Môi trường

Vụ doanh nghiệp "xả lén" nước thải

Lập phương án mai phục, bắt quả tang, xử lý nghiêm

07:52, 24/04/2015 (GMT+7)

Đây là kế hoạch của UBND thành phố được ông Phạm Nhật Phi, Trưởng ban Quản lý (BQL) các Khu công nghiệp (KCN) và Chế xuất Đà Nẵng đưa ra tại cuộc họp về xử lý tình trạng xả trộm nước thải ra môi trường của các doanh nghiệp (DN) trong KCN Hòa Khánh, Hòa Khánh mở rộng và KCN Thanh Vinh vào sáng 23-4.

Tham dự cuộc họp có đại diện các địa phương, sở, ngành, lực lượng liên quan cùng đại diện gần 50 doanh nghiệp đang hoạt động trong 3 KCN nói trên.

Tại cuộc họp, ông Phạm Nhật Phi đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương phối hợp triển khai thực hiện Kế hoạch số 2663 của UBND thành phố về công tác xử lý tình trạng xả trộm nước thải ra môi trường bên ngoài của các DN hoạt động tại 3 KCN.

Theo đó, để ngăn chặn tình trạng này, trước hết các ngành chức năng, các đơn vị liên quan sẽ tăng cường rà soát, phân loại các DN sản xuất trong KCN có lượng nước thải lớn, nồng độ ô nhiễm cao, không chấp hành nghiêm Luật Bảo vệ môi trường.

Tiến hành khảo sát đánh giá toàn bộ hiện trạng hệ thống thoát nước mưa, nước thải trong KCN; tăng cường và thường xuyên khảo sát, lấy mẫu, phân tích chất lượng nước thải trong hệ thống thoát nước mưa để xác định đối tượng xả trộm nước thải; đồng thời lập phương án mai phục, bắt quả tang hành vi xả trộm nước thải ra môi trường…

Cũng tại cuộc họp, ông Phạm Nhật Phi yêu cầu các DN hoạt động tại 3 KCN nói trên thực hiện ngay việc ký cam kết về công tác bảo vệ môi trường.

Theo đó, các DN cần thực hiện nghiêm túc các nội dung cam kết theo hồ sơ môi trường đã được cơ quan có chức năng phê duyệt; thực hiện công tác đấu nối nước mưa, nước thải và xử lý nước thải theo quy định trước khi đấu nối vào hệ thống thu gom của KCN; ký hợp đồng xử lý nước thải với Urenco; đồng thời nghiêm túc thực hiện việc không xả lén, xả trộm nước thải ra ngoài môi trường. Những trường hợp không chấp hành hoặc cố tình vi phạm các nội dung trên, các ngành chức năng sẽ đề nghị UBND thành phố rút giấy phép hoạt động theo quy định.   

TRỌNG HÙNG

.