Chính trị - Xã hội

Đề xuất tăng biên chế công chức phường cho Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh

07:05, 14/03/2023 (GMT+7)

Theo dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, do Bộ Nội vụ gửi tới Bộ Tư pháp để thẩm định, có nội dung đề xuất thay đổi đáng chú ý là tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức làm việc tại UBND quận, phường.

Để đáp ứng nhu cầu thực tiễn, Bộ Nội vụ đề xuất sửa đổi quy định số lượng biên chế công chức phường được xác định theo quy mô dân số. Số biên chế công chức phường được tính cho tổng số phường toàn thành phố.

UBND thành phố trình HĐND cùng cấp quyết định số lượng biên chế công chức phường của từng quận, thị xã, thành phố thuộc thành phố.

Căn cứ vào tổng số biên chế công chức phường được HĐND thành phố phân bổ và yêu cầu, nhiệm vụ của từng phường, UBND quận, thị xã, thành phố thuộc thành phố quyết định giao cụ thể số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND mỗi phường trực thuộc cho phù hợp (không hạn chế số lượng tối thiểu và tối đa công  chức của phường nhưng không được vượt quá tổng số biên chế công chức phường được phân bổ đối với từng quận, thị xã, thành phố thuộc thành phố).

Theo đó, phường thuộc quận mà có từ 15.000 dân trở xuống thì được tính 15 biên chế công chức; có trên 15.000 dân thì cứ thêm 5.000 dân thì được tăng thêm 1 biên chế công chức. Phường thuộc thành phố thuộc thành phố (thành phố Thủ Đức thuộc TP. Hồ Chí Minh) mà có từ 7.000 dân trở xuống thì được tính 15 biên chế công chức; có trên 7.000 dân thì cứ thêm 3.500 dân được tăng thêm 1 biên chế công chức.

Phường thuộc thị xã (thị xã Sơn Tây thuộc thành phố Hà Nội) mà có từ 5.000 dân trở xuống được tính 15 biên chế công chức; có trên 5.000 dân thì cứ thêm 2.500 dân được tăng thêm 1 biên chế công chức. Với đề xuất này, số lượng biên chế công chức phường của 3 thành phố sẽ tăng thêm 1.143 biên chế so với quy định hiện nay là 7.035 biên chế (trung bình 15 biên chế/phường).

Tuy nhiên, trường hợp Chính phủ đồng ý thông qua đề xuất thay đổi này, vẫn phải xin ý kiến của Bộ Chính trị, vì hiện nay, tổng biên chế cán bộ, công chức của các địa phương đã được Bộ Chính trị giao ổn định giai đoạn 2022 - 2026 (số lượng biên chế công chức phường tại 3 thành phố được giao là 7.035 biên chế).

Cũng theo dự thảo sửa đổi, để giải quyết vướng mắc, khó khăn của các thành phố về việc bố trí số lượng người hoạt động không chuyên trách (NHĐKCT) và đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn, dự thảo Nghị định quy định số lượng NHĐKCT ở phường theo phân loại đơn vị hành chính của phường và dân số tăng thêm so với tiêu chuẩn về quy mô dân số của phường. Phường loại 1 có không quá 14 người; loại 2 có không quá 12 người; loại 3 có không quá 10 người.

T. HUY

.