Phát huy hiệu quả giám sát của các tổ đại biểu HĐND thành phố

.

Việc phát huy hiệu quả giám sát của tổ đại biểu HĐND thành phố đã giúp các đại biểu HĐND thành phố liên hệ chặt chẽ với cử tri. Qua đó, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri các địa phương để chuyển tải đến các cấp chính quyền. Hoạt động giám sát của tổ đại biểu HĐND góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố.

Tổ đại biểu HĐND thành phố đơn vị quận Sơn Trà và huyện Hoàng Sa giám sát kết quả giải quyết kiến nghị cử tri của chủ tịch UBND các phường. Trong ảnh: Tổ đại biểu đơn vị quận Sơn Trà - huyện Hoàng Sa làm việc với UBND phường Phước Mỹ. Ảnh: PV
Tổ đại biểu HĐND thành phố đơn vị quận Sơn Trà và huyện Hoàng Sa giám sát kết quả giải quyết kiến nghị cử tri của chủ tịch UBND các phường. TRONG ẢNH: Tổ đại biểu đơn vị quận Sơn Trà - huyện Hoàng Sa làm việc với UBND phường Phước Mỹ. Ảnh: PV

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Thường trực HĐND thành phố đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ đại biểu HĐND thành phố. Với việc ban hành Nghị quyết số 26/NQ-HĐND ngày 12-8-2021 của HĐND thành phố về Chương trình giám sát năm 2022 của HĐND thành phố, HĐND thành phố đã giao Thường trực HĐND thành phố, các ban, các tổ đại biểu HĐND thành phố triển khai thực hiện giám sát thường xuyên các vấn đề về lĩnh vực kinh tế, ngân sách tập trung các nội dung như tình hình và kết quả phát triển kinh tế - xã hội, các chỉ tiêu kinh tế…; việc triển khai xây dựng thành phố thông minh và Đề án Chuyển đổi số trên địa bàn thành phố; tình hình chuyển đổi đất nông nghiệp không sản xuất được…

Đối với lĩnh vực đô thị, tập trung giám sát các nội dung về xây dựng và triển khai Đề án Tái thiết đô thị ở một số khu vực trung tâm thành phố; việc xử lý các khu chung cư xuống cấp và nhà tập thể xuống cấp; công tác quản lý trật tự xây dựng; công tác quản lý môi trường, thu gom, phân loại rác thải...

Ngoài ra, chú trọng giám sát các lĩnh vực văn hóa - xã hội, pháp chế với nhiều nội dung được cử tri, dư luận quan tâm như công tác phòng, chống dịch; xây dựng hệ thống trường đạt chuẩn quốc gia các cấp học, Đề án Xây dựng, nâng cấp, mở rộng trường học giai đoạn 2021-2025; việc chấp hành pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của tổ chức, công dân…

Theo đại biểu Trần Thắng Lợi, Bí thư Quận ủy Hải Châu, nguyên Tổ trưởng tổ đại biểu HĐND thành phố đơn vị quận Sơn Trà - huyện Hoàng Sa, thực hiện chỉ đạo của HĐND thành phố, đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ đại biểu dân cử năm 2022, các thành viên tổ đại biểu quận Sơn Trà - huyện Hoàng Sa tham dự đầy đủ và đúng quy định các buổi tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp thường kỳ HĐND thành phố.

Trước mỗi cuộc tiếp xúc, tổ đại biểu đều tiến hành họp để phân công và thống nhất về thời gian, địa điểm tiếp xúc. Qua hoạt động tiếp xúc cử tri ở 2 kỳ họp (thứ 4 và thứ 7 HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026), các đại biểu đã lắng nghe, ghi nhận, rà soát giải quyết 153 ý kiến kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết các cấp liên quan ở nhiều lĩnh vực. Các đại biểu tổ đại biểu quận Sơn Trà - huyện Hoàng Sa cơ bản thực hiện tốt các nội dung mà đại biểu đã hứa trước cử tri với cương vị là đại biểu HĐND gắn với chức trách, nhiệm vụ chính trị được giao.

Ông Lợi cho biết thêm, qua các cuộc tiếp xúc cử tri và đối thoại với nhân dân của Chủ tịch UBND quận và Chủ tịch UBND các phường trên địa bàn quận Sơn Trà, các ý kiến kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền xử lý của thành phố, Trung ương được tổ đại biểu tổng hợp và gửi Thường trực HĐND thành phố, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố.

Qua đó, 81 ý kiến thuộc thẩm quyền quận và 15 kiến nghị thuộc thẩm quyền phường, UBND quận đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành, địa phương có trả lời kết quả giải quyết (63/81 kiến nghị). “Trước những vấn đề bức xúc trên địa bàn quận, đặc biệt là tình trạng các khu chung cư xuống cấp, hư hỏng, thấm dột, các đại biểu đã theo đuổi kiến nghị HĐND thành phố qua nhiều kỳ họp. Kết quả, UBND thành phố đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng, sửa chữa các khu chung cư trên địa bàn thành phố năm 2022 với tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng”, ông Lợi cho hay.

Theo ông Trần Duy Mẫn, Tổ phó tổ đại biểu HĐND thành phố đơn vị quận Liên Chiểu, qua hoạt động tiếp xúc cử tri trước các kỳ họp HĐND thành phố, các đại biểu đã lắng nghe, ghi nhận, rà soát và giải quyết hàng trăm ý kiến kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cấp và nhiều lĩnh vực.

Tổ phân công các thành viên của tổ luân phiên trực tiếp báo cáo kết quả trước và sau kỳ họp để cử tri theo dõi, nắm bắt. Ngay sau các cuộc tiếp xúc cử tri, tổ đều có hội ý, trao đổi nhanh với lãnh đạo Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam của các phường nhằm nắm bắt các vấn đề cử tri đã nêu ra trong buổi tiếp xác cử tri, trên cơ sở đó cùng bàn bạc và phân công các đại biểu theo lĩnh vực để theo dõi, thảo luận, chất vấn tại kỳ họp.

Kết quả giám sát đại biểu HĐND thành phố năm 2022 của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho thấy, việc tham gia hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thường lệ của HĐND thành phố, hoạt động tiếp xúc cử tri chuyên đề, hoạt động tham dự hội nghị đối thoại giữa chủ tịch UBND quận, chủ tịch UBND các phường với nhân dân của đại biểu HĐND thành phố, hoạt động tham dự kỳ họp và trách nhiệm của đại biểu…, cơ bản các tổ đại biểu đã tham gia khá đầy đủ và nghiêm túc.

Việc phân công nhiệm vụ cho đại biểu trong các cuộc tiếp xúc cử tri được cụ thể, thuận lợi. Thành viên các tổ đại biểu đều tham dự đầy đủ các nội dung, chương trình của các kỳ họp thường lệ và chuyên đề, thể hiện được trách nhiệm sâu sát của người đại biểu nhân dân tại các kỳ họp; đã thay mặt cử tri phản ánh và có nhiều ý kiến thảo luận, chất vấn chất lượng, đóng góp vào thành công chung của kỳ họp, cơ bản đáp ứng lòng mong mỏi của cử tri vào đại biểu.

Để hoạt động giám sát hiệu quả hơn, các tổ đại biểu HĐND thành phố kiến nghị, quá trình tiếp xúc cử tri, đề nghị các sở, ban, ngành thành phố cử lãnh đạo dự để bảo đảm việc tiếp thu, giải trình những ý kiến, kiến nghị của cử tri. Ngoài ra, các tổ đại biểu cũng kiến nghị bổ sung kinh phí hoạt động và nhân sự cho tổ.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.