Thời sự và bàn luận

Trả đất cho công viên

10:59, 28/05/2015 (GMT+7)

Tin vui cho cử tri thành phố Đà Nẵng: UBND thành phố vừa có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở Xây dựng về việc lập quy hoạch mở rộng Công viên 29-3 gần 6.000m². Đây là tổng diện tích của hai lô đất vốn của công viên này được xẻ bán cách đây 6 năm nay được trả lại cho Công viên 29-3.

Dư luận cử tri thành phố quan tâm và bày tỏ không đồng tình việc Công viên 29-3 bị xẻ bán một phần đất xuất phát từ thông tin tại Hội nghị thứ 10 của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố (khóa IX) cách đây gần 2 năm. Vấn đề này sau đó được các đại biểu HĐND thành phố (khóa VIII) chất vấn tại kỳ họp thứ 8. Phần trả lời của cơ quan có liên quan chưa làm thỏa mãn dư luận cử tri, vẫn âm ỉ nỗi bức xúc: Không mở rộng thêm thì thôi sao còn xẻ bán đất công trình văn hóa công cộng của cộng đồng?

40 năm trước, Công viên 29-3 vốn là bãi rác thải khổng lồ giữa lòng thành phố. Sau ngày giải phóng Đà Nẵng, hàng ngàn đoàn viên thanh niên của thành phố đã di dời hàng ngàn tấn rác đi nơi khác, đào hồ, biến nơi này thành công viên xanh mát ngày nay. Với nhiều người trẻ tuổi hồi đó tham gia công trình xây dựng Công viên 29-3 là một kỷ niệm đẹp không thể nào quên. Cùng với giá trị là nơi sinh hoạt công cộng của người dân, Ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng (29-3) được đặt tên cho công viên mang ý nghĩa chính trị nhắc nhở các thế hệ người Đà Nẵng về lịch sử thành phố anh hùng.

Việc thu hồi phần đất đã bán sẽ cho phép bố trí thêm các hạng mục công trình cần thiết cho Công viên 29-3 nhằm tăng thêm không gian xanh, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, tập thể dục, nghỉ ngơi, thư giãn của người dân Đà Nẵng và du khách. Thu hồi đất cho Công viên 29-3 là một quyết định hợp lòng dân trên cả hai phương diện lợi ích cộng đồng và ý nghĩa chính trị. Lợi ích và nhu cầu hưởng thụ văn hóa, giải trí của nhân dân được tôn trọng. Chắc rằng các tổ chức và cá nhân đã mua hai lô đất của Công viên 29-3 cũng sẽ đồng thuận với quan điểm này mà chấp nhận đề nghị của thành phố chuyển đổi sang lô đất khác ở nơi phù hợp.

Dư luận cử tri thành phố càng phấn khởi khi theo dõi lãnh đạo thành phố sau khi đi thực tế đã có chủ trương: Xóa bỏ sân tập golf  không hiệu quả, chuyển đổi công năng, khớp nối để mở rộng dự án Công viên Thanh niên cùng với đầu tư trồng cây xanh làm công viên kết hợp cụm sân tập thể thao phục vụ cộng đồng. Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ chỉ đạo UBND thành phố có văn bản gửi Liên đoàn Xiếc Việt Nam có triển khai dự án xây dựng trung tâm biểu diễn xiếc và nghệ thuật tổng hợp trên diện tích 3,7ha đất thành phố đã cấp (đang sử dụng sai mục đích là cho thuê làm bãi đậu xe container và kinh doanh) hay không; nếu không thì thu hồi làm công viên cho dân.

Dư luận cử tri hoan nghênh với việc thành phố thu hồi đất đã bán trả lại cho Công viên 29-3 cũng như xử lý phần diện tích đất đang sử dụng sai mục đích, sử dụng không hiệu quả để đầu tư cho Công viên Thanh niên, nơi duy nhất còn lại để làm công viên. Cử tri kỳ vọng với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố, “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” sẽ tạo nên bước đột phá phát triển về công tác chăm lo đời sống tinh thần, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, thể thao, hưởng thụ văn hóa của cộng đồng.

HOÀNG ANH

.