Thời sự và bàn luận

Vì dân

07:55, 14/11/2014 (GMT+7)

Cuộc đối thoại giữa Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ với 120 hộ dân nhằm lắng nghe nguyện vọng, mong muốn thông đường từ kiệt 357 (đường Lê Văn Hiến) ra đường Trường Sa (quận Ngũ Hành Sơn) sáng 13-11 được bắt đầu bằng chính lời xin lỗi của một Bí thư chi bộ khu dân cư trước chính quyền các cấp của thành phố vì người dân liên tục cản trở thi công trong thời gian qua.

Lời xin lỗi này khiến cho cuộc đối thoại nhanh chóng xoay chiều, trở nên gần gũi, thân thiện, khác hẳn với những diễn biến nóng mà người dân kiệt 357 bức xúc dai dẳng trong thời gian vừa qua. Dân sai thì đã công khai xin lỗi, nhưng sự bức xúc của dân vẫn còn đó khi thời hạn để chốt phương án thi công kiệt 357 chưa đến nhưng đơn vị thi công đã “vượt rào” thi công trước thời hạn nên dẫn đến sự cản trở, gây khó khăn trong quá trình thi công. Đây là điều mà người đứng đầu thành phố nêu ra tại cuộc đối thoại và đề nghị các cơ quan chức năng, trực tiếp là đơn vị thi công cần phải suy nghĩ và công khai xin lỗi người dân khi không thực hiện đúng cam kết ngay từ đầu.

Nút thắt lớn nhất cần phải tháo gỡ tại cuộc đối thoại này chính là người đứng đầu thành phố phải cân nhắc giữa một bên lý và một bên tình. Bên lý là những quy định bắt buộc bởi tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ không cho phép thông đường từ kiệt 357 trực tiếp ra đường Trường Sa vì sẽ xảy ra những xung đột về giao thông dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Ngoài ra, cần phải điều chỉnh lại quy hoạch khu vực này để bảo đảm yếu tố khoa học, hợp lý về kiến trúc, cảnh quan đô thị. Bên tình chính là người dân mong mỏi cần phải thông kiệt 357 ra đường Trường Sa, vừa giải quyết đi lại thuận lợi, vừa tạo điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân khu vực này. Do vậy, phải tìm sự hài hòa giữa nguyện vọng người dân và những nguyên tắc bắt buộc theo quy định là điều mà lãnh đạo thành phố cân nhắc rất kỹ lưỡng.

Cuối cùng thì niềm vui trọn vẹn khi thành phố quyết định đưa ra phương án giải quyết thỏa đáng, cho phép thông đường từ kiệt 357 ra đường Trường Sa nhưng giới hạn bằng dải phân cách để bảo đảm an toàn giao thông.

Niềm vui và những tràng vỗ tay hoan hô chính quyền thành phố liên tục ngay sau những kết luận hợp lòng dân; bởi điều mà người dân kiệt 357 mơ ước nhiều năm qua nay đã trở thành hiện thực. Niềm vui còn được nhân lên khi HĐND thành phố có chủ trương ra nghị quyết đặt tên đường cho kiệt 357.

Cuộc đối thoại đã đi đến đồng thuận, bởi ban đầu, ý kiến, nguyện vọng người dân hoàn toàn đứng về một bên, còn ý kiến của cơ quan chuyên môn theo một hướng khác dựa trên những quy định cơ bản của khoa học và pháp luật. Nhưng chính việc đội mưa “vi hành” để kiểm tra thực tế, sau đó lắng nghe ý nguyện của dân và giải quyết thỏa đáng nguyện vọng chính đáng đó của lãnh đạo thành phố đã tạo thêm sức mạnh của tiếng nói đồng thuận trong dân, góp phần mang lại sự thành công cho cuộc đối thoại.

Bởi, mục đích cao nhất của chủ trương quy hoạch, chỉnh trang đô thị chính là đáp ứng tâm tư, nguyện vọng và lợi ích chính đáng của đông đảo người dân, vì sự phát triển chung của thành phố.                  

DIỆU MINH

.