Chỉ trong vòng 4 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (từ ngày 10 đến 13-4), trên cả nước đã xảy ra 133 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm hơn 115 người chết và 95 người bị thương.
Nghĩa là số người Việt Nam bị chết vì TNGT gấp gần 10 lần số người chết trong vụ đánh bom tại ga tàu điện ngầm ở thủ đô Minsk (Belarus) vào tối 11-4 khiến dư luận cả thế giới bàng hoàng thương tiếc. Mọi sự so sánh về thương vong quả là điều không ai muốn. Tuy nhiên, điều đáng nói là việc số người chết và bị thương vì TNGT ở Việt Nam ngày càng nhiều nhưng, nói một cách đau lòng, rằng đã trở nên quá quen thuộc nên không thành nỗi bức xúc chăng? Vì rằng TNGT ở Việt Nam xảy ra như cơm bữa đến mức tình người trở nên chai sạn chăng, không khiến dư luận trong nước cũng như thế giới quan tâm và chia sẻ để từ đó lên tiếng cảnh báo chăng?
Không hẳn là như vậy!
Cũng đã có những bức xúc, từ trong mỗi cuộc trò chuyện trong gia đình, trên bàn cà-phê mỗi sáng đến nghị trường Quốc hội. Cũng đã có những giải pháp được đưa ra và triển khai trên toàn quốc. Nhưng giữa bức xúc và giải pháp luôn tồn tại một độ vênh khá lớn. Đó là bức xúc về chất lượng hệ thống giao thông; về tổ chức học, thi và cấp bằng lái; về kiểm định chất lượng phương tiện giao thông; về nâng cao ý thức, văn hóa của người tham gia giao thông; về xử lý vi phạm trên lĩnh vực trật tự an toàn giao thông... và một điều chẳng đặng đừng là chấn chỉnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, chiến sĩ... hoạt động trên lĩnh vực này. Thế nhưng, TNGT vẫn diễn ra ngày càng nhiều với số người thương vong càng lớn.
Xem ra, mạng người rẻ quá!
Rút được kinh nghiệm qua mỗi vụ TNGT (như vụ đường sắt chung đường bộ, đèn tín hiệu đường sắt giao nhau với đường dân sinh, đò ngang qua sông không bảo đảm an toàn...) thì đã có hàng chục, hàng trăm người không còn tồn tại trên cõi đời hoặc tồn tại với một thân thể tàn phế suốt đời. Những giải pháp đưa ra bao giờ cũng chạy theo sau những bức xúc hoặc không được thực hiện một cách nghiêm túc nên không ngăn chặn có hiệu quả TNGT. Xem ra, các giải pháp đưa ra không giải quyết được những bức xúc của thực tiễn!
Trở lại với địa bàn Đà Nẵng, theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, trong 3 tháng đầu năm, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 55 vụ TNGT, làm chết 37 người, bị thương 46 người; tăng cả trên 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, người bị thương). Thật đau lòng nhưng chỉ có cơ quan chức năng biết con số và người nhà nạn nhân thấm thía nỗi đau mất mát lớn lao này!
Tai nạn giao thông nói riêng và tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông nói chung ở Đà Nẵng, nói như lãnh đạo Công an thành phố tại một cuộc họp mới đây, nếu chia bình quân cho đầu người thì thuộc hàng cao nhất trong 5 thành phố lớn; chứ không phải bình yên như nhiều người vẫn tưởng!
Thế nên, đừng bao giờ chủ quan.
Anh Quân