Chính trị - Xã hội

Tăng cường vai trò gia đình trong phòng, chống bạo lực

09:25, 19/07/2023 (GMT+7)

Trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình, quận Liên Chiểu tập trung phát huy vai trò của gia đình, tộc họ trong giáo dục đạo đức, lối sống, đồng thời đẩy mạnh cung cấp thông tin, kiến thức về văn hóa ứng xử và các giá trị gia đình vào hương ước, quy ước ở cộng đồng dân cư.

Một buổi tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình tại quận Liên Chiểu được tổ chức trong tháng 7-2023. Ảnh: H.L
Một buổi tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình tại quận Liên Chiểu được tổ chức trong tháng 7-2023. Ảnh: H.L

Nỗ lực phòng, chống bạo lực gia đình

Với những người trực tiếp tham gia công tác phòng, chống bạo lực gia đình tại quận Liên Chiểu, sự việc ông N.T (trú phường Hòa Khánh Nam) hành hung vợ hồi tháng 4, khiến vợ gãy xương trụ tay trái, tổn thương nặng tay phải, cùng nhiều vết thương khác trên khắp cơ thể, là hành vi bạo lực đáng lên án. Sau sự việc đó, hàng loạt giải pháp được các cấp hội phụ nữ địa phương triển khai, nhằm thay đổi nhận thức về giới và phòng ngừa bạo lực gia đình.

Bà Lưu Thị Nghĩa, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Hòa Khánh Nam thừa nhận, công tác phòng, chống bạo lực gia đình gặp khó khăn do địa phương có nhiều người từ nơi khác chuyển đến sinh sống. Chưa kể, nhiều chị em bị bạo lực chọn cách im lặng, thay vì lên tiếng nhờ sự hỗ trợ của cộng đồng. Để khắc phục, thời gian qua Hội LNPN phường thường xuyên phối hợp lực lượng công an tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho đội ngũ cộng tác viên dân số, ban hòa giải khu dân cư, các CLB nói không với bạo lực…

Cũng theo bà Nghĩa, phường Hòa Khánh Nam xây dựng những địa chỉ cụ thể để nạn nhân bạo lực gia đình có thể liên hệ, gồm Hội LNPN phường, Công an phường và các ban hòa giải khu dân cư… Đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho đội ngũ cộng tác viên dân số, chăm sóc bảo vệ bà mẹ, trẻ em, công tác xã hội. Mỗi năm, Công an phường tổ chức 2 đợt đối thoại với người có hành vi bạo lực, người bị bạo lực và duy trì mô hình “CLB nói không với bạo lực gia đình” tại khu vực Đà Sơn.

“Hội LHPN phường định kỳ tổ chức hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý và trang bị kỹ năng cần thiết trong giám sát tình huống, vụ việc bạo lực gia đình cho đội ngũ cộng tác viên. Ngoài ra, các cấp hội cũng tăng cường các hoạt động khuyến khích, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027, xây dựng Đà Nẵng an toàn, không bạo lực với phụ nữ và trẻ em”, bà Nghĩa nói.

Trong khi đó, UBND phường Hòa Hiệp Bắc xác định gia đình có vai trò quan trọng trong giáo dục đạo đức, lối sống, ngăn ngừa bạo lực gia đình. Do vậy, Đảng ủy, UBND phường tập trung chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống bạo lực gia đình gắn với phong trào xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, tập trung vào tiêu chí: “Mọi thành viên trong gia đình yêu thương, tôn trọng lẫn nhau, cùng nhau chia sẻ mọi quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm, không có bạo lực gia đình”. Cách đây không lâu, Hội LHPN phường ra mắt CLB “Nam giới tiên phong trong hoạt động phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”. CLB có 14 thành viên là nam giới sinh sống tại khu dân cư số 6.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga, Chủ tịch Hội LHPN phường cho hay, CLB có nhiệm vụ trang bị kiến thức pháp luật và nâng cao năng lực, kỹ năng ứng phó với bạo lực gia đình, xâm hại trẻ; tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân; thực hiện các giải pháp phòng ngừa, can thiệp, trợ giúp kịp thời đối với nạn nhân bị bạo lực gia đình và bạo lực trên cơ sở giới, cũng như tham gia giám sát thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới tại địa phương. Sự ra đời của CLB góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của nam giới trong phòng chống bạo lực gia đình, giáo dục truyền thống, đạo đức và lối sống cho thế hệ con cháu...

Đồng bộ các giải pháp

Từ đầu năm, UBND quận Liên Chiểu ban hành các kế hoạch thực hiện công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội về vị trí, vai trò của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình sửa đổi, Luật Bình đẳng giới và giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa gia đình Việt Nam. Đây cũng là cơ sở để quận phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các cấp, ngành trong triển khai kế hoạch, đề án về công tác gia đình và duy trì, phát triển các mô hình phòng chống bạo lực gia đình, hạn chế thấp nhất tình trạng bạo lực gia đình tại địa phương.

Ông Nguyễn Nhường, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu khẳng định, năm 2023, UBND quận tập trung tuyên truyền công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, phụng dưỡng người cao tuổi và phòng, chống tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình; hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Duy trì, củng cố và tổ chức các hoạt động phòng chống bạo lực gia đình, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho hòa giải viên các tổ hòa giải. Đặc biệt, đẩy mạnh cung cấp thông tin, kiến thức về văn hóa ứng xử và các giá trị gia đình vào hương ước, quy ước ở cộng đồng dân cư. Quận yêu cầu các cấp hội, đoàn thể, lực lượng công an tập trung nắm tình hình, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nạn nhân bạo lực gia đình. Lập danh sách và có biện pháp quản lý chặt chẽ các đối tượng có hành vi, dấu hiệu bạo lực... Cùng với đó, đẩy mạnh các hoạt động nâng cao kỹ năng làm cha mẹ, kỹ năng giao tiếp ứng xử giữa các thành viên trong gia đình, tạo môi trường an toàn cho trẻ.

HUỲNH LÊ

.