Ngày khai trường ấm áp

.

Cùng với học sinh cả nước, hôm nay (5-9), gần 280.000 học sinh trên địa bàn thành phố phấn khởi bước vào năm học mới. Có thể nói, đây là mùa khai trường “đặc biệt”, bởi sau hai năm gián đoạn vì Covid-19, thầy trò ngành giáo dục và đào tạo có lại những giây phút đầm ấm, quý giá bên nhau trong ngày khai trường thiêng liêng, rộn rã. Giờ đây, hình ảnh những buổi lễ khai giảng trực tuyến, những cái vẫy tay của thầy trò chào nhau qua màn hình ti-vi có lẽ chỉ còn trong ký ức.

Với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mùa khai trường năm nay mang nhiều ý nghĩa, có lẽ sẽ là kỷ niệm khó phai trong đời. Bởi trước đó,  kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố khóa X đã thông qua nghị quyết hỗ trợ 100% học phí trong năm học 2022-2023 cho tất cả học sinh từ mầm non đến THPT cả công lập và ngoài công lập; hỗ trợ gần 4,7 tỷ đồng mua sách giáo khoa cho 8.438 học sinh con hộ nghèo, học sinh mồ côi do Covid-19 và 4.400 học sinh con hộ cận nghèo đang học tại các trường phổ thông công lập và ngoài công lập, các trung tâm giáo dục thường xuyên trong năm học 2022-2023. Đến trường mà không phải đóng học phí, không phải tốn tiền mua sách giáo khoa thì còn gì vui sướng, hạnh phúc bằng!

Cũng trước thềm năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo đã vận động tài trợ, cũng như phối hợp với Hội Khuyến học thành phố trao học bổng cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, vượt khó học giỏi. Trong đó, trao học bổng cho 230 học sinh khó khăn tổng kinh phí 575 triệu đồng; phối hợp với Hội Gặp gỡ Việt Nam trao học bổng Vallet tổng kinh phí 897 triệu đồng; phối hợp với Hội Khuyến học thành phố tổ chức trao học bổng 261 triệu đồng; trao Giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng 120 triệu đồng. Ngoài ra, các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố cũng tổ chức vận động, trao học bổng cho học sinh như: “Nâng bước cho em đến trường”, “Ngày yêu thương”, “Tiếp sức đến trường”…, nhằm bảo đảm mọi học sinh đều được đến trường, không em nào phải chịu cảnh bỏ học vì hoàn cảnh thiếu thốn.

Chuẩn bị cho năm học mới 2022-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo đã mở nhiều đợt tập huấn sử dụng sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10 cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên. Cùng với đó, tích cực đầu tư mua sắm đồ dùng, trang thiết bị dạy học bảo đảm tốt công tác dạy và học ở các trường, không để xảy ra tình trạng “học chay” trên lớp. Công tác vận động cán bộ, nhân viên và học sinh tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cũng được ngành giáo dục và đào tạo tích cực thực hiện, nhằm tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin trong nhà trường.

Đến thời điểm hiện nay, dù Covid-19 đã được kiểm soát, song dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp. Vì thế, cùng với việc nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học, công tác phòng, chống dịch vẫn luôn là nhiệm vụ quan trọng đối với thầy trò ngành giáo dục và đào tạo. Bởi hơn ở đâu hết, trường học là nơi tập trung đông người, chỉ cần chủ quan, lơ là có thể dịch bệnh bùng phát.

Hy vọng rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị thành phố, sự đồng tình ủng hộ của người dân và phụ huynh, sự tích cực chung tay góp sức của thầy trò ngành giáo dục và đào tạo, tình hình dịch bệnh tiếp tục được khống chế và mùa khai giảng năm nay sẽ là mùa khởi đầu thuận lợi cho những hoài bão tươi đẹp của các thế hệ học sinh.

PHƯƠNG CHI

;
;
.
.
.
.
.