.

Thủy triều dâng cao, sông Cầu Đỏ nhiễm mặn nặng

.

ĐNĐT - Trong 3 ngày 27, 28 và 29-4, do thủy triều dâng cao, mặn xâm nhập sâu khiến nước sông Cầu Đỏ tại cửa thu nước thô của Nhà máy nước Cầu Đỏ bị nhiễm mặn với độ mặn cao nhất lên đến gần 3.500mg/l.

Thủy triều dâng cao, thủy điện tích nước khiến nước sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn nặng.
Thủy triều dâng cao, thủy điện tích nước khiến nước sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn nặng.

Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng đã phải vận hành Trạm bơm phòng mặn An Trạch gần như liên tục để cấp nước cho người dân thành phố.

Vào sáng 27-4, lần đầu tiên từ đầu năm đến nay, độ mặn của sông Cầu Đỏ vượt mốc 1.500mg/l và tăng vọt lên 1.930,4mg/l lúc 9 giờ cùng ngày, do Nhà máy thủy điện A Vương không xả nước phát điện về sông Vu Gia. Sau đó, thủy triều ròng và độ mặn giảm dần nhưng vẫn duy trì ở mức cao.

Sáng ngày 28-4, do thủy triều dâng cao kết hợp với việc Nhà máy thủy điện A Vương tích nước, độ mặn sông Cầu Đỏ vượt mốc 2.000mg/l và duy trì mức cao từ 3.200-3.350mg/l kể từ 9 giờ đến 10 giờ 30 sáng cùng ngày.

Đến sáng 29-4, nhờ Nhà máy thủy điện A Vương xả nước về sông Vu Gia với mức xả 39m3/s, độ mặn trên sông Cầu Đỏ có giảm bớt so với sáng 28-4, nhưng có lúc độ mặn vẫn ở mức cao với độ mặn cao nhất là gần 2.500mg/l.  

Theo Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng, do nước sông Cầu Đỏ nhiễm mặn nặng ở mức báo động đỏ, từ đầu tháng 4-2014 đến nay, Trạm bơm phòng mặn An Trạch tại thượng lưu đập dâng An Trạch phải hoạt động liên tục để đưa nước ngọt từ sông Yên về cho nhà máy nước Cầu Đỏ và nhà máy nước Sân bay hoạt động, cấp nước sinh hoạt cho người dân thành phố.

Được biết, nhà máy thủy điện A Vương sẽ tập trung tích nước để vận hành xả nước phục vụ đổ ải, gieo sạ vụ hè thu liên tục từ ngày 10 đến 31-5 với lưu lượng tối đa 29m3/s, đồng nghĩa với việc nước sông Cầu Đỏ tiếp tục bị nhiễm mặn nặng trong thời gian thủy điện tích nước.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.