.

Đất, cát “tấn công” nhiều tuyến đường

.

Tuyến đường số 5 KCN Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) nối với tuyến ĐT602, xã Hòa Sơn (Hòa Vang) được đưa vào sử dụng, thế nhưng chỉ một thời gian sau, người dân lại khốn khổ với nạn cát, đất tràn xuống lòng đường và bụi mù mịt. Thủ phạm được xác định là do các xe chở đất gây ra, thế nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra giải pháp ngăn chặn.

Mô tả ảnh.
Đất tràn xuống lòng đường Hoàng Văn Thái (khu vực đèo Đại La), khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Sau một giờ đứng tại ngã tư đường số 5 và số 4 KCN Hòa Khánh, chúng tôi bắt gặp thường xuyên cảnh hàng loạt xe tải chở đất cát nối đuôi nhau phóng bạt mạng qua đây. Đất, cát tung mù mịt, rơi vãi hai bên đường và đã có những vụ tai nạn xe máy xảy ra do bụi che tầm nhìn hay va chạm giữa xe chở đất và người đi đường. Theo tìm hiểu của chúng tôi, đã có hàng trăm chuyến xe tải mỗi ngày qua đây để vào đổ đất san nền tại KCN Hòa Khánh. Bên cạnh đó, việc khai thác đất đồi và khai thác cát trộm trong KCN Hòa Khánh đã làm tuyến đường càng bụi mịt mù, gây mất an toàn giao thông.

Đặc biệt, tuyến đường này dẫn lên khu du lịch Bà Nà- Suối Mơ nhưng việc dọn vệ sinh lại bị bỏ ngỏ. Anh Nguyễn Văn Bình, công nhân làm việc tại KCN Hòa Khánh bức xúc: “Mỗi lần tan ca đi qua tuyến đường số 5  ai nấy đều lo sợ. Mùa nắng thì sợ bụi tấn công. Mùa mưa sợ TNGT vì đất và cát làm đường trơn trượt. Mặc dù trên tuyến đường này thường xuyên xuất hiện cảnh sát giao thông, thế nhưng các lái xe vẫn phóng bạt mạng”...

Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ có tuyến đường số 5 “dính” đầy đất và cát, mà nhiều tuyến đường trong KCN Hòa Khánh cũng đang bị đổi màu. Nhiều công nhân cho biết, thời gian qua, trong KCN Hòa Khánh xảy ra nhiều vụ TNGT, nguyên nhân chủ yếu là do xe chở đất chạy quá ẩu, ngoài ra đất và cát rơi tung tóe trên đường. “Người dân vẫn chưa hết kinh hoàng vụ TNGT xảy ra cách đây hơn 2 tháng, khi xe ben chở đất đá mang biển số 43C - 007.64 lưu thông trên đường số 5 KCN Hòa Khánh va quẹt với xe gắn máy 92N9 - 7073 khiến bà Lê Thị Tàu (51 tuổi, trú tổ 23, phường Hòa Hiệp Bắc) bị cuốn vào gầm xe, chết tại chỗ. Mỗi lần đi làm về qua khu vực này, ai nấy đều giật mình”, anh Nguyễn Hữu Phương, công nhân làm việc tại KCN Hòa Khánh kể lại. 

Tại khu vực đèo Đại La, việc khai thác đất đồi và từ các mỏ đá khu vực này vẫn gây bức xúc cho người dân. Không còn cảnh người dân chặn xe ben chở đất đá như trước đây nhưng hậu quả của việc khai thác vô tội vạ khiến người dân lại gánh chịu. Hàng trăm người dân ở tổ 1, phường Hòa Khánh Nam (Liên Chiểu) và thôn Đại La, xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) ngày ngày phải đối mặt với việc té ngã khi đi qua khu vực này, bởi con đường đã ngập bùn đất sạt lở xuống, có điểm bùn ngập sâu từ 20 - 30cm. Bà Nguyễn Thị Minh, người dân ở thôn Đại La phản ánh: Mùa hè khai thác đất đồi thì ở đây ngập chìm trong bụi đỏ, giờ mùa mưa thì bùn ngập gần nửa bánh xe. Chúng tôi ngày nào đi qua đây mà chẳng bị té, trượt, nặng thì gãy tay, nhẹ thì bong gân. Có khi tụi nhỏ đi học lội bùn ngập chân. “Doanh nghiệp khai thác đất thì cứ bỏ tiền vào túi, còn hậu quả thì người dân lại phải gánh chịu!”, bà Minh bức xúc.

Việc xử lý xe tải quá tải, xe chở đất đá, vật liệu xây dựng… không che chắn gây ô nhiễm môi trường không phải chuyện mới, nhưng trong thời gian gần đây đã thiếu sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng tại một số tuyến đường. Người dân vẫn mong mỏi đơn vị khai thác đất cần có các giải pháp khắc phục hiệu quả tình trạng vận chuyển đất, cát, xà bần, nguyên vật liệu gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng các cấp cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý việc làm rơi vãi đất đá trên đường.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.