Thời sự và bàn luận

Không là chuyện nhỏ

14:51, 20/02/2016 (GMT+7)

Hộp cơm hải sản bán với giá 200.000 đồng tại quán ăn Đỉnh Khôi trên địa bàn phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân vừa qua đã tạo nên cơn sóng dư luận. Không chỉ khách du lịch, ngay cả người dân Đà Nẵng cũng bất bình vì hành vi không đẹp này - dù giá hộp cơm đã được niêm yết, vì nó ít nhiều ảnh hưởng đến hình ảnh Đà Nẵng an bình, thân thiện và đáng sống.

Vậy mà một vị lãnh đạo Hiệp hội Du lịch thành phố lại rất “lạc quan” cho rằng đây là sự vụ nhỏ, rồi sẽ sớm rơi vào lãng quên (?!)

Xin nhắc lại một chuyện nhỏ nhưng đẹp của thành phố chúng ta. Đó là việc Cảnh sát giao thông (CSGT) thành phố dừng các phương tiện giao thông vi phạm trật tự an toàn giao thông. Khi người điều khiển phương tiện giao thông lần đầu đến Đà Nẵng thì được nhắc nhở, yêu cầu làm đúng quy định chứ không xử phạt.

Cách hành xử của CSGT Đà Nẵng nhận được sự quan tâm lớn của dư luận xã hội và lan truyền khắp nơi, từ báo chí đến mạng xã hội. Du khách đồng tình với cách hành xử ấy vì người từ nơi khác đến có thể vô tình mà vi phạm, hoặc có thể do bất hợp lý trong bố trí biển báo giao thông.

Cách hành xử ấy là một trong rất nhiều việc nhỏ góp phần mang lại hình ảnh lớn về Đà Nẵng an bình, thân thiện và mến khách.

Trở lại vụ hộp cơm hải sản bị tính giá 200.000 đồng. Đúng là một vụ nhỏ lẻ, không phản ánh được bản chất du lịch Đà Nẵng cũng như không làm ảnh hưởng lớn đến văn minh thương mại, dịch vụ mà thành phố đã dày công xây dựng.

Thế nhưng, trong thời đại bùng nổ thông tin, vụ việc này đã lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội và báo điện tử; tạo nên sự dè chừng nhất định kèm theo cả những bình luận thiếu thiện cảm, dễ gây những phản ứng “dây chuyền” theo tâm lý “đám đông”.

Mặc dù đang kỳ nghỉ Tết, nhưng khi nhận được thông tin phản ánh, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo quận Sơn Trà cùng các ngành chức năng của thành phố nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xác minh thông tin để xử lý. Hành động phản ứng nhanh chóng và tích cực này cho thấy thành phố không coi đây là chuyện nhỏ.

Đà Nẵng không thể chấp nhận tình trạng làm ăn “chụp giật” ở một thành phố mà du lịch được xem là ngành kinh tế mũi nhọn, một thành phố đang hướng tới an bình, thân thiện, mến khách.

Lãnh đạo thành phố đang khuyến khích mỗi người dân, từ nhân viên cảng Tiên Sa - người đầu tiên tiếp xúc với du khách đi đường biển đến người đạp xích lô du lịch, lái xe taxi, người bán hàng ăn, đồ lưu niệm… đều có nghĩa vụ tham gia xây dựng thành phố của mình thực sự thân thiện, mến khách.

Còn nhớ, tại kỳ họp thứ 14 của HĐND thành phố khóa VIII đã đưa ra thông tin đáng mừng: Trong khi  du lịch cả nước sụt giảm hơn 11% trong 6 tháng đầu năm 2015, du lịch Đà Nẵng vẫn tăng 24,9% về tổng lượng khách (khách quốc tế tăng 33,1%, khách nội địa tăng 22%), doanh thu du lịch tăng 35%…

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã nói: “Để đạt được điều đó nhờ rất nhiều yếu tố như: Môi trường du lịch, biển, con người, văn hóa, an ninh trật tự, văn minh thương mại… của Đà Nẵng. Những cái đó đều góp phần làm nên thương hiệu cho du lịch Đà Nẵng!”.

Thành quả đó là từ nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân Đà Nẵng, trong đó bắt đầu từ những việc rất nhỏ. Vậy nên, việc xấu nhỏ mà không bị đấu tranh phê phán, ngăn chặn tất yếu nảy sinh nhiều việc xấu khác dẫn đến nguy cơ mất thương hiệu du lịch của Đà Nẵng.

Vì vậy, câu chuyện hộp cơm 200.000 đồng hay những vụ việc tương tự, không thể xem là chuyện nhỏ!

ĐAN LÊ

.