Thời sự và bàn luận

Giám sát để xử lý nhanh bức xúc

07:48, 17/04/2015 (GMT+7)

Cứ để đến kỳ họp theo luật định mới xử lý thì bức xúc của cử tri càng kéo dài, khối lượng công việc cần xử lý càng chồng chất, phức tạp hơn.

Hội nghị giữa 2 kỳ họp HĐND là để giải quyết kịp thời những vấn đề cử tri bức xúc. Đó là lý do HĐND thành phố tổ chức Hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp thứ 12 và 13 vào ngày hôm nay (17-4).

Hội nghị giám sát lần này chọn 4 vấn đề cử tri quan tâm nhất: Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân; công tác phòng, chống, kiểm soát tội phạm và quản lý người nghiện ma túy; công tác đầu tư cơ sở vật chất để bảo đảm học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày; cơ chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành trong giải quyết thủ tục hành chính.

Chọn vấn đề cần giám sát bắt đầu từ việc các ban, các tổ đại biểu HĐND thành phố ở từng địa phương nắm bắt dư luận cử tri. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND thành phố họp liên tịch với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chọn những vấn đề cử tri quan tâm nhất để giám sát.

Cử tri thành phố quan tâm hội nghị giám sát sẽ đánh giá kết quả thực hiện việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC trong thời gian qua của các cấp chính quyền; chất lượng tham mưu của các cơ quan chức năng trong giải quyết KNTC. Giám sát sẽ làm rõ nguyên nhân, hướng tháo gỡ và xúc tiến giải quyết dứt điểm những vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài trong nhiều năm.

Đối với vấn đề phòng, chống, kiểm soát tội phạm và quản lý người nghiện ma túy, cử tri đặc biệt quan tâm kết quả xử lý hành chính đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc, khó khăn, vướng mắc trong công tác này. Giám sát sẽ định hướng giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm bảo đảm thực hiện có hiệu quả mục tiêu “không có người nghiện ma túy trong cộng đồng” theo chương trình “Thành phố 5 không”.

Thành phố đã có biện pháp hiệu quả chấm dứt tình trạng học sinh tiểu học trái tuyến tập trung ở các trường trung tâm quận Hải Châu, song cử tri vẫn băn khoăn: Còn rất nhiều học sinh tiểu học chưa được học đủ 2 buổi/ngày. Việc đầu tư thêm phòng học để bảo đảm 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày từ năm học 2015-2016 như thế nào; liệu có kịp thời hạn theo Nghị quyết số 88/2014/NQ-HĐND của HĐND thành phố; giải pháp xây thêm phòng học là giải pháp cơ bản hay chỉ là tạm thời? Trong khi đó, thực tiễn yêu cầu cần phải dự báo số lượng học sinh đang gia tăng hằng năm để có quy hoạch phát triển hệ thống trường lớp tương ứng với mật độ dân cư từng khu vực.

Cải cách thủ tục hành chính của thành phố được Chính phủ đánh giá tốt song người dân và lãnh đạo thành phố vẫn chưa hài lòng vì còn hồ sơ trễ hẹn, nhất là hồ sơ có liên quan đến trách nhiệm giải quyết của từ hai cơ quan trở lên. Hội nghị giám sát lần này sẽ đánh giá việc xây dựng cơ chế phối hợp, liên thông, liên kết giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan thuộc UBND thành phố.

Cử tri rất quan tâm các quy chế về phối hợp giải quyết thủ tục hành chính phải định rõ thời gian, trách nhiệm giải quyết của từng cơ quan, chế tài xử lý những đơn vị thiếu trách nhiệm phối hợp gây trễ hẹn trả kết quả. Cử tri sẽ theo dõi vấn đề hậu giám sát. Đó là việc HĐND thành phố sẽ tiếp tục giám sát bảo đảm các kết luận của Chủ tọa hội nghị phải được thực hiện nghiêm túc, đúng tiến độ, giải quyết dứt điểm.

Luật không quy định về hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp của HĐND nhưng trước yêu cầu của thực tiễn tình hình địa phương, đáp ứng nguyện vọng của cử tri, HĐND thành phố đã tổ chức hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp. Giám sát để UBND thành phố và các cơ quan trực thuộc tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Giám sát để giải tỏa bức xúc của cử tri, thúc đẩy công việc trôi chảy, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh mà nghị quyết HĐND thành phố đề ra.

Thực tế những hội nghị giám sát trước đó của HĐND thành phố đã đạt được thành công lớn. Lần đầu tiên là Hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp thứ 8 và 9. Tại hội nghị này, vấn đề ô nhiễm môi trường ở các khu đất trống tại trung tâm thành phố; vấn đề đầu tư xây dựng Công viên 29-3; công tác quản lý và sử dụng nhà chung cư của thành phố; công tác quản lý trật tự vỉa hè đô thị, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố đã được xử triệt để.

Hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp 10 và 11 đã xử lý dứt điểm nợ đất tái định cư. Hội nghị cũng làm rõ tình trạng buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng thừa đất tái định cư trong khi thành phố phải chi tiền cho dân đi thuê nhà chờ bố trí tái định cư.

Hội nghị giám sát của HĐND thành phố là cách làm năng động, đáp ứng kịp thời nguyện vọng chính đáng của cử tri. Cách làm này đã có sức lan tỏa rộng rãi. HĐND các địa phương rất quan tâm chú ý học hỏi kinh nghiệm của HĐND thành phố.

Đây là lần thứ 3 HĐND thành phố tổ chức Hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp. Cử tri thành phố kỳ vọng hội nghị sẽ tiếp nối thành công của những hội nghị trước. Những vấn đề dư luận quan tâm, cử tri bức xúc sẽ được làm sáng tỏ, thúc đẩy giải quyết triệt để.

CHU VĂN

.