Chính trị - Xã hội

Khởi đầu chặng đường mới xây dựng Thành phố môi trường

15:07, 09/02/2023 (GMT+7)

Năm nay là năm thứ 15 Đà Nẵng triển khai xây dựng Thành phố môi trường và là năm thứ 3 thực hiện đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” giai đoạn 2021-2030. Sau thời gian tích cực triển khai các công tác về môi trường, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, thành phố có được những kết quả đáng khích lệ, khởi đầu chặng đường mới xây dựng Thành phố môi trường.

Nhiều mô hình, hoạt động đã được tổ chức để hưởng ứng bảo vệ môi trường, trong đó có giữ gìn môi trường biển.  Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên tham gia chung tay nhặt rác, giữ gìn môi trường biển. Ảnh: THU HÀ
Nhiều mô hình, hoạt động đã được tổ chức để hưởng ứng bảo vệ môi trường, trong đó có giữ gìn môi trường biển. TRONG ẢNH: Đoàn viên thanh niên tham gia chung tay nhặt rác, giữ gìn môi trường biển. Ảnh: THU HÀ

Nhiều mô hình hay đi vào thực chất

Một trong những điểm nhấn, ghi nhận kết quả của thành phố trong suốt hành trình xây dựng Thành phố môi trường đó là đầu năm 2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường (PEPI) của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Đà Nẵng dẫn đầu cả nước với tổng điểm đánh giá theo bộ chỉ số PEPI là 79,82 điểm.

Có thể thấy sự nỗ lực của chính quyền địa phương, các cấp sở, ban, ngành và người dân đã được hiện thực hóa bằng các việc làm cụ thể. Điển hình như ngay sau Tết Nguyên đán Quý Mão, người dân ở các thôn, hội viên các hội, đoàn thể trên địa bàn huyện Hòa Vang đồng loạt ra quân dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác tài nguyên sau phân loại rác tại các hộ gia đình, trồng và chăm sóc cây xanh, hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh, sạch, đẹp”.

Phong trào này được các địa phương trên địa bàn huyện duy trì thực hiện vào cuối tuần và được xác định là một trong những mô hình hoạt động chính thực hiện đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” giai đoạn 2021-2030 của huyện. Mỗi năm, huyện có khoảng 37 ngày cuối tuần ra quân thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh, sạch, đẹp” với khối lượng rác thải được thu gom hơn 2.000m3/năm.

Theo Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Hòa Vang Trương Tấn Mạnh, năm qua, Phòng TN&MT huyện đã xây dựng và ban hành kế hoạch giám sát việc thực hiện gói thầu dịch vụ công ích vệ sinh môi trường trên địa bàn nhằm nâng cao chất lượng môi trường, góp phần xây dựng huyện môi trường giai đoạn 2021-2025; triển khai, thực hiện các giải pháp, tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân; đồng thời qua kiểm tra kịp thời xử lý, khắc phục các sự cố, sai phạm về môi trường và tài nguyên khoáng sản.

Năm 2023, huyện dự kiến đầu tư nhiều hạng mục bảo vệ môi trường, phấn đấu đến năm 2025 có 8/11 xã được công nhận xã môi trường; đến năm 2030 có 100% xã đạt bộ tiêu chí của thành phố về xã môi trường. Ông Trương Tấn Mạnh cho rằng, để hoàn thành mục tiêu này, bên cạnh sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, cần có sự quyết tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền; phát huy tối đa vai trò, nội lực của người dân, huy động sự chung tay góp sức của cộng đồng tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường.

Còn ông Hồ Thuyên, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết, năm 2023, quận tiếp tục triển khai và cụ thể hóa đề án “Xây dựng Thanh Khê - Quận môi trường” giai đoạn 2021-2030 với mục tiêu hướng đến bảo đảm các tiêu chí môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện môi trường; giảm thiểu tình trạng ô nhiễm tại các khu vực kênh hở Phần Lăng, hồ Xuân Hòa A, hồ Thạc Gián - Vĩnh Trung, hồ Bàu Trảng và các lô đất trống, dọc bãi biển đường Nguyễn Tất Thành, dọc tuyến đường sắt Bắc Nam. Quận tiếp tục thực hiện Kế hoạch hành động quản lý rác thải nhựa trên địa bàn quận đến năm 2025; thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường; xử lý vi phạm đối với các cơ sở, dự án, công trình gây ô nhiễm môi trường; hỗ trợ các cơ sở sản xuất chế biến cải tiến công nghệ sản xuất, công nghệ xử lý chất thải để giảm thiểu ô nhiễm môi trường; phát triển cây xanh, tạo mảng xanh đô thị, đặc biệt là các khu vực công cộng; xây dựng “Trường học xanh”…

Quyết tâm xây dựng Thành phố môi trường

Ngày 2-4-2021, đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” giai đoạn 2021-2030 được UBND thành phố ban hành tại Quyết định số 1099/QĐ-UBND. Trong hai năm qua, thành phố tích cực triển khai thực hiện đề án giai đoạn 2021-2020 cũng như thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ môi trường. Đề án có 31 tiêu chí, có 51 chương trình, nhiệm vụ thuộc 4 nhóm nhiệm vụ là phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm; cải thiện môi trường, giải quyết những vấn đề trọng tâm, trọng điểm; bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường…

Đối với nhiệm vụ trọng tâm phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm, Sở TN&MT đã triển khai diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu năm 2022 tại bến cảng chuyên dùng Thọ Quang; kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với 24 dự án; 100% phản ánh, kiến nghị của người dân về ô nhiễm môi trường được giải quyết. Ngoài ra, sở đã tổ chức tập huấn Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 tại cộng đồng dân cư, các doanh nghiệp; phối hợp với các đơn vị triển khai ra quân bảo vệ môi trường...

Ở nhóm nhiệm vụ cải thiện môi trường, các đơn vị chức năng đã tuần  tra, thanh  tra và xử phạt các trường hợp vi phạm; lắp đặt 74 camera để giám sát, quản lý và xử lý các hành vi xả rác, nước thải vào khu vực âu thuyền  và chợ cá; xóa  bỏ  829  lồng bè nuôi cá, nghêu nuôi trồng trái phép; hoàn thành và vận hành khai thác các hạng mục tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn; thực hiện đầu tư đồng bộ các công trình thu gom, xử lý rác thải. Ngoài ra, các đơn vị tổ chức triển lãm về công tác bảo tồn đa dạng sinh học và các loài động vật hoang dã; trang bị bổ sung phương tiện, thiết bị phục vụ hoạt động bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học cho các đơn vị quản lý rừng đặc dụng.

Để tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, Sở TN&MT tổ chức hơn 15 hội thảo trực tuyến quốc tế và cấp quốc gia; xúc tiến 10 dự án hỗ trợ kỹ thuật về môi trường, biến đổi khí hậu, quản lý chất thải rắn, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và quản lý rác thải nhựa với hơn 83 tỷ đồng thực hiện trong giai đoạn 2021-2024; huy động hơn 100.000 lượt người/năm tham gia các hoạt động ra quân vệ sinh môi trường và các hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố; hơn 37 mô hình bảo vệ môi trường được xây dựng và nhân rộng trên địa bàn thành phố.

Phó Giám đốc Sở TN&MT Võ Nguyên Chương cho biết, năm 2021-2022, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện 88 nhiệm vụ (thuộc 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm) của đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” giai đoạn 2021-2030 với nguồn lực tài chính hơn 3.418 tỷ đồng (tính trong năm 2022 và chưa kể các dự án quốc tế tài trợ). Trong năm 2023, thành phố tiếp tục triển khai đề án với 4 nhóm nội dung trọng tâm gồm: phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm môi trường; cải thiện môi trường, giải quyết các vấn đề môi trường trọng điểm, cấp bách; bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học; tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường; đồng thời phát huy tối đa các nguồn lực để xây dựng Thành phố môi trường.

HÀ KHUÊ

.