Thời sự và bàn luận

Hơn cả mong đợi

07:48, 04/05/2015 (GMT+7)

Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015 (DIFC 2015) kết thúc đã để lại trong lòng người dân và du khách gần xa những kỷ niệm đẹp.

Không chỉ là những màn pháo lung linh, huyền ảo trên bầu trời Đà Nẵng mà đó còn là sự an toàn, văn minh của điểm đến cho hàng ngàn du khách.

Để có được hơn 20 phút trình diễn của mỗi đội trong hai đêm là sự chung sức đồng lòng của biết bao cá nhân, tập thể đã không quản ngại vất vả, chuẩn bị chu đáo từ trước đó rất nhiều tháng. Từ việc dỡ bỏ nhà kho ở khu vực lắp đặt pháo để điểm bắn được thông thoáng, rộng rãi, lắp ráp, chuẩn bị khán đài sao cho đảm bảo an toàn, đến việc đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự cho người dân và du khách...

Dù không được vinh danh, cũng chẳng được ai nhớ mặt, đọc tên nhưng những công việc thầm lặng của họ đã góp phần không nhỏ trong thành công của DIFC năm nay. Họ là những chiến sĩ công an, là anh dân quân tự vệ, là chị lao công…

Trong khi khán giả vỗ tay, reo hò trước sự thay đổi ngoạn mục của đội chủ nhà Đà Nẵng-Việt Nam, sự ra mắt đầy ấn tượng của các đội đại diện Nam Phi, Ba Lan trong lần đầu đến DIFC hay sự trở lại của đội Mỹ và Úc thì họ vẫn cần mẫn điều hành giao thông để bảo đảm giao thông thông suốt, bảo đảm an toàn cho du khách yên tâm thưởng ngoạn pháo hoa.

Như một thông lệ, cứ sau mỗi đêm pháo hoa, từ khán đài tới bờ sông, vỉa hè, lòng đường, nơi nào cũng thấy rác do người xem pháo hoa để lại. Nhưng thật ấm lòng và tự hào khi nhiều bạn trẻ thuộc những câu lạc bộ, đội, nhóm của các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn thành phố đã cùng nhau chung tay, góp sức với công nhân môi trường đô thị để công việc thu gom rác được thực hiện nhanh hơn, sớm trả lại đường thông hè thoáng cho thành phố như đúng tiêu chí thành phố môi trường-văn minh-an toàn-hấp dẫn.

Thêm một điểm cộng của DIFC 2015 là thành phố đã cho thành lập hẳn một trung tâm báo chí lưu động, lắp đặt hàng chục trạm phát wifi miễn phí, bố trí thêm 2 đường dây cáp quang và phân công 4 người túc trực khu vực phóng viên tác nghiệp để xử lý mọi tình huống cần thiết.

Riêng khu vực tác nghiệp dành cho hơn 200 phóng viên, báo chí đến từ khắp nơi trên cả nước cũng như đội ngũ báo chí quốc tế cũng được chuẩn bị ghế ngồi chu đáo. Việc quảng bá hình ảnh về cuộc thi trên các kênh truyền thông quốc tế khiến cuộc thi có sức lan tỏa và thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trong nước và quốc tế nhất từ trước đến nay. Đây cũng là năm đầu tiên vé xem pháo hoa cả hai đêm được phát tới tận tay hơn 5.000 tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn khiến nhiều người rất cảm động và vui mừng.

Một mùa DIFC nữa đi qua, Đà Nẵng đón hơn 450.000 lượt du khách trong nước và quốc tế. Tuy vẫn còn những trường hợp người trông giữ xe tự ý tăng giá, một số quán nhậu, nhà cao tầng đã tranh thủ nâng giá món ăn, hay bán chỗ xem pháo hoa với giá cao… để kiếm lời nhưng với những nỗ lực rất lớn của mình, thành phố cũng đã tạo thêm dấu ấn đẹp trong lòng người dân và du khách gần xa. Để từ đó, Đà Nẵng được chính những người đã từng đến và trải nghiệm quảng bá ngày càng rộng rãi hơn.

THU HÀ

.