Thời sự và bàn luận

Xin lỗi dân là văn hóa công sở

07:53, 15/01/2015 (GMT+7)

Ngay sau khi Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo chấn chỉnh, đã có 5 cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố tái thực hiện quy định xin lỗi tổ chức, công dân khi để trễ hẹn trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) với 171 văn bản thư xin lỗi, giải thích. Dư luận nhân dân đánh giá cao thái độ cầu thị - nét văn hóa công sở của các cơ quan hành chính thành phố.

Cử tri thành phố vẫn nhớ, tại Hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp thứ 10 và 11 của HĐND thành phố, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ chất vấn người đứng đầu ngành Tài nguyên và Môi trường thành phố vì sao trễ hẹn trả kết quả thủ tục hành chính mà không xin lỗi dân bằng văn bản. Đây là quy định đã có cách đây hơn 10 năm (tại Quyết định số 186/2004/QĐ-UB của UBND thành phố Đà Nẵng) và liên tục duy trì trong các quyết định sau này của UBND thành phố khi ban hành TTHC.

Thế nhưng việc thực hiện bị lãng quên. Việc trễ hẹn trả kết quả hồ sơ mà không một lời xin lỗi, giải thích với công dân trong một thời gian dài trở nên “bình thường”. Với người dân đi làm TTHC thì rất bức xúc vì điều đó là bất bình thường, là sự thiếu tôn trọng, là hành vi kém văn hóa của cơ quan hành chính.

Sau khi nêu điển hình một số trường hợp trễ hẹn trả hồ sơ đất đai (có trường hợp trễ tới 91 ngày), người đứng đầu thành phố đã hỏi: Trễ như vậy các anh có chịu được không? Nếu đặt địa vị cán bộ, công chức vào vị trí người dân đi làm TTHC thì họ cũng không thể chấp nhận việc đã trễ hẹn trả hồ sơ còn không xin lỗi, giải thích. Nguyên do việc trễ hẹn trả hồ sơ nhưng không xin lỗi dân bằng văn bản vẫn là tâm thế cơ quan hành chính được “ban cho” đối với dân vẫn còn rơi rớt đây đó.

Trước hết là vẫn do người đứng đầu chưa thiện chí, cầu thị sửa sai, ngại thực hiện hành vi xin lỗi dân vì cho rằng như thế là làm thấp kém vị trí xã hội của mình. Sau gần hai tháng Chủ tịch UBND thành phố có công văn chấn chỉnh việc thực hiện xin lỗi dân bằng văn bản (nếu để trễ hẹn trả hồ sơ hành chính), mới có 5 cơ quan thực hiện nghiêm túc.

Sở Nội vụ thành phố cũng thừa nhận rằng, hồ sơ trễ hẹn không chỉ tập trung ở các cơ quan này. Vẫn còn những cơ quan hành chính khác để trễ hẹn trả hồ sơ hành chính nhưng không thực hiện quy định xin lỗi dân bằng văn bản.

Năm 2015 được chọn là “Năm văn  hóa, văn minh đô thị” của thành phố, thiết nghĩ chấn hưng văn hóa công sở là một nội dung không thể thiếu. Kế hoạch cải cách hành chính năm 2015 của thành phố cũng dành nội dung đáng kể tập trung vào việc kiểm tra thực hiện quy định về văn hóa ứng xử, thái độ phục vụ, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, trong giao dịch hành chính với tổ chức, công dân.

Công tác tuyên truyền cần phải góp phần triệt để loại bỏ tư tưởng “ban cho” trong một bộ phận nhỏ cán bộ, công chức. Người đứng đầu các cơ quan hành chính cần nghiêm khắc duy trì kỷ luật, kỷ cương hành chính và gương mẫu thực hiện quy định xin lỗi dân bằng văn bản khi để trễ hẹn trả kết quả TTHC, khi công chức của mình làm sai gây thiệt hại cho người dân.

Hy vọng trong “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, cùng với việc duy trì cách hành xử lịch thiệp, văn minh, hành vi cười, nói lời cảm ơn, xin lỗi của cán bộ, công chức thì việc xin lỗi dân bằng văn bản khi trễ hẹn trả hồ sơ sẽ trở thành một nét văn hóa công sở được người dân ghi nhận.

HOÀNG ANH

.