Thời sự và bàn luận

Nỗ lực hiện thực hóa nghị quyết HĐND thành phố

08:40, 15/12/2023 (GMT+7)

Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố khóa X hoàn thành với 45 nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ năm 2024 được thông qua, đặt ra những nhiệm vụ rất quan trọng. Mục tiêu chung là lấy lại đà tăng trưởng kinh tế, tiếp tục bảo đảm an sinh xã hội để đáp ứng kỳ vọng, xứng đáng niềm tin của cử tri thành phố.

Với tinh thần nghiêm túc, dân chủ, thẳng thắn, HĐND thành phố đánh giá cao nỗ lực của UBND thành phố, các cấp, các ngành, địa phương trong triển khai thực hiện nghị quyết về nhiệm vụ năm 2023.  Song cũng thẳng thắn chỉ ra tồn tại, hạn chế, làm rõ các nguyên nhân, nhất là việc không đạt một số chỉ tiêu lớn, quan trọng; việc chậm xử lý những vấn đề bức xúc kéo dài trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Kỳ họp dành nhiều thời gian thảo luận tập trung vào những chủ trương, giải pháp mang tính định hướng phát triển bền vững cho thành phố trong thời gian đến.

Các đại biểu có 23 nội dung thảo luận chuyên đề. Đặc biệt, nhiều ý kiến tâm huyết đề xuất các giải pháp xây dựng cơ chế chính sách có tính đột phá mạnh mẽ hơn để thành phố thu hút những nhà đầu tư chiến lược, đón đầu sự phát triển lĩnh vực mới - công nghiệp vi mạch bán dẫn, công nghệ cao, phát triển kinh tế xanh… khi Trung ương ban hành cơ chế chính sách mới cho thành phố trong năm 2024 và triển khai hiện thực hóa Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt.

Đại biểu HĐND thành phố chỉ rõ và đề xuất giải pháp khắc phục tâm lý sợ sai, tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ đang là một trong những điểm nghẽn, trở lực kìm hãm sự phát triển của thành phố. Đồng thời, khẳng định vai trò có tính quyết định của những người đứng đầu, “tư lệnh” từng sở, ban, ngành, địa phương của thành phố trong khắc phục thực trạng này.

Người đứng đầu các đơn vị, địa phương phải thực sự nêu gương, truyền lửa, dẫn dắt, phải thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra thái độ, tinh thần, trách nhiệm và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức để kịp thời chấn chỉnh những vi phạm. Đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, một giải pháp hết sức căn cơ để giúp thành phố có thể phát triển mạnh mẽ, đột phá hơn trong thời gian đến, đáp ứng hơn kỳ vọng và mong mỏi của cử tri.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong không khí thẳng thắn, nghiêm túc với 60 câu hỏi chất vấn ngắn gọn, trọng tâm, tập trung vào những vấn đề về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, những vấn đề bức xúc, nổi cộm liên quan đến đời sống người dân; có những vấn đề mới phát sinh, có những vấn đề đã tồn tại, kéo dài nhưng chưa được khắc phục…

Thời gian kỳ họp hạn chế nên hết phiên chất vấn trực tiếp vẫn còn 35 nội dung chất vấn bằng văn bản đề nghị trả lời sau. Điều này thể hiện rõ tâm huyết, trách nhiệm, vai trò đại biểu HĐND với cử tri thành phố trong thực hiện nghị quyết cũng như cam kết tại các kỳ họp. Việc trả lời chất vấn cũng thể hiện tinh thần cầu thị, tiếp thu nghiêm túc và khẳng định quyết tâm và cam kết khắc phục những hạn chế, bất cập được chỉ ra.

Kỳ họp tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 26 người giữ chức vụ do HĐND thành phố bầu. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm được công bố công khai, rộng rãi và nhận được sự đánh giá cao của cử tri thành phố. Đây là cơ sở để những người được lấy phiếu tín tự soi, tự sửa, tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khắc phục khó khăn, hạn chế để hoàn thành tốt nhiệm vụ, trọng trách, xứng đáng với sự tin tưởng cử tri nhân dân thành phố.

Kỳ họp kết thúc trong tinh thần phấn khởi, tin tưởng của cử tri, rằng thành phố sẽ nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức để đạt được mục tiêu mà nghị quyết của kỳ họp đã thông qua. Nhiệm vụ năm 2024 rất nặng nề, đòi hỏi HĐND, UBND thành phố quyết tâm cao, nỗ lực vượt bậc để tạo sức bật vượt qua khó khăn, thách thức, tận dụng tối đa thời cơ, tạo động lực tăng trưởng mới cho thành phố.

CHU VĂN

.