Mang yêu thương đến học sinh khó khăn

.

Mô hình “Mỗi tháng 1 địa chỉ yêu thương” do Hội đồng Đội thành phố triển khai nhằm hỗ trợ cho học sinh có hoàn khó khăn, giúp các em có điều kiện yên tâm học tập, vươn lên; thể hiện sự quan tâm, đồng hành với thiếu nhi khó khăn của tổ chức Đoàn - Hội và các cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân.

Em Nguyễn Chí Thanh (học sinh lớp 5/5 Trường Tiểu học Lê Văn Tám, quận Thanh Khê) là học sinh đầu tiên của quận Thanh Khê được Hội đồng Đội thành phố trao 12 triệu đồng tại chương trình “Mỗi tháng 1 địa chỉ yêu thương”.

So với bạn bè cùng trang lứa, Thanh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thiếu sự yêu thương, chăm sóc từ người cha đã rời bỏ gia đình từ nhiều năm qua. Mẹ Thanh bán bánh tráng thu nhập bấp bênh nhưng phải nuôi 2 anh em ăn học và bà ngoại đau yếu thường xuyên. Cả 3 mẹ con chưa có nhà, phải ở tạm nhà người thân.

Cô Trần Thị Như (giáo viên chủ nhiệm của Thanh) cho biết, do hoàn cảnh gia đình và thiếu sự yêu thương từ người cha nên so với bạn bè, Thanh khá rụt rè. Tuy nhiên, trong quá trình học tập, em siêng năng, chịu khó, luôn đạt thành tích học sinh khá, giỏi trong những năm qua.

Nhà trường, hội phụ huynh, liên đội thường quan tâm trao quà, kinh phí để em có điều kiện học tập. Từ đề xuất của nhà trường, Thanh được trao kinh phí từ mô hình “Mỗi tháng 1 địa chỉ yêu thương” do Hội đồng Đội thành phố phát động.

Cách đây 1 năm, em Phạm Cát Tường (học sinh lớp 5/8 Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu, quận Hải Châu) được bác sĩ chẩn đoán mắc ung thư máu và bị bệnh hen suyễn. Nhiều năm liền gia đình Tường thuộc diện hộ nghèo của thành phố, sinh sống trong căn hộ chung cư nhỏ tại tổ 72, phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu).

Cô Huỳnh Đặng Thị Thu Sương, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu cho biết, Tường ham học, tham gia nhiệt tình các hoạt động của trường. Năm học 2020 - 2021, em đoạt giải Ba hội thi vẽ tranh do Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hải Châu tổ chức; luôn đạt thành tích xuất sắc ở các môn học.

Năm ngoái, Tường đang học trên lớp thì bị xuất huyết nên phải nhập viện cấp cứu. Từ đó đến nay, em thường xuyên phải ra vào bệnh viện để điều trị bệnh. Từ hoàn cảnh của Tường, Ban giám hiệu nhà trường đề xuất và được Hội đồng Đội thành phố chọn để trao kinh phí tại chương trình “Mỗi tháng 1 địa chỉ yêu thương” với số tiền 70 triệu đồng để chữa trị bệnh cho em.

Một trường hợp khác, em Trọng Văn Tú (học sinh lớp 6/6, Trường THCS Nguyễn Công Trứ, quận Cẩm Lệ) phải tạm rời xa bạn bè, thầy cô, người thân để điều trị bệnh ung thư. Gia đình phải chạy vạy lo kinh phí cho em điều trị bệnh. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của Tú, Hội đồng Đội thành phố đã vận động kinh phí, tặng em 21 triệu đồng để chữa bệnh.

Theo Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Nguyễn Thị Anh Thảo, “Mỗi tháng 1 địa chỉ yêu thương” là mô hình mới, được Hội đồng Đội triển khai từ tháng 9-2022 đến nay.

Chương trình đã trao gần 120 triệu đồng cho 4 học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại 4 quận, huyện trên địa bàn. Nguồn kinh phí trao tặng được Hội đồng Đội thành phố kêu gọi từ các mạnh thường quân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị và liên đội tại các trường.

“Chương trình sẽ tiếp tục thực hiện trao tặng kinh phí cho 3 học sinh khó khăn tại quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà. Chúng tôi cảm ơn sự quan tâm, chung tay đóng góp của các đơn vị, mạnh thường quân, doanh nghiệp, góp phần giúp đỡ các em học sinh vượt qua khó khăn. Hội đồng Đội sẽ tiếp tục duy trì mô hình ý nghĩa này trong thời gian tới, đồng thời, chỉ đạo nhân rộng mô hình ở cấp quận, huyện”, chị Thảo chia sẻ.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.