Thời sự và bàn luận

Cơ hội mới

08:19, 18/02/2016 (GMT+7)

Vậy là sau 27 ngày ngóng đợi từ khi đoàn thuyền đua khởi hành từ Australia, người dân và du khách Đà Nẵng đã có một ngày mãn nhãn với việc các thuyền đua tham dự Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper 2015-2016 hiện diện đầy đủ trên cảng Sông Hàn, Đà Nẵng vào ngày 17-2.

Chặng hành trình mang tên “Đà Nẵng – Khám phá mới của châu Á” ghi danh thuyền đua đội Derry - Londonderry - Doire đến từ Bắc Ireland về nhất trong chặng đua không ít cam go và đầy thử thách; nhất là khi vào những ngày này, thời tiết trên vùng Biển Đông của miền Trung Việt Nam chuyển biến xấu với gió mạnh; nhưng đó cũng là thời điểm để các thuyền căng buồm về đích.

Mặc dù cập bến thứ sáu trong chặng đua hướng về quê hương, tuy nhiên, các thành viên trên thuyền đua mang tên Đà Nẵng - Việt Nam không giấu niềm tự hào và xúc động bởi là những người đại diện cho đơn vị cảng đăng cai và tài trợ cho một sự kiện lớn với hơn 4,4 tỷ người theo dõi trên hành tinh, khi được đặt chân lên thành phố mà chiếc thuyền được vinh dự mang tên.

Cùng với đó, là sự đón tiếp nồng hậu, chân tình của lãnh đạo và người dân thành phố đang hướng đến mục tiêu “thân thiện, đáng sống” mà trong hành trình gần nửa năm qua đã gửi gắm ít nhiều đến bạn bè thế giới.

Để có được ngày vui khởi đầu cho chuỗi 10 ngày diễn ra các sự kiện khi cuộc đua được xem là dài nhất và khắc nghiệt nhất trên biển cập cảng Đà Nẵng, không chỉ là sự chuẩn bị chu đáo mà quan trọng nhất là xuất phát từ một ý tưởng.

Ý tưởng đó chính là việc Đà Nẵng luôn muốn làm mới mình, muốn tạo nên những sự kiện nổi bật để làm nên thương hiệu cho một thành phố trẻ luôn khát khao hòa mình vào sự phát triển năng động, “hòa nhập mà không hòa tan” với thế giới trong thời đại hội nhập mạnh mẽ.

Nắm bắt cơ hội từ nhà tổ chức Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper đem lại, để khai thác những ưu thế vượt trội của mình, Đà Nẵng trở thành địa phương đầu tiên của Đông Nam Á đăng cai cảng đến và nhà tài trợ cho cuộc đua, để từ đó có cơ hội quảng bá hình ảnh đến bạn bè thế giới và mang thế giới đến quê hương mình.

Trước cơ hội này, phát biểu tại lễ đón đội thuyền đua về nhất chặng “Đà Nẵng - Khám phá mới của châu Á”, lãnh đạo thành phố cam kết chuẩn bị cho nhiều hoạt động phụ trợ cũng như các vấn đề hậu cần một cách chu đáo để giúp các thủy thủ đoàn có khoảng thời gian thoải mái và hiểu hơn về văn hóa, con người Đà Nẵng - đại diện của Việt Nam; đồng thời hy vọng với những gì được trải nghiệm và cảm nhận tại Đà Nẵng, thủy thủ đoàn sẽ là những đại sứ kết nối, giới thiệu Đà Nẵng với bạn bè, người thân của mình, để bạn bè thế giới biết nhiều hơn về Đà Nẵng.

Đây cũng chính là những chiếc cầu nối hữu hiệu để Đà Nẵng thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động hợp tác, giao lưu về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh…; là cơ hội để quảng bá, thu hút đầu tư nước ngoài, xúc tiến du lịch; từ đó đưa thành phố phát triển lên một tầm cao mới.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là cam kết của lãnh đạo thành phố. Vấn đề quan trọng chính là sự chung sức đồng lòng của mỗi người dân thành phố. Bởi trong 10 ngày lưu lại Đà Nẵng, các thành viên 12 đội thuyền đua cũng như Ban tổ chức sẽ có nhiều hoạt động giao lưu, tìm hiểu về văn hóa, con người Đà Nẵng - một đại diện không chỉ của Việt Nam mà của Đông Nam Á trong hành trình Clipper 2015-2016.

Sự chung sức đồng lòng đó phải được thể hiện một cách cụ thể trong từng nụ cười, trong từng ánh mắt, cử chỉ thân thiện; trong cách ứng xử văn minh, văn hóa… mà Đà Nẵng đang xây dựng theo Chỉ thị 43-CT/TU về “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, là lối sống theo tinh thần thành phố “5 không”, “3 có” được gầy dựng trong nhiều năm qua.

Tinh thần ấy, không chỉ dành cho sự kiện Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper 2015-2016 đến Đà Nẵng, mà cần gìn giữ, lưu truyền như là một thương hiệu cho Đà Nẵng đến mai sau; để từ đó tiếp tục tạo nên những cơ hội mới để Đà Nẵng đổi mới, hội nhập mạnh mẽ và thành công với thế giới trong thời đại mới.

ANH QUÂN

.