Thời sự và bàn luận

Năm mới, niềm tin mới

07:41, 05/01/2015 (GMT+7)

Đúng vào ngày đầu năm mới 2015, Cảng Đà Nẵng đón tấn hàng thứ 6,02 triệu; khép lại năm 2014 đầy ấn tượng với doanh thu lần đầu tiên đạt gần 450 tỷ đồng, tăng 5,6% so với kế hoạch; từ đó mở ra một năm mới 2015 làm ăn sáng sủa hơn với kế hoạch của cảng là đạt 6,3 triệu tấn.

Có thể nói, đây là tín hiệu vui không chỉ với Công ty CP Cảng Đà Nẵng, mà cho thấy hiệu quả rõ rệt từ triển khai các giải pháp “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” đối với các doanh nghiệp nói riêng và tình hình phát triển kinh tế thành phố nói chung. Nhìn lại năm 2014 nhiều khó khăn, nhưng với các giải pháp tích cực của thành phố và nỗ lực của doanh nghiệp, thành phố vượt mức thu ngân sách hơn 8% là một kết quả đáng ghi nhận.

Tín hiệu vui nữa, cho chúng ta niềm tin vào sự phát triển trong năm 2015, chính là sau những chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước, Chính phủ đến Đà Nẵng, cuối năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về mặt chủ trương với những đề xuất, kiến nghị của lãnh đạo thành phố.

Trong đó có những kiến nghị quan trọng như xây dựng nghị định về cơ chế đặc thù cho Đà Nẵng trên tinh thần Kết luận số 75-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục xây dựng và phát triển Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; cơ chế huy động và điều tiết nguồn thu ngân sách; giải quyết vốn cho các công trình hạ tầng chủ yếu cũng như các quyết định về mặt hành chính khác… Những cơ chế đó tiếp tục tạo điều kiện cho Đà Nẵng phát triển hơn nữa trên tinh thần phát huy sự sáng tạo, năng động của một thành phố đang trên đà tăng tốc và hoàn thiện theo hướng văn minh, hiện đại.

Về phần mình, Đà Nẵng cũng xác định những công việc cụ thể trong năm 2015 với việc xây dựng 15 nhiệm vụ trọng tâm trong năm trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và giải quyết các vấn đề an sinh xã hội. Điều đáng mừng là đi đôi với phát triển kinh tế theo hướng nuôi dưỡng nguồn thu bền vững, chăm lo phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư tại chỗ…, thì các chính sách đầu tư cho văn hóa, cho an sinh xã hội ngày càng được chú trọng và nâng cao hơn.

Vấn đề không chỉ là 400 tỷ đồng đầu tư cho các công trình, thiết chế văn hóa; là hỗ trợ, sửa chữa 1.000 căn nhà cho hộ chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn; phấn đấu xóa hết hộ nghèo theo chuẩn thành phố trong năm 2015…, tạo ra những cột mốc mới để có hướng phấn đấu cụ thể, mà quan trọng hơn là tiếp tục duy trì và phát huy mạnh mẽ tinh thần tiến công, xây dựng nền tảng mới trong phát triển của thành phố. Việc ra đời Chỉ thị số 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Năm văn hóa, văn minh đô thị” chính là sự thể hiện quan điểm chú trọng đầu tư cho văn hóa, đưa nghị quyết của Đảng về phát triển văn hóa vào đời sống một cách cụ thể và phù hợp nhất để mang lại hiệu quả thiết thực.

Việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị sẽ được tiếp tục nâng cao hơn một bước nữa, để thực sự xứng tầm với sự phát triển về hạ tầng đô thị và kinh tế; từ đó đem lại một hình ảnh mới về Đà Nẵng thân thiện, an bình, sống tốt với cách sống của người có văn hóa và được hưởng thụ văn hóa ngày càng tốt hơn.

Năm 2015 ghi dấu ấn nhiều sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, của đất nước và thành phố: kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng; Đại hội Đảng các cấp và Đại hội lần thứ 21 Đảng bộ thành phố, tiến tới Đại hội lần thứ 12 của Đảng; kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng Đà Nẵng, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước…

Trong khí thế đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố tiếp tục đồng lòng, dốc sức để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức những chỉ tiêu đề ra không chỉ của năm 2015 mà cả giai đoạn 2010-2015, với một niềm tin mới sẽ tạo nên động lực mới cho giai đoạn 2015-2020, phấn đấu đưa Đà Nẵng trở thành một trong những địa phương đi đầu trong hoàn thành công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa mà Đảng ta đã đề ra.

ANH QUÂN

.