người có công cách mạng, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tập trung các chính sách hỗ trợ thoát nghèo bền vững...; nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, tập trung công tác xây dựng chính quyền, thanh tra, tư pháp, giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo; xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiện đại và dân chủ, hình thành bộ máy quản lý Nhà nước theo mô hình chính quyền đô thị; hình thành đồng bộ chính quyền điện tử; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030.

Thành phố tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, an toàn giao thông và trật tự xã hội; phát huy sức mạnh tổng hợp của các hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng, chống tội phạm, đẩy mạnh phòng trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn thành phố, tạo sự chuyển biến tích cực hơn nữa về trật tự an toàn xã hội so với năm 2022; liên tục mở các cao điểm tấn công trấn áp, truy nã tội phạm, tăng cường hoạt động phối hợp tuần tra kiểm soát phòng, chống tội phạm của lực lượng 8394, 911, phấn đấu kéo giảm ít nhất 5% số vụ phạm tội về trật tự xã hội...

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bên phải) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh trao giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022. Ảnh: T.LÂN
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bên phải) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh trao giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022. Ảnh: T.LÂN

* Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII đã xác định đưa thành phố Đà Nẵng trở thành đô thị khởi nghiệp, sáng tạo, là trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước, là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên. Thời gian tới, thành phố có kế hoạch hành động như thế nào để hoàn thành mục tiêu này?

- Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định mục tiêu tổng quát đến năm 2025: Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, chính quyền tiên phong trong đổi mới và phát triển, đưa thành phố Đà Nẵng trở thành đô thị khởi nghiệp, sáng tạo, là trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước, là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên; quốc phòng - an ninh và chủ quyền biển, đảo được bảo đảm vững chắc; phấn đấu xây dựng thành phố Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, UBND thành phố sẽ nâng cao hơn nữa công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện các biện pháp, giải pháp cụ thể nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế; đôn đốc, kiểm tra, giám sát đối với từng nhiệm vụ được giao, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu trên. Trong đó tập trung triển khai thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; các chương trình hành động, kết luận của Thành ủy; đồng thời đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm đẩy nhanh và thực hiện thực chất, có hiệu quả tiến trình tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế, trọng tâm là phát triển mạnh công nghiệp công nghệ cao và công nghệ thông tin, gắn với đẩy nhanh xây dựng đô thị khởi nghiệp sáng tạo, thành phố thông minh.

Thành phố triển khai quyết liệt, đồng bộ và có hiệu quả Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; tiếp tục đầu tư, thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn, có lợi thế cạnh tranh, tạo động lực phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Qua đó, rà soát, hoàn thiện các quy hoạch, cơ chế, chính sách, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, công bằng cho mọi thành phần kinh tế; huy động, quản lý và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển; nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, gắn với chống thất thu, thu đúng, thu đủ và kịp thời vào ngân sách.

Thành phố xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, chú trọng phát triển hạ tầng thông tin, viễn thông, từng bước hình thành hệ sinh thái sử dụng công nghệ số, kinh tế số phát triển, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực mới; phát triển văn hóa - xã hội đồng bộ với phát triển kinh tế; thực hiện tốt an sinh xã hội; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; tập trung phát triển nguồn nhân lực cho công tác lãnh đạo, quản lý và các lĩnh vực then chốt; tăng cường quan hệ, phối hợp tốt với các cơ quan Trung ương trong triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển trong nước và quốc tế; giữ vững quốc phòng - an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và đẩy mạnh cải cách tư pháp.

* Cảm ơn Chủ tịch UBND thành phố đã trả lời phỏng vấn!

THÀNH LÂN thực hiện

.