Những mô hình phát huy hiệu quả đạt 'Giải thưởng 9-1'

.

Hai mô hình “Dạy bơi miễn phí cho trẻ em” thuộc Đoàn Trường Đại học (ĐH) Thể dục - Thể Thao (TDTT) Đà Nẵng và “Đổi rác lấy quà” thuộc Đội Thanh niên tình nguyện D.A.U Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng vừa được Hội Sinh viên thành phố trao tặng “Giải thưởng 9-1”. Đây là những mô hình tiêu biểu đã được áp dụng vào thực tiễn và mang lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng.

Trao “Giải thưởng 9-1” cho các cá nhân và 5 mô hình, giải pháp tiêu biểu đã được ứng dụng hiệu quả vào thực tế. Ảnh: N.Q
Trao “Giải thưởng 9-1” cho các cá nhân và 5 mô hình, giải pháp tiêu biểu đã được ứng dụng hiệu quả vào thực tế. Ảnh: N.Q

Dạy bơi miễn phí cho trẻ em khó khăn

Chị Trần Mỹ Thục Quyên (Đoàn Trường ĐH TDTT Đà Nẵng) phụ trách triển khai mô hình “Dạy bơi miễn phí cho trẻ em”. Chị Quyên cho biết, thời gian qua xảy ra nhiều tai nạn đuối nước thương tâm, không ít số người chết là trẻ em. Thực tế cho thấy, mặc dù là nước có hệ thống sông ngòi nhiều, giáp biển, tuy nhiên, đại đa số trẻ em chưa được trang bị kỹ năng bơi lội và khả năng phòng tránh đuối nước. Trước thực trạng trên, tháng 7-2022, Đoàn Trường ĐH TDTT Đà Nẵng triển khai mô hình “Dạy bơi miễn phí cho trẻ em” với mục tiêu giúp thiếu nhi biết bơi và hạn chế tình trạng đuối nước.

Đoàn Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có nhiều thuận lợi trong việc triển khai mô hình trên khi có hồ bơi, trang thiết bị hỗ trợ và đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm. Tham gia học bơi là các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học tập tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn quận Thanh Khê. Các em được thầy, cô dạy kiến thức, kỹ thuật bơi cơ bản như: cách thở dưới nước, cách tập nổi, kỹ thuật bơi, cách đạp chân, quạt tay, kỹ năng cơ bản phòng ngừa đuối nước, cách nhận biết vùng nước nguy hiểm, kỹ năng sơ cứu đuối nước,...

“Thay vì đi theo lối mòn một giáo viên sẽ phụ trách dạy 1 nhóm 4 đến 5 em, chúng tôi phân công từng giáo viên kèm các em theo từng giai đoạn để học viên có sự tiến bộ đồng loạt. Nếu có em tụt lại phía sau, chúng tôi vẫn có giáo viên phụ trách giai đoạn đó hỗ trợ. Qua đó, giúp tiết kiệm thời gian và không ảnh hưởng đến tiến độ học tập theo giáo án. Sau gần 2 tháng học bơi, hầu hết học viên đã nắm vững các kỹ thuật bơi cơ bản và kỹ năng phòng chống đuối nước”, chị Quyên chia sẻ.

Bí thư Đoàn Trường ĐH TDTT Đà Nẵng Bùi Đăng Toản cho biết, cùng với việc thực hiện mô hình “Dạy bơi miễn phí cho trẻ em”, Đoàn trường đã triển khai tập huấn phòng chống đuối nước cho thanh thiếu nhi tại 7 quận, huyện trên địa bàn thành phố trong năm 2022. Năm 2023, Đoàn trường tiếp tục duy trì mô hình dạy bơi miễn phí cho trẻ em và sẽ thực hiện trên địa bàn quận Liên Chiểu. Đồng thời, triển khai tập huấn phòng chống đuối nước cho thanh thiếu nhi ở các địa phương tại tỉnh Quảng Nam.

Đổi rác lấy quà

Mô hình “Đổi rác lấy quà” do Đội Thanh niên tình nguyện D.A.U Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng triển khai trong 4 tháng qua góp phần lan tỏa, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho toàn thể sinh viên nhà trường.

Anh Nguyễn Phúc, Đội trưởng Đội Thanh niên tình nguyện D.A.U cho biết, mô hình “Đổi rác lấy quà” hiện nay không mới nhưng vẫn đang phát huy hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức cho sinh viên, người dân bảo vệ môi trường, giảm thiểu vứt rác bừa bãi, phân loại và tái chế các loại rác. Mô hình trên được triển khai tại Trường ĐH Kiến trúc từ tháng 10-2022, thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Trong khuôn viên nhà trường, vào thứ Năm hằng tuần, sinh viên mang các loại rác thải phế liệu, giấy, nilon, nhựa đến cân và quy đổi ra điểm số để nhận các món quà.

“Việc tích điểm theo cân nặng từng loại rác được thực hiện theo hình thức: 1kg giấy nhận 3 điểm; 1kg nhựa: 5 điểm; 5 vỏ lon: 1 điểm. Các điểm số được cộng đến một mức theo quy định để có thể căn cứ đổi các phần quà như: sách, túi xách, sổ tay, sen đá, chậu cây… Lượng rác thu được sẽ được tổng hợp vào cuối tháng và giao cho nhóm Green Đà Nẵng tái chế hoặc bán lấy kinh phí thực hiện các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn thành phố và các địa phương lân cận”, Nguyễn Phúc chia sẻ.

Đến nay, Đội Thanh niên tình nguyện D.A.U đã triển khai 12 đợt đổi rác lấy quà. Trung bình mỗi đợt thu được khoảng 20kg giấy, 100 vỏ lon, 50 chai nhựa. Việc duy trì thực hiện mô hình trên trong thời gian qua góp phần nâng cao nhận thức, giúp cho sinh viên nhìn nhận có thể biến những rác thải vô dụng thành hữu dụng.

Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Lê Công Hùng đánh giá, mô hình “Dạy bơi miễn phí cho trẻ em” và “Đổi rác lấy quà” đã ứng dụng vào thực tế, tạo được hiệu quả, mang ý nghĩa thiết thực cho xã hội. Các mô hình trên sẽ được các đơn vị tiếp tục triển khai trong thời gian tới, nhằm lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng. Năm 2023, Thành Đoàn, Hội Sinh viên thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Hội Sinh viên các trường ĐH, cao đẳng trên địa bàn triển khai những mô hình hay, cách làm sáng tạo mới nhằm phát huy sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ cùng chung tay xây dựng thành phố ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Hội Sinh viên thành phố vừa tuyên dương 11 cá nhân và 5 mô hình, giải pháp sáng tạo đạt “Giải thưởng 9-1”. Ngoài 2 mô hình “Dạy bơi miễn phí cho trẻ em” và “Đổi rác lấy quà”, Hội Sinh viên thành phố trao “Giải thưởng 9-1” cho 3 mô hình, giải pháp tiêu biểu khác, gồm: “BK’ MAP - Bản đồ hỗ trợ tân sinh viên tìm nhà trọ” (thuộc Đội tư vấn sinh viên, Trường ĐH Bách Khoa - ĐH Đà Nẵng); “Gửi gắm tình yêu vào những nét chữ và sản phẩm handmade” (thuộc Hội Sinh viên Trường ĐH Sư Phạm - ĐH Đà Nẵng); “Du lịch tình nguyện Serene” (thuộc Phân hiệu ĐH Đà Nẵng tại Kon Tum).

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.