Môi trường

Doanh nghiệp xanh - sạch - đẹp ở quận Thanh Khê

07:41, 05/11/2014 (GMT+7)

Từ đầu năm đến nay, quận Thanh Khê, mà trực tiếp là Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận đã tổ chức tuyên truyền vận động các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn triển khai các phong trào “Ngày Chủ nhật Xanh - Sạch - Đẹp”, “Doanh nghiệp Xanh - Sạch - Đẹp” nhằm xây dựng môi trường làm việc an toàn, vệ sinh.

Cảnh quan bên ngoài khuôn viên của Công ty TNHH Xây dựng, thương mại và dịch vụ Ông Bảy.
Cảnh quan bên ngoài khuôn viên của Công ty TNHH Xây dựng, thương mại và dịch vụ Ông Bảy.

Mặc dù mới được phát động, làm thử, nhưng chủ trương này đã được các DN trên địa bàn quận tích cực hưởng ứng. Theo số liệu của LĐLĐ quận, đã có 15 DN ký cam kết thực hiện xây dựng “Doanh nghiệp Xanh - Sạch - Đẹp”, dự kiến đầu năm 2015 sẽ có 100% DN có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường ký cam kết.

Ông Nguyễn Hữu Huệ, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Thanh Khê cho biết: Để tạo điều kiện cho các DN tham gia hưởng ứng, LĐLĐ quận đã xây dựng một bộ tiêu chí về “Doanh nghiệp Xanh - Sạch - Đẹp” với sự tham gia của các DN, các ngành chuyên môn. Bộ tiêu chí này có 2 nội dung đặc biệt quan trọng. Một là, DN phải phối hợp với Công đoàn tuyên truyền trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) về công tác bảo đảm vệ sinh môi trường. Hai là, DN phải thực hiện nghiêm các quy định, chế độ chính sách về bảo hộ lao động. Tùy theo đặc thù, ngành nghề kinh doanh, các DN sẽ có quy định, cách làm cụ thể nhằm hưởng ứng phong trào này.

Ông Phạm Bảy, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng, thương mại và dịch vụ Ông Bảy cho biết: Xây dựng “Doanh nghiệp Xanh - Sạch - Đẹp”, ngoài việc tạo môi trường thông thoáng, sạch tại nơi làm việc của công ty, còn góp phần làm đẹp thêm hình ảnh của công ty trong con mắt khách hàng và xã hội. Vì vậy, khi LĐLĐ quận phát động phong trào này, công ty đã tích cực hưởng ứng. Sau khi tham gia ký cam kết, công ty chủ động xây dựng kế hoạch trồng cây xanh, điều chỉnh lại một số nội quy, quy định ở DN liên quan đến công tác bảo đảm vệ sinh, môi trường.

Hiện những quy định này đã được triển khai có hiệu quả trong công ty. Hiệu quả rõ rệt nhất là cứ cuối giờ làm việc, mỗi CNVCLĐ trong công ty đã tự dọn dẹp vệ sinh tại vị trí, tại phòng làm việc của mình. Và quan trọng hơn, hoạt động này đã trở thành ý thức của mỗi người lao động trong công ty, đã được chính quyền địa phương và nhân dân khen ngợi.

Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hòa Khánh (trực thuộc LĐLĐ quận Thanh Khê) là đơn vị kinh doanh nhiều ngành hàng có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là mặt hàng xăng, dầu. Ông Phạm Công Lợi, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: Để bảo đảm vệ sinh môi trường, tạo môi trường thông thoáng tại nơi làm việc và hạn chế đến mức thấp nhất ô nhiễm môi trường đối với xã hội, công ty đã chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước về các điều kiện kinh doanh mặt hàng này, nhất là mặt hàng xăng, dầu.

Công ty đã có những quy định bắt buộc đối với CNVCLĐ và kiểm tra chặt chẽ, đặc biệt là những quy định về phòng cháy chữa cháy và vệ sinh môi trường. Những người vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm, nếu nghiêm trọng sẽ bị thôi việc, nhất là những CNVCLĐ làm việc tại các cây xăng.

Cuộc vận động xây dựng “Doanh nghiệp Xanh - Sạch - Đẹp” trên địa bàn quận Thanh Khê đã được các DN hưởng ứng tích cực. Không ít DN đã coi việc xây dựng DN Xanh - Sạch - Đẹp là hình thức quảng bá và trách nhiệm của DN đối với xã hội.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

.