Thời sự và bàn luận

Kiên quyết với ma túy

07:39, 29/12/2014 (GMT+7)

Cách đây vừa đúng 4 tháng, trước tình hình ma túy ngày càng diễn biến phức tạp từ buôn bán, sử dụng trái phép đến bất cập trong tổ chức cai nghiện, lãnh đạo thành phố tổ chức một hội nghị quan trọng nhằm tìm hướng giải quyết hiệu quả, hướng tới mục tiêu “Không có người nghiện ma túy trong cộng đồng” trong chương trình thành phố “5 không”, hướng tới xây dựng thành phố thực sự an bình, thân thiện và sống tốt.

Tại hội nghị này, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ đề ra và yêu cầu triển khai thực hiện phương châm “18 tăng” để tiến tới “1 giảm” là giảm ma túy. “18 tăng” đó thuộc nhiều lĩnh vực, từ công tác quản lý địa bàn, đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy đến tổ chức quản lý cai nghiện và sau cai; nâng cao trách nhiệm của các hệ thống chính trị và các lực lượng chức năng, kể cả tăng đầu tư kinh phí một cách thích đáng trên mặt trận này.

Đặc biệt, tại hội nghị, thành phố thống nhất và thông qua phương án xây dựng một quy chế mới về quản lý cai nghiện, tránh “lỗ hổng” từ việc chưa có quy định thống nhất từ Trung ương khi thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định 221/2013/NĐ-CP quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Quy chế mới này đã tạo sự thống nhất giữa các ban, ngành, cơ quan chức năng từ việc phát hiện, kiểm tra đến xét xử trong thời gian sớm nhất để đưa người nghiện ma túy cai nghiện tập trung, bảo đảm không để những người nghiện lợi dụng kẽ hở làm tệ nạn ma túy tràn lan, gây bất ổn trong đời sống xã hội.

Cách làm hợp lý hợp tình này đã nhận được sự đồng thuận không chỉ của nhân dân thành phố mà của cả nước; từ đó Chính phủ thống nhất triển khai một số quy định mới phù hợp thực tiễn để thực hiện trước khi các văn bản quy phạm pháp luật trên lĩnh vực này được triển khai. Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chỉ thị số 37-CT/TU “về kiểm soát ma túy trong tình hình mới”, trong đó chú trọng nhiều giải pháp để huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách mạnh mẽ.

Nhờ sự chỉ đạo đúng hướng và cụ thể đó, các ban, ngành, địa phương vào cuộc quyết liệt trên mặt trận phòng chống ma túy và đạt được những hiệu quả nhất định. Đó là chiến công của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy của thành phố và các địa phương trong các chuyên án lớn, phá vỡ các đường dây buôn bán ma túy có quy mô liên tỉnh với hàng nghìn viên ma túy tổng hợp và lượng lớn ma túy đá với thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt và hành vi trắng trợn, nguy hiểm. Những chiến công đó thể hiện thái độ kiên quyết đối với tội phạm ma túy và tinh thần kiên cường, anh dũng của các lực lượng chức năng. Các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng tích cực hơn trong việc quản lý địa bàn, phòng ngừa, phát hiện đối tượng mua bán, tàng trữ và sử dụng ma túy trái phép; triển khai các giải pháp có hiệu quả trong tổ chức cai nghiện, quản lý và hỗ trợ, giải quyết việc làm sau cai… Sự vào cuộc quyết liệt đó nhận được sự đồng tình, ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân thành phố, nhất là những giải pháp hiệu quả vì một mục tiêu chung là xây dựng một xã hội lành mạnh, hạn chế sự gia tăng và tác hại từ ma túy.

Tuy nhiên, để hướng tới một thành phố thực sự an bình, thân thiện và sống tốt, nhất là mục tiêu “Không có người nghiện ma túy trong cộng đồng”, tại hội nghị tổng kết phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2014 diễn ra sáng 27-12, một lần nữa, người đứng đầu thành phố lại nhắc đến việc thực hiện “18 tăng” để đạt mục tiêu “1 giảm” là giảm ma túy. Thông điệp này rất rõ ràng và xuyên suốt, cho thấy sự kiên quyết, đeo bám đến cùng trong cách giải quyết vấn đề của lãnh đạo thành phố.

Việc nhắc lại này là không thừa, bởi mặt trận phòng chống ma túy luôn nóng bỏng và ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường. Mặt trận ấy không chỉ đòi hỏi sự tăng cường trách nhiệm của hệ thống chính trị, của lực lượng chức năng… trong thực hiện nhiệm vụ mà cả sự đồng thuận, vào cuộc một cách có trách nhiệm của mỗi người dân. Trong đó có việc chăm sóc, quản lý từ trong mỗi gia đình đến việc tham gia phát hiện, cung cấp nguồn tin tố giác tội phạm và đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; từ việc tổ chức đến tham gia các hoạt động lành mạnh nhằm định hướng, giáo dục cho mỗi thành viên sống có ích, có trách nhiệm hơn trong xã hội…

Vấn nạn ma túy là một câu chuyện dài. Vì vậy, cần thiết phải duy trì thường xuyên và nâng cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân thì mới mong đạt thắng lợi trên mặt trận này!

ANH QUÂN

.