Những điều nghe thấy

Chợ tự phát

07:34, 18/08/2009 (GMT+7)

Lâu nay, ngay trung tâm thành phố vẫn tồn tại một khu mua bán chỉ hoạt động về đêm. Nó tương tự như một cái chợ tự phát, nhưng kẻ mua người bán lại đông hơn những chợ lớn được chính thức cấp phép hoạt động. Mục sở thị khu “chợ” này hằng đêm, đoạn từ ngã tư Lê Duẩn - Nguyễn Thị Minh Khai đến gần Đại học Đà Nẵng mới thấy những chuyện chẳng hay xuất phát từ việc mua bán tại đây.
 
Quần áo, giày dép, mỹ phẩm, kể cả nội y của phụ nữ… đều được bày bán công khai ngay trên vỉa hè, hoặc treo trên những bức tường của công sở, nhà dân. Kẻ mua người bán tấp nập, hai bên đường đêm nào cũng chen chúc người qua lại, xe cộ để tràn ra cả lòng đường. Người và phương tiện giao thông qua lại đoạn đường này mỗi tối đều phải quan sát kỹ để tránh người đi bộ băng qua đường một cách vô tư, chẳng thèm để ý đến người khác và đồng thời phải lo tránh cả những chiếc xe máy dựng tràn ra đường. Nếu không để ý, có thể va quẹt bất cứ lúc nào.

Những người bán hàng ở đây đã “xí phần” được một chỗ cố định và hằng đêm cứ trải bạt ra để trưng bày hàng hóa. Trong khi thành phố đã cấm bán hàng rong trên tuyến đường Lê Duẩn thì mặc nhiên những người buôn bán trên vỉa hè lại được thừa nhận?! Trước đây, thành phố đã triển khai một khu chợ đêm trên tuyến đường Hùng Vương, có sẵn những gian hàng cho người bán trưng bày sản phẩm.

Tuy nhiên, trong khi khu chợ đêm đã cấp phép trên đường Hùng Vương nhanh chóng bị “xóa sổ” thì khu chợ tự phát này lại hoạt động vô cùng tấp nập. Không có cơ quan nào chịu trách nhiệm quản lý, cũng chẳng liên quan đến bất cứ dự án “chợ đêm” nào để phục vụ du lịch hay thương mại...

Điều chắc chắn là những người bán hàng nơi đây đã vi phạm an toàn về hành lang đường bộ và vi phạm những quy tắc về trật tự xã hội khi mua bán trên vỉa hè. Sự tồn tại trong một thời gian dài của khu “chợ” này đã khiến cho nhiều người đặt câu hỏi:
 
Quản lý trật tự đô thị của thành phố và của quận Hải Châu ở đâu? Tại sao lại để tình trạng này diễn ra hằng ngày, trước sự chứng kiến của hàng nghìn người dân mỗi khi qua lại nơi đây?! Đường Lê Duẩn là một trong những tuyến phố trung tâm của Đà Nẵng, không chỉ người dân địa phương mà du khách vẫn thường xuyên qua lại nơi đây. Nếu không dẹp hẳn tình trạng nói trên thì Đà Nẵng sẽ mất điểm trong mắt du khách thập phương và mất cả lòng tin của người dân về vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương.

NGHỊ VĂN

.