Chính trị - Xã hội

Tháo gỡ vướng mắc về giá đất, khơi thông nguồn lực đất đai cho các địa phương

12:49, 10/07/2023 (GMT+7)

ĐNO - Ngày 10-7 tại Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cùng Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đồng chủ trì hội thảo lấy ý kiến đối với nghị định và thông tư sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến định giá đất.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân (trái), Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh (giữa) và Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam (phải) tại hội thảo. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân (bên trái), Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh (ngồi) chủ trì hội thảo. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cho rằng, các quy định về giá đất theo Luật Đất đai năm 2013 đã được thể chế rất sớm và đóng góp quan trọng trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai nói chung và công tác quản lý về giá đất nói riêng.

Trong gần 10 năm qua, giá đất đã đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có những tỉnh thu được 50-60% tổng số ngân sách là từ nguồn lực đất đai.

Qua tổng kết thực hiện Luật Đất đai năm 2013 và thực tiễn đặt ra cho thấy, công tác giá đất vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, bộc lộ rõ ở các phương pháp định giá đất; đối tượng áp dụng các phương pháp; trình tự, thủ tục, cách thức để xác định giá đất...

Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho biết, vừa qua, khi trình Quốc hội, các phương pháp định giá đất đã rút gọn từ 5 phương pháp xuống còn 4. Các đại biểu Quốc hội đã đồng tình việc bỏ phương pháp thặng dư.

Thủ tướng Chính phủ cũng vừa kết luận, bỏ thêm 1 phương pháp là phương pháp chiết trừ, lồng ghép vào phương pháp so sánh.

Trong dự thảo sửa đổi Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2023 của Chính phủ quy định về giá đất, chỉ còn 3 phương pháp định giá đất là: phương pháp so sánh, phương pháp thu nhập, phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất. 

Mặc dù Chính phủ đã cho phép cơ quan soạn thảo tham mưu, sửa đổi Nghị định số 44/2014/NĐ-CP theo quy trình rút gọn, nhưng Bộ Tài nguyên và Môi trường vẫn khẩn trương lấy ý kiến của các địa phương, hướng về cơ sở, lắng nghe ý kiến của địa phương, cơ sở để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, khắc phục các bất cập...

Những ý kiến đóng góp của các địa phương là cơ sở để Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP để trình Chính phủ phê duyệt trong thời gian đến cũng như hoàn thiện dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30-6-2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết phương pháp định giá đất; xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất; định giá đất cụ thể và tư vấn xác định giá đất...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, năm 2023, thành phố chọn chủ đề năm công tác là “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư; giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội” với mục đích tập trung mọi nguồn lực để thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương, kế hoạch thực hiện chủ đề năm 2023, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đặc biệt là vướng mắc về đất đai.

Một trong những điểm quan trọng để khơi thông nguồn lực là công tác xây dựng giá đất, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân nhanh chóng hoàn tất nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Thời gian qua, Nghị định số 44/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tạo hành lang pháp lý đồng bộ cho công tác định giá đất tại địa phương.

Tuy nhiên khi triển khai các quy định tại địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn; việc áp dụng các phương pháp định giá đất có bộc lộ hạn chế cần được tháo gỡ.

Có thể khẳng định, công tác quản lý đất đai trên cơ sở quy định của pháp luật; chủ trương, chính sách, chính là để từng bước khơi thông các nguồn lực về đất đai, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội và tăng thu ngân sách Nhà nước.

Thành phố Đà Nẵng cũng mong nhận được những chia sẻ kinh nghiệm, góp ý tâm huyết để góp phần hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước về giá đất phù hợp thực tiễn của địa phương cũng như quy định của pháp luật.

HOÀNG HIỆP

.