Thời sự và bàn luận

Xuân yêu thương

07:55, 13/01/2015 (GMT+7)

Có một hộ nghèo tôi gặp giữa buổi tặng quà Tết vừa rồi, chị chia sẻ rằng, món quà này rất có ý nghĩa với gia đình chị, cho dù đó chỉ đơn giản là vài gói bánh kẹo và mứt. Với người nghèo, mỗi lần Tết đến thì lại thêm một lần nặng gánh lo toan. Bởi vậy, những món quà dù giản đơn nhưng với họ lại vô cùng quý giá. Càng quý hơn bởi sự sẻ chia, bởi tình người ấm áp giữa cái se lạnh đầu xuân.

Năm nào cũng vậy, gần đến Tết cổ truyền, các hoạt động lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách lại rộn ràng khắp các nẻo đường Đà Nẵng. Với lãnh đạo thành phố, việc chăm lo, hỗ trợ người nghèo, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn, nhất là vào dịp Tết đến, xuân về, là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Vì vậy, thành phố dành hơn 124 tỷ đồng hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các đối tượng chính sách, người hành nghề xích lô… nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Bên cạnh đó còn có những thùng gạo hỗ trợ người già, bệnh tật, neo đơn để mỗi nhà đều đỏ lửa. Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng cho biết, lãnh đạo thành phố chỉ đạo đơn vị này triển khai công tác trợ giúp trong dịp Tết Nguyên đán từ sớm, đặc biệt đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ đặc biệt nghèo, hộ nghèo, hộ đối tượng xã hội có người già yếu, neo đơn, trẻ mồ côi… Đơn vị đã hướng dẫn các quận, huyện rà soát, kiểm tra, lập danh sách những hộ có nguy cơ thiếu lương thực trong dịp Tết, bảo đảm việc rà soát chặt chẽ từ tổ, thôn.

Việc vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng quà, hỗ trợ tiền cho người nghèo cũng đang được tiến hành khẩn trương. Và chương trình “Xuân yêu thương” do thành phố cũng như các quận, huyện tổ chức sẽ có nhiều nội dung phong phú với hàng ngàn suất quà Tết được các nhà hảo tâm trao cho người nghèo. Những món quà Tết làm ấm lòng người nhận và cả người cho. Lửa ấm yêu thương còn lan tỏa đến những người hy sinh hạnh phúc riêng để giữ gìn một cái Tết an bình, đó là các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên đất liền cũng như ở ngoài đảo xa. 

Những suất quà sẽ được thành phố chuyển đến cho 22 gia đình quân nhân đang công tác ở quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. Thành phố cũng sẽ hỗ trợ cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn; hỗ trợ trực Tết cho cán bộ, chiến sĩ… Không chỉ là món quà, tiền, đó còn là sự quan tâm của cả cộng đồng dành cho các anh. Để rồi, ở những nơi xa xôi, khi đang hoàn thành nhiệm vụ trong những thời khắc giao thừa thiêng liêng, các anh vẫn thấy ấm lòng, thấy Tổ quốc luôn bên mình.

Chỉ còn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Những chuyến xe chở quà Tết đến với người nghèo ngày càng nhiều hơn. Và vẫn cần hơn nữa những tấm lòng sẻ chia, có khi chỉ là tấm bánh, bộ quần áo, để người nghèo không còn cảm thấy cô đơn trên con đường mưu sinh gian nan. “Lá lành đùm lá rách”, giúp đỡ nhau là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt mà tuổi trẻ ngày nay phải giữ gìn và tô sáng. Những món quà xuân đâu chỉ đơn giản là tấm bánh, phần quà, nó đong đầy yêu thương. Và yêu thương làm nên mùa xuân, làm nên giá trị mỗi con người.

PHƯƠNG TRÀ

.