Những điều nghe thấy

Thưởng đỗ Đại học

07:55, 12/08/2009 (GMT+7)

Ngay sau khi Đại học Đà Nẵng công bố điểm chuẩn, một ông bố liền hồ hởi chở cậu quý tử đến một công ty máy tính trên đường Hàm Nghi mua một chiếc laptop xịn để thưởng cho con trai vừa mới đỗ vào ngành Xây dựng Cầu đường của Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng.

Ông bố nói: “Treo thưởng từ trước khi cháu thi, hôm nay xem điểm chuẩn thấy cháu đỗ đại học, tôi vui lắm. Từ khi biết điểm thi đến giờ, tôi chắc mẩm cháu sẽ đỗ nên lặng lẽ vận động các cô, chú, dì, cậu, mỗi người góp một ít lo đủ 10 triệu đồng mua cho cháu chiếc máy vi tính. Hy vọng nó sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực và là động lực để cháu tiếp tục cố gắng học tập tốt…”

Con cái thi đỗ đại học là cả một niềm hy vọng, vinh hạnh lớn đối với gia đình, dòng họ, thôn xóm… Chuyện thưởng thi đỗ đại học đối với con nhà giàu, con nhà nghèo tuy có chênh lệch nhau về giá trị vật chất, nhưng tất cả đều có giá trị lớn về tinh thần, để động viên, khích lệ con cái tiếp tục cố gắng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Phần lớn các gia đình sau khi con cái thi xong, đã thưởng cho các cháu đi du lịch, hoặc kết hợp cho đi xa vừa thăm họ hàng, vừa tham quan, thư giãn đầu óc sau nhiều tháng ngày vất vả học tập. Nhiều gia đình khá giả sau khi biết con đỗ đại học thường thưởng chiếc xe máy cho dễ bề đi lại. Nhiều nhà thưởng cho con chiếc đồng hồ, xe đạp, máy vi tính. Những nhà nghèo hơn cũng cố gắng may thưởng một bộ quần áo mới để cho con xúng xính đi học với chúng bạn chốn thị thành… Chuyện thưởng cho con cái thi đỗ đại học muôn màu muôn vẻ, nhưng tất cả đều là những ý niệm tốt đẹp.

Không chỉ được gia đình, họ hàng thân thích thưởng, các thí sinh còn được cơ quan bố, mẹ, chính quyền, hội đoàn thể địa phương… thưởng. Tuy giá trị vật chất không  nhiều, nhưng đó là tình cảm trân trọng. Nhiều xã, phường còn tổ chức gặp mặt, vinh danh. Mấy năm gần đây, việc ra đời quỹ học bổng “Tiếp sức đến trường” - huy động sự đóng góp của doanh nhân, các nhà hảo tâm đã có tác dụng to lớn trong việc đưa các thí sinh nhà nghèo đến giảng đường đại học, nuôi dưỡng động lực thoát nghèo.

Không say men, ngủ quên trên “chiến thắng”, bước chân vào giảng đường đại học đã là rất khó, gia đình, họ hàng, toàn xã hội cũng cần quan tâm, giúp đỡ kịp thời để các em có đủ điều kiện học tập tốt trong suốt 4-5 năm đại  học, và duy trì thưởng cho thành tích học tập tốt nhằm kịp thời động viên các em tiếp tục phấn đấu học tập, trở thành những kỹ sư, cử nhân, bác sĩ giỏi và giữ chân nhân tài.

Nghị Văn

.