Thời sự và bàn luận

Lợi ích quốc gia là cao nhất

07:58, 21/11/2014 (GMT+7)

Trong những ngày qua, dư luận trên các phương tiện truyền thông và cả bên lề kỳ họp Quốc hội bàn luận khá sôi nổi chung quanh dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine quy mô 250 triệu USD đã cấp cho Công ty CP Thế Diệu (thuộc Công ty TNHH World Shine Hong Kong, Trung Quốc) tại khu vực Cửa Khẻm, phần đèo Hải Vân vươn ra biển.

UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã giao cho công ty này 200 ha trong thời hạn 50 năm để quản lý, sử dụng. Theo kế hoạch, giai đoạn 2013 - 2023, công ty này sẽ xây khu nghỉ mát 5 sao với 450 phòng, trung tâm hội nghị quốc tế 2.000 chỗ, 220 căn hộ cao cấp, 350 căn biệt thự...

Nếu xét về mặt phát triển kinh tế, đây là dự án mang lại lợi ích rất lớn không chỉ cho Thừa Thiên-Huế mà cho cả nước, tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động, mang lại nguồn thu nhập lớn. Nó cũng cho thấy chính sách đầu tư nước ngoài của Việt Nam có sức hấp dẫn, quy tụ được nhiều nhà đầu tư lớn ở các nước đến làm ăn, nhất là ở khu vực miền Trung còn nhiều khó khăn, trở ngại. Là một địa phương láng giềng với tỉnh Thừa Thiên-Huế, thành phố Đà Nẵng cũng rất vui mừng khi có một dự án đầu tư về du lịch được triển khai sẽ tạo ra một tuyến du lịch bền vững xuyên suốt từ Quảng Bình đến Khánh Hòa.

Nhưng vì sao dự án này khi tiến hành triển khai lại có sự quan tâm của thành phố Đà Nẵng cũng như của dư luận cả nước đến vậy?

Trong công tác quản lý hành chính giữa các địa phương thì khu vực được cấp phép triển khai dự án chưa phân định ranh giới giữa tỉnh Thừa Thiên-Huế và thành phố Đà Nẵng tại khu vực đỉnh đèo Hải Vân. Do vậy, khi bắt đầu triển khai dự án thì chính quyền thành phố Đà Nẵng mới chính thức kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét để phân định rõ ràng là hoàn toàn chính đáng.

Cũng có một câu hỏi được đặt ra là vì sao dự án cấp phép từ cuối năm 2013 mà cho đến nay chính quyền thành phố Đà Nẵng mới phản ứng? Điều rất đơn giản là việc cấp phép cho nhà đầu tư do tỉnh Thừa Thiên-Huế cấp phép và chỉ các bên có liên quan biết, bởi nó không được công bố rộng rãi, nhất là vị trí, ranh giới của dự án. Khi triển khai các bước cụ thể thì phát hiện ra dự án nằm ở khu vực chưa phân định về quản lý hành chính giữa thành phố Đà Nẵng với tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Nhưng điều quan trọng nhất, căn bản nhất mà chính quyền thành phố Đà Nẵng lên tiếng phản ứng và nhận được sự đồng tình của nhiều cơ quan có thẩm quyền, các nhà quân sự và hoạt động xã hội… chính là dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine nằm ở vị trí vô cùng trọng yếu về quốc phòng - an ninh của đất nước. Hơn thế, đây là dự án có yếu tố nước ngoài thì càng cần sự quan tâm giám sát chặt chẽ vì nó liên quan đến quốc phòng - an ninh của đất nước, cả trước mắt và lâu dài.

Bởi chủ trương nhất quán trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) của Đảng ta là “Kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng - an ninh, quốc phòng - an ninh với kinh tế trong từng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển kinh tế - xã hội và trên từng địa bàn”. Chúng ta đẩy mạnh công cuộc phát triển đất nước giàu mạnh về kinh tế, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện, nhưng đồng thời phải ra sức xây dựng tiềm lực quốc phòng để bảo vệ đất nước, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của  Tổ quốc.

Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình an ninh đất nước, chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo của Việt Nam đang đứng trước những thách thức đe dọa nghiêm trọng từ các thế lực bên ngoài, thì việc nêu cao tinh thần cảnh giác, đề phòng mọi tình huống xấu có thể xảy ra luôn là yếu tố được quan tâm đặc biệt.

Nhìn lại thời kỳ cận đại của lịch sử dân tộc, khu vực Cửa Khẻm như ta đã biết là vị trí vô cùng xung yếu về chiến lược quốc phòng-an ninh. Khi Pháp và Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam đều chọn nơi đây làm điểm khởi đầu cho cuộc chiến. Một khi chiếm được khu vực này, kẻ thù sẽ khống chế toàn bộ vịnh Đà Nẵng để tiến hành các bước tiếp theo cho chiến dịch quân sự nhằm chia cắt lãnh thổ, nhanh chóng xâm lược Việt Nam. Bài học lịch sử đó luôn nhắc nhở chúng ta và những thế hệ kế tiếp phải thấm nhuần để bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

Do vậy, dù ở góc độ nào đi chăng nữa thì vấn đề quốc phòng-an ninh ở khu vực Cửa Khẻm phải được đặt lên vị trí hàng đầu để xem xét việc đầu tư phát triển kinh tế-xã hội. Không thể bỏ qua yếu tố quốc phòng-an ninh ở một khu vực trọng yếu như vậy để triển khai một dự án đầu tư về du lịch có yếu tố nước ngoài với thời hạn giao đất lên tới 50 năm.

Vì thế, dư luận rất hoan nghênh và đồng tình là ngay sau khi có phản ứng của chính quyền thành phố Đà Nẵng, sự lên tiếng của Quân khu 5, các tướng lĩnh của Bộ Quốc phòng, các đại biểu Quốc hội, Chính phủ đã yêu cầu địa phương và các cơ quan có liên quan kiểm tra, xem xét, báo cáo để Thủ tướng quyết định.

Chúng ta cũng tin tưởng rằng, một dự án như vậy sẽ không được triển khai, vì lợi ích quốc gia là cao nhất!

MINH CHÂU

.