Kỳ vọng Đà Nẵng mạnh hơn, năng động hơn

.

Ngày 10-7, HĐND thành phố khóa IX khai mạc kỳ họp thứ 7 với nhiều nội dung quan trọng liên quan đến định hướng phát triển thành phố trong thời gian đến.

Tại phiên họp ngày 9-7, HĐND thành phố đã kiện toàn nhân sự chủ chốt của HĐND và UBND thành phố. Cử tri thành phố kỳ vọng việc kiện toàn nhân sự chủ chốt HĐND và UBND thành phố sẽ tạo được cú hích phát triển mới cho thành phố.

Với việc nghiêm túc thực hiện Thông báo Kết luận số 292-TB/UBKTTW của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đã khuyết chức danh Chủ tịch HĐND thành phố từ cuối tháng 11-2017.

Trước đó, từ tháng 7-2017, UBND thành phố cũng khuyết một chức danh Phó Chủ tịch UBND thành phố. Việc khuyết các chức danh chủ chốt trong HĐND và UBND thành phố là chưa từng có tiền lệ.

Do vậy, trong quá trình hoạt động, quản lý, điều hành, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã gặp không ít khó khăn. Yêu cầu phải kiện toàn tổ chức bộ máy HĐND và UBND thành phố đặt ra càng bức thiết, đặc biệt là trước yêu cầu trong năm 2018, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố phải đặt nền móng cho một giai đoạn phát triển mới của thành phố.

Tại phiên họp chiều 9-7, HĐND thành phố đã kiện toàn 3 chức danh chủ chốt: Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố. Việc kiện toàn các nhân sự chủ chốt của HĐND và UBND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đã khẳng định quyết tâm chính trị rất cao của Đảng bộ thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND và UBND thành phố, đồng thời đáp ứng được nguyện vọng của cử tri thành phố.

Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng, việc kiện toàn nhân sự chủ chốt của HĐND và UBND thành phố là bước quan trọng để đội ngũ cán bộ chủ chốt của thành phố hoàn thành được nhiệm vụ Đảng, nhân dân giao phó.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội rất ấn tượng về kết quả phát triển kinh tế-xã hội của thành phố trong 6 tháng đầu năm và những đổi mới rất thiết thực trong hoạt động của HĐND thành phố; đồng thời chỉ ra những mặt hạn chế, bất cập của HĐND thành phố và yêu cầu các đại biểu HĐND thành phố nghiêm túc nghiên cứu, thảo luận về những chính sách phù hợp, cùng Chính phủ tham mưu, quyết định kịp thời các quyết sách hợp lý, đúng đắn, cũng như tạo mọi điều kiện để Đà Nẵng phát triển bền vững.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung khẳng định, việc kiện toàn các chức danh lần này thể hiện sự quan tâm của Trung ương và Thành ủy trong việc củng cố các chức danh chủ chốt của HĐND và UBND thành phố sau thời gian dài chưa đủ số lượng, nhằm bảo đảm công tác điều hành, lãnh đạo của thành phố trong thời gian đến.

Trong bối cảnh thành phố đối diện với không ít khó khăn, thách thức, đặc biệt vừa phải tiếp tục khắc phục các sai phạm, thiếu sót qua kiểm tra, thanh tra, kỳ họp đặt ra yêu cầu phải có các giải pháp thực sự hiệu quả để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh trong 6 tháng cuối năm 2018, vừa phải rà soát, điều chỉnh một số chủ trương, bất cập; xử lý kịp thời những vấn đề cử tri  bức xúc; đề ra các chủ trương, cơ chế, chính sách phát triển thành phố trong thời gian đến.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. Việc kiện toàn cán bộ chủ chốt HĐND và UBND thành phố lần này không nằm ngoài mục tiêu tiếp tục đưa thành phố phát triển nhanh, bền vững.

Tại hội nghị Thành ủy lần thứ 13 mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, từ khi Đảng bộ thành phố thực hiện Thông báo Kết luận số 292-TBKL/UBKTTW, đã nảy sinh thực trạng cán bộ lãnh đạo cấp sở, ngành, địa phương “co” lại, không quyết liệt, không sáng tạo trong tham mưu cho lãnh đạo thành phố tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Cái gì cũng vin vào quy định để tránh, trớ và chuyển. Một bộ phận cán bộ cấp dưới cũng lợi dụng tình trạng này nhũng nhiễu, gây khó cho doanh nghiệp, người dân. Do vậy, công việc của thành phố dồn lại; người dân, doanh nghiệp kêu ca, phàn nàn nhiều về thủ tục hành chính.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa khẳng định thành phố đang đối mặt với khó khăn, thử thách rất lớn. Nhưng đây cũng là thời điểm tốt để đánh giá, lựa chọn cán bộ có tâm, có tầm cho sự phát triển của thành phố trong thời gian tới.

Với việc kiện toàn nhân sự chủ chốt HĐND và UBND thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND và UBND thành phố cũng đặt quyết tâm phát huy tinh thần đoàn kết, huy động trí tuệ, tâm huyết của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức vì sự phát triển của thành phố, đặc biệt là phát huy vai trò của người đứng đầu các cấp.

Cử tri thành phố kỳ vọng từ bài học đau xót về công tác cán bộ, sau khi HĐND và UBND thành phố được kiện toàn, đội ngũ cán bộ chủ chốt của thành phố sẽ mạnh hơn, năng động hơn, vượt lên tất cả khó khăn, thách thức, kế thừa những thành quả phát triển mà bè bạn trong và ngoài nước ngưỡng mộ để mở ra một giai đoạn mới về phát triển của thành phố.

Cử tri thành phố theo dõi kỳ họp thứ 7 của HĐND thành phố đặt niềm tin không chỉ cán bộ chủ chốt của HĐND thành phố mà từng đại biểu sẽ nói đúng, làm được, lựa chọn, quyết định sáng suốt vì một Đà Nẵng phát triển bền vững. Đó cũng là thước đo tiêu chuẩn, giá trị của mỗi đại biểu, là đòi hỏi và mong đợi của cử tri.

HOÀNG ANH

;
.
.
.
.
.
.