Thời sự và bàn luận

Thành phố an bình

14:53, 04/02/2016 (GMT+7)

Năm Ất Mùi sắp khép lại với bao lo lắng, bộn bề của cuộc sống; để rồi năm mới Bính Thân sẽ mở ra với những kỳ vọng mọi sự tốt đẹp hơn, an bình hơn. Không khí Tết đang hiển hiện rất rõ trên khắp các nẻo đường và khắp mọi nhà.

Với sự nỗ lực cao nhất của các cấp chính quyền Đà Nẵng và sự chung tay của toàn xã hội để nhà nhà có Tết, người người có Tết, dường như Xuân Bính Thân năm nay sẽ ấm áp hơn, niềm vui sẽ đong đầy hơn, nhất là sau khi Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng thành công rất tốt đẹp và năm 2016 này cũng là năm bắt đầu đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố Đà Nẵng vào cuộc sống.

Trên gương mặt của những người còn nhiều khó khăn, những người thuộc hộ nghèo vừa thoát nghèo là những nụ cười rạng rỡ xen lẫn niềm xúc động.

Tâm sự của một phụ nữ 33 tuổi, thuộc hộ nghèo ở phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu) khi được nhận quà Tết rằng, “bữa nay được tặng quà, tặng điện thoại, rồi được địa phương hỗ trợ gạo, Tết năm nay vậy là vui rồi”, đủ thấy hạnh phúc đối với người nghèo giản đơn biết chừng nào!

Rồi trong kế hoạch xây mới hơn 1.300 nhà chính sách năm 2016, đến thời điểm này, khoảng 400 căn nhà cho đối tượng chính sách đã kịp hoàn thành để các gia đình đón Tết. Chính sự sẻ chia của cộng đồng cùng việc chăm lo tốt chính sách an sinh xã hội của thành phố đã làm lòng bao người ấm lại giữa cái se se lạnh trong những ngày đầu xuân mới.

Sự sẻ chia với tinh thần tương thân tương ái cũng là truyền thống tốt đẹp từ bao đời của người Việt Nam.

Trong niềm hân hoan chào đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, người dân Đà Nẵng có quyền tự hào về những thành tựu của thành phố trong năm Ất Mùi. Đó là việc kinh tế của thành phố tăng trưởng 9,8%.

Đặc biệt, dịch vụ du dịch tăng trưởng cao, tiếp tục khẳng định vai trò ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố với tổng khách tham quan, du lịch đạt 4,6 triệu lượt… Nhiều công trình được khánh thành và đưa vào sử dụng, theo đó sẽ thúc đẩy kinh tế - văn hóa - xã hội phát triển hơn nữa. “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” là chủ trương lớn của thành phố tiếp tục được duy trì trong năm 2016, để Đà Nẵng thật sự là thành phố giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại - như Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố đã đề ra.

Có lẽ, sự giàu đẹp, an bình, văn minh và hiện đại là những điều mà bất kỳ quốc gia, tỉnh, thành phố nào cũng mong muốn.

Bởi lẽ, để trở nên giàu đẹp, an bình, văn minh và hiện đại thì mức sống phải được nâng cao; giáo dục, y tế phải được quan tâm đầu tư; con người phải ứng xử hài hòa, có văn hóa; đường phố phải xanh - sạch - đẹp; thành phố không chỉ thanh bình mà còn phải thái bình, nghĩa là không có trộm cắp, cướp của, giết người…

Đó cũng là những mục tiêu mà lãnh đạo cũng như người dân Đà Nẵng mong muốn, kỳ vọng và quyết tâm thực hiện trên hành trình xây dựng một “thành phố đáng sống”.  

Song, còn biết bao nỗi lo bởi khi đất nước hội nhập, thành phố hội nhập thì sẽ đi kèm biết bao thách thức. Và trong chặng đường xây dựng con người văn hóa - thành phố văn minh, hướng đến sự thái bình thì việc gìn giữ nếp nhà cần được chú trọng hơn nữa.

Thực tế, không ít gia đình đến nay vẫn duy trì được không khí sum vầy, đoàn viên trong mỗi dịp Tết, để con, cháu có dịp tụ họp, thăm hỏi, chúc Tết ông, bà, cha, mẹ; để anh chị em có dịp hàn huyên, gắn kết tình thâm.

Dù thời gian trôi qua, dù xã hội phát triển hiện đại như thế nào đi nữa thì việc gìn giữ nếp nhà vẫn không thể bỏ qua, bởi đó là nền tảng của một gia đình hạnh phúc, bởi đó là nền tảng của một thành phố an bình…

Hãy cùng lắng nghe hơi thở của thành phố vào xuân mới.

Hãy cùng cảm nhận sự đổi thay trên mỗi cung đường và cùng kỳ vọng một mùa xuân an bình, hạnh phúc.

TÚ PHƯƠNG

.