Thời sự và bàn luận

"Phương thuốc" hiệu nghiệm

07:48, 22/01/2015 (GMT+7)

Sau một năm đưa Chỉ thị 29-CT/TU đi vào cuộc sống, kết quả  bước đầu đã tạo nên những chuyển biến tích cực về  nhận thức, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) thành phố. Có ý kiến đánh giá, Chỉ thị 29-CT/TU là “phương thuốc” đặc trị hữu hiệu “bệnh” của CBCCVC và “thuốc” đã bắt đầu ngấm.

Còn nhớ, tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 11-CT/TU, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ vừa khẳng định những kết quả tích cực, đồng thời cũng vạch rõ 17 “căn bệnh” đang tồn tại trong đội ngũ CBCCVC thành phố và cảnh báo: Nếu không cảnh tỉnh, ngăn chặn kịp thời sẽ dẫn đến mất niềm tin của nhân dân vào Đảng và chính quyền, dẫn đến mất cán bộ, làm chậm tốc độ phát triển của thành phố.

Cảnh báo này sau đó được đưa vào nội dung Chỉ thị 29-CT/TU, được xác định là những lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, dễ xảy ra sai phạm cần tập trung khắc phục. Chỉ thị 29-CT/TU cụ thể hóa thành nội dung “5 xây”, “3 chống” dễ hiểu, dễ nhớ. Đó là 5 phẩm chất cần phải có của CBCCVC và 3 biểu hiện gây nên các “bệnh” của CBCCVC cần phải ngăn chặn. Chỉ thị nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị có tính quyết định thành, bại.

Với sự vào cuộc quyết liệt, sâu sát của Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố đã tạo nên phong trào triển khai thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU đồng loạt, rộng khắp ở các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tinh thần chống “bệnh hình thức” được nêu cao ngay từ khâu triển khai, tổ chức đăng ký thực hiện. Nhiều cơ quan, đơn vị tiếp tục cụ thể hóa nội dung “5 xây”, “3 chống” và kế hoạch thực hiện của UBND thành phố thành các tiêu chí phù hợp, sát thực với nhiệm vụ chính trị của đơn vị mình, nhiệm vụ chuyên môn của từng cá nhân.

Nhiều cơ quan, đơn vị tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện ở từng đơn vị cơ sở trực thuộc, chấn chỉnh việc sao chép nội dung đăng ký giữa các cá nhân để đối phó. Với chuẩn mực cụ thể, tiêu chí và mức độ đánh giá cũng được lượng hóa cụ thể, Chỉ thị 29-CT/TU soi rõ mức độ đạt được của từng CBCCVC.

Qua 1 năm đưa Chỉ thị 29-CT/TU đi vào cuộc sống đã tạo nên chuyển biến tích cực trong nhận thức, lề lối, tác phong làm việc của CBCCVC, trong kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ ở tất cả các cơ quan khối Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể.

Trong công tác cải cách hành chính của thành phố, những biểu hiện tiêu cực, phiền hà, nhũng nhiễu đã giảm nhiều. Những vấn đề cử tri bức xúc trong nhiều năm như nợ đất tái định cư, buông lỏng quản lý căn hộ chung cư của thành phố đã chấm dứt. Một số sự việc nổi cộm có dấu hiệu tiêu cực tiếp tục được chỉ đạo quyết liệt làm đến nơi đến chốn, không để “chìm xuồng”. Với 95 trường hợp vi phạm Chỉ thị 29-CT/TU được xử lý cho thấy kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ đang được tăng cường siết chặt.

Dư luận nhân dân thành phố đồng tình việc ban hành Chỉ thị 29-CT/TU là đúng đắn, cần thiết và đúng lúc cho việc nâng cao chất lượng mọi mặt của đội ngũ CBCCVC trước yêu cầu phát triển của thành phố. Kết quả bước đầu tích cực song vẫn chưa thể thỏa mãn. Vẫn còn tình trạng người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến việc tổ chức, quán triệt và triển khai thực hiện. Một số cơ quan, đơn vị còn thụ động, lúng túng trong công tác triển khai, tuyên truyền, phổ biến cũng như theo dõi, báo cáo, còn chờ sự đôn đốc của cấp trên.

Giải pháp tạo chuyển biến đột phá trong các vấn đề “nóng” của ngành, lĩnh vực chưa cụ thể, chưa định lượng, chưa đánh giá kết quả đầu ra một cách rõ ràng. Một số lĩnh vực quản lý Nhà nước phức tạp còn nhiều bất cập, chưa được khắc phục. Có đơn vị xây dựng các giải pháp còn mang tính đối phó, thậm chí không xây dựng kế hoạch thực hiện. Người dân, doanh nghiệp vẫn kêu vì bị phiền hà khi giải quyết thủ tục hành chính.

Nhân dân thành phố kỳ vọng Chỉ thị 29-CT/TU tiếp tục là “phương thuốc” đặc hiệu trị “bệnh” của CBCCVC. “5 xây”, “3 chống” sẽ tiếp tục làm trong sạch đội ngũ CBCCVC, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ thành phố, hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền trước yêu cầu phát triển thành phố nhanh và bền vững.

CHU VĂN

.