.

Để Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế được trọn vẹn hơn

Người Đà Nẵng đang háo hức chờ đợi một sự kiện lớn trong năm 2009 này: Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế diễn ra vào các đêm 27 và 28-3. Từ nay tới đó không còn bao lâu nữa. Cuộc chạy đua với thời gian của các ngành chức năng đã bắt đầu.

Bất kỳ một sự kiện, một lễ hội nào cũng vậy, để làm tốt công tác tổ chức, có một kết quả tốt đẹp cần phải có một kịch bản hoàn thiện. Trong lễ hội thi bắn pháo hoa quốc tế sắp diễn ra, đòi hỏi phải có một kịch bản chi tiết và tỉ mỉ hơn. Đó không chỉ là sự phối hợp hài hòa giữa âm thanh và ánh sáng, giữa trên trời (pháo hoa) và dưới nước (hoa đăng) mà còn liên quan đến nhiều vấn đề khác như an ninh, trật tự, an toàn và văn hóa…

Còn nhớ, Cuộc thi bắn pháo hoa năm ngoái, niềm vui không trọn vẹn bởi thiếu một kịch bản hoàn hảo. Nhiều người xem không nghe được âm thanh, không được biết về lịch thi, không nhìn thấy được hoa đăng trôi lững lờ trên nước, không nghe được điệu nhạc âm vang sông Hàn, thậm chí người xem không nhìn thấy được pháo hoa vì không biết vị trí bắn ở đâu, lúc nào. Thêm vào đó là tình trạng giữ xe với giá “cắt cổ”, xô bồ, các hoạt động “ăn theo” chưa được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, v.v… và v.v…

Không phải ngẫu nhiên mà trong buổi gặp mặt với lãnh đạo các ngành, địa phương nhân dịp đầu năm mới Kỷ Sửu vừa qua, đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, một trong những đầu việc lớn trong năm 2009 này là phải tổ chức thật tốt Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế. Đồng chí lưu ý đến công tác tổ chức, nhất là phải có một kịch bản chi tiết, tránh những khiếm khuyết không đáng có như Cuộc thi bắn pháo hoa năm ngoái…

Có ý kiến cho rằng, tổ chức Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế của Đà Nẵng gây tốn kém tiền của. Phải cần nhắc lại rằng, Cuộc thi bắn pháo hoa Quốc tế của Đà Nẵng không lấy tiền từ ngân sách mà là tiền tài trợ của các doanh nghiệp. Để tài trợ hàng trăm triệu đồng cho Cuộc thi quốc tế này, nhiều doanh nghiệp đã tính toán rất kỹ, nhất là trong thời buổi suy thoái kinh tế như hiện nay. Doanh nghiệp bỏ tiền ra, trước nhất là để quảng bá cho thương hiệu của mình, sau đó là phục vụ cho người dân.
 
Hơn nữa, Cuộc thi bắn pháo hoa Quốc tế của Đà Nẵng còn đem lại nhiều lợi ích khác. Có những cái lợi nhìn thấy ngay trước mắt, có những cái lợi vô hình chưa nhìn thấy về lâu dài. Trong các đêm thi bắn pháo hoa quốc tế tại Đà Nẵng, tất cả các khách sạn trong thành phố đều “cháy” phòng vì du khách thập phương đến thưởng ngoạn pháo hoa.

Các hàng quán ăn uống, giải khát chật người, doanh thu tăng vọt… Khách trong nước và nước ngoài đến với Đà Nẵng nhiều hơn, hiểu biết hơn về con người và địa danh Đà Nẵng. Rõ ràng, Cuộc thi bắn pháo hoa Quốc tế của Đà Nẵng không chỉ là món ăn về văn hóa, về tinh thần mà còn là cách quảng bá tốt nhất về du lịch đối với một thành phố trẻ, năng động, là mắt xích quan trọng trong chuỗi du lịch tham quan các di sản thế giới: Đô thị cổ Hội An - Thánh địa Mỹ Sơn - Cố đô Huế - Phong Nha-Kẻ Bàng… Cuộc thi bắn pháo hoa Quốc tế của Đà Nẵng là một cách làm du lịch hiệu quả .

Để làm tốt Cuộc thi bắn pháo hoa Quốc tế sắp diễn ra, ngay từ bây giờ, các ngành chức năng phải vào cuộc. Đó không chỉ chuẩn bị thật tốt cho khâu tổ chức, kịch bản cuộc thi, công tác quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng mà còn kéo theo nhiều hoạt động cụ thể khác.

Địa điểm giữ xe ở nơi nào, ai được giữ xe, giá giữ xe đạp, xe máy, xe ô-tô quy định là bao nhiêu? Công tác an ninh trật tư, an toàn, ẩm thực phục vụ du khách, các hoạt động “ăn theo” khác gồm những gì, ở đâu, ai tổ chức, v.v…Hy vọng rằng, Cuộc thi bắn pháo hoa Quốc tế lần này niềm vui sẽ trọn vẹn hơn, thu hút hơn và âm vang hơn!
                                      
LÊ VĂN HOA

;
.
.
.
.
.