Su Sal và những cuộc đời hồi sinh

.

Đầu năm 2019, trên địa bàn cả nước liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây bàng hoàng dư luận xã hội, trong đó có vụ lật xe trên đèo Hải Vân vào chiều 8-1 khiến 22 người bị thương và 1 người tử vong trước khi đưa vào bệnh viện.

Trong số các nạn nhân được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng có trường hợp em Ngô Thị Su Sal (21 tuổi), bị đứt lìa một cánh tay. Bằng mọi nỗ lực, mọi người đã dốc sức đi tìm và bảo quản cánh tay rơi tại hiện trường. Trong 5 giờ, kíp thầy thuốc tại Bệnh viện Đà Nẵng đã nối lại cánh tay cho em. Bước đầu bệnh nhân cũng đang có dấu hiệu phục hồi tích cực...

Còn nhớ cách đây ít năm, một đồng nghiệp của chúng tôi trong lúc tác nghiệp, do đêm tối, thời tiết xấu đã gặp phải vụ TNGT nghiêm trọng làm đôi chân của anh bị dập nát. Trong trường hợp này, khả năng cắt bỏ chân rất lớn, nhưng các y, bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng đã nỗ lực hết mình và hơn một năm trời bền bỉ cứu chữa, họ đã phục hồi được đôi chân cho anh ấy. Hôm rồi, nhìn hình ảnh anh tự đi xe máy về công tác tại vùng cao, hay cùng vợ và con đứng chụp hình trong nụ cười hạnh phúc, thật mừng cho anh. Rõ ràng, với nghề báo và có thể với cả cuộc đời anh, ngành y đã tìm mọi cách để tái sinh!

Trong thời gian gần đây, chúng ta chứng kiến nhiều sự kiện y học nức lòng người dân cả nước. Anh Dương Hồng Quý (trú tại TP. Ninh Bình) không may chết não do phình động mạch não. Chị Hoàng Thanh Phương đã quyết định thực hiện ước nguyện của chồng khi còn sống - là hiến tạng cứu người.

Nhờ tấm lòng cao cả của anh Quý và gia đình anh, 5 người khác được cứu sống. Lần đầu tiên, 500 bác sĩ, đều là người Việt Nam, tham gia 6 kíp mổ cùng lúc: 1 kíp lấy 6 tạng từ người chết não là anh Quý, 5 kíp ghép tạng ngay cho bệnh nhân, trong đó có 1 kíp điều phối tạng từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh để ghép cho một bệnh nhi suy thận ở Bệnh viện Nhi đồng 2.

Tiếp đó, trường hợp bé Mai Reon (2014), sinh ở Nhật về sống tại Việt Nam, qua đời tháng 12-2018 do tai nạn, bố mẹ cháu đã quyết định hiến đôi mắt cháu để mang lại ánh sáng cho hai người khác. Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc Ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương chia sẻ: “Đây là trường hợp nhỏ tuổi nhất hiến giác mạc sau khi ra đi. Nghĩa cử cao đẹp từ trái tim nhân hậu này đã góp phần làm cuộc sống thêm ý nghĩa khi thêm 2 người sống trong bóng tối tìm được ánh sáng”.

Nghĩa cử cao đẹp của người hiến tạng cùng với sự tiến bộ vượt bậc của y học và đặc biệt là khả năng chuyên môn, y đức của đội ngũ y, bác sĩ đã làm nên những điều tuyệt vời: tính đến cuối năm 2018, cả nước đã thực hiện 3.200 ca ghép thận, 105 ca ghép gan, 27 ca ghép tim, 3 ca ghép phổi, 1 ca ghép cả tim và thận, 1 ca ghép tim và phổi. Được biết, hành trình tái sinh mạng người vẫn còn nhiều gian nan phía trước khi con số thống kê chưa đầy đủ cho thấy hiện vẫn còn 5.000 người cần ghép tim, 6.000 người cần ghép gan, 10.000 người cần ghép thận...  

Trở lại câu chuyện của Su Sal, mọi người thầm mong điều kỳ diệu sẽ đồng hành với ca phẫu thuật, giữ lại nguyên vẹn đôi tay tuyệt vời tuổi hai mươi để em được lành lặn, tự tin bước tiếp trên dặm dài cuộc sống phía trước.

Là người ngoài ngành y, chúng ta có thể không hiểu người thầy thuốc đã “khâu vá” như thế nào lá phổi, trái tim... của người này để có thể “thở”, “đập” trong cơ thể người khác, nhưng chúng ta biết họ cũng phải đối mặt với trăm mối lo thường nhật, cũng ốm đau bệnh tật như mọi người; từ đó sẽ hiểu ngoài tiến bộ trong y học được vận dụng nhuần nhuyễn qua bàn tay khối óc của đội ngũ y, bác sĩ, còn có trái tim người thầy thuốc luôn hết lòng vì bệnh nhân.

Đó là câu trả lời vì sao họ đã chọn những ca khó hơn rất nhiều so với yêu cầu bình thường của ngành y để làm. Chính sự tận tụy, yêu nghề, yêu con người, thầy thuốc trả giữ lại nguyên vẹn hình hài cho bệnh nhân và tái sinh cho những cuộc đời. Họ xứng đáng được nhận những lời tri ân chân thành của cộng đồng dành cho.                                  

NGUYỄN ĐỨC NAM

;
;
.
.
.
.
.