Môi trường

Kiệt nước, các nhà máy thủy điện vận hành theo... thời tiết

13:18, 23/08/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Từ ngày 20-8 đến nay, sông Cầu Đỏ nhiễm mặn nặng trở lại, cao nhất là rạng sáng nay (23-8). Trong khi đó, do các hồ thủy điện điều tiết năm như: A Vương, Sông Bung 4, Đăk Mi 4 đều ở sát mực nước chết nên đang phải vận hành xả nước phát điện theo lưu lượng nước về hồ chứa và theo thời tiết.​

Nhân viên Xí nghiệp sản xuất nước sạch đang giám sát liên tục 15 phút/lần về diễn biến mặn của sông Cầu Đỏ.
Nhân viên Xí nghiệp sản xuất nước sạch đang giám sát liên tục 15 phút/lần về diễn biến mặn của sông Cầu Đỏ.

Giám sát độ mặn liên tục

Ngày 11-8, UBND thành phố tiếp tục gửi văn bản đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo các nhà máy thủy điện (NMTĐ) ở thượng nguồn sông Vu Gia, gồm: Sông Bung 4, A Vương và Đăk Mi 4 phải vận hành xả nước thường xuyên, liên tục về hạ du sông Vu Gia nhằm bảo đảm nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho thành phố Đà Nẵng. Sau đó, do có mưa ở thượng nguồn, 2 NMTĐ A Vương và Sông Bung 4 vận hành xả nước liên tục về sông Vu Gia với lưu lượng lớn, đẩy hết mặn cho sông Cầu Đỏ. 

Tuy vậy, việc xả nước liên tục trong mấy ngày liền làm mực nước trong 2 hồ chứa hạ xuống rất thấp. Có lúc, hồ A Vương chỉ còn cao hơn mực nước chết 2m, hồ Sông Bung 4 cao hơn mực nước chết 22cm. Vì thế, từ ngày 19-8 đến nay, 2 hồ thủy điện điều tiết năm này phải vận hành theo lưu lượng nước về hồ (tích nước một thời gian rồi xả), làm sông Cầu Đỏ nhiễm mặn nặng trở lại.

Ông Nguyễn Minh Chính, Giám đốc Xí nghiệp Sản xuất nước sạch thuộc Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng cho biết: "Do mặn đã xâm nhập sâu và nêm sâu vào sông Cầu Đỏ và sông Túy Loan nên diễn biến mặn rất phức tạp. Nhiều lúc tưởng là đã đẩy hết mặn thì dòng mặn nêm sâu đó trôi về, chảy ngang qua nhà máy nước. Vì thế, độ mặn sông Cầu Đỏ được giám sát chặt chẽ, cập nhật liên tục 15 phút/lần. Chỉ cần độ mặn vượt quá mức 150mg/l là điều chỉnh giảm lấy nước ở cửa thu, tăng cường lấy nước ở đập dâng An Trạch về. Khi mặn quá nặng thì lấy nước hoàn toàn từ An Trạch về sản xuất, cấp nước sạch, bảo đảm quy chuẩn của Bộ Y tế cấp cho người dân thành phố".

Vận hành tùy theo thời tiết

Do mực nước các hồ thủy điện đang cạn kiệt, nằm trong vùng giới hạn cấp nước, chỉ cần xả liên tục trong một thời gian ngắn là hết sạch trữ lượng nước ít ỏi tích trữ được trong hồ nên các NMTĐ đang vận hành xả nước phát điện cầm chừng và tùy theo diễn biến thời tiết. 

Ông Lê Đình Bản, Phó Giám đốc Công ty CP Thủy điện A Vương cho hay: "Hiện nước trong hồ có hạn, ít ỏi mà nhu cầu nước cũng như điện sinh hoạt của hạ du thì quá lớn. Trong những ngày ở hạ du có mưa, chúng tôi cố gắng vừa xả ở mức độ phù hợp, vừa để dành nước để xả trong những ngày nắng nóng, khô hạn. Chúng tôi không hoàn toàn đóng cửa, tích nước trong tháng 9 mà tùy theo điều kiện thời tiết để vận hành. Nếu lưu lượng nước về hồ, các sông suối ở hạ du nhiều thì xả ít lại, còn lưu lượng nước về ít thì phải cân đối để xả nước nhiều, bảo đảm nhu cầu sử dụng nước ở hạ du".

Còn ông Nguyễn Sơn, Phó Giám đốc phụ trách Công ty Thủy điện Sông Bung cho biết: "Hiện hồ chứa NMTĐ Sông Bung 4 chỉ còn rất ít nước. Nếu trời có mưa nhiều thì rất tốt, còn trời không mưa, chúng tôi buộc phải xả hết nước trong hồ Sông Bung 4".

Ông Hoàng Thanh Hòa, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT thì cho rằng: "Vừa qua, các ngành và địa phương liên quan tiếp tục họp để hoàn thiện dự thảo Quy trình vận hành liên hồ chứa thủy điện A Vương, Sông Tranh 2, Đăk Mi 4 và Sông Bung 4 trong mùa cạn, trình Chính phủ phê duyệt. Việc chậm ban hành quy trình này làm hạ du sông Vu Gia thiếu nước và thiếu chế tài bắt buộc NMTĐ Đăk Mi 4 trả nước về sông Vu Gia. Vì thế, Bộ Tài nguyên và Môi trường cần sớm hoàn chỉnh và trình Chính phủ phê duyệt quy trình vận hành trong mùa cạn để NMTĐ Đăk Mi 4 sớm vận hành trả nước về lại sông Vu Gia qua cống xả sâu khi mực nước sông Vu Gia tại Trạm thủy văn Ái Nghĩa hạ thấp, góp phần bảo đảm nhu cầu sử dụng nước của hạ du".

HOÀNG HIỆP 

.