Đà Nẵng chủ động ứng phó mưa lớn, nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi

.

ĐNO - Từ rạng sáng 6-10, trên địa bàn thành phố đã có mưa to. Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố đã có công điện đề nghị các đơn vị, địa phương chủ động đối phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) và mưa lớn, trong đó nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi để bảo đảm an toàn.

Họa đồ vị trí và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão (Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia)
Họa đồ vị trí và hướng di chuyển của ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão (Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, lúc 7 giờ sáng 6-10, vị trí tâm ATNĐ ở cách đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa) khoảng 270km về phía bắc đông bắc với sức gió mạnh nhất cấp 6, giật cấp 8; bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 80km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

ATNĐ di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc với tốc độ khoảng 20km/giờ và có khả năng mạnh thêm. Đến 7 giờ ngày 7-10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên vùng biển phía nam quần đảo Hoàng Sa với sức gió mạnh nhất cấp 7, giật cấp 9.

Sau đó, ATNĐ tiếp tục di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc với tốc độ từ 10-15km/giờ và có khả năng mạnh lên thành bão.

Đến 7 giờ ngày 8-10, vị trí tâm bão ở khoảng 16,3 độ vĩ bắc, 109,5 độ kinh đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 240km về phía tây với sức gió mạnh nhất cấp 8-9, giật cấp 11 và di chuyển chậm lại theo hướng tây tây bắc với tốc độ từ 5-10km/giờ.

Do ảnh hưởng của ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão, ở phía nam Vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, từ Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan, khu vực Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) có mưa rào và dông mạnh, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Từ hôm nay (6-10) đến ngày 8-10, ở khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên và phía bắc Tây Nguyên có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa tại khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi và Kon Tum phổ biến từ 300-500mm, có nơi hơn 600mm; khu vực từ Bình Định đến Phú Yên và Gia Lai phổ biến từ 100-300mm, có nơi hơn 350mm.

Từ ngày 9 đến 12-10, mưa lớn mở rộng ra các tỉnh Bắc Trung Bộ và đồng bằng Bắc Bộ.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

* Tối 5-10, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố đã ban hành công điện đề nghị các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương chủ động đối phó với diễn biến của ATNĐ và mưa lớn.

Theo đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố và Đài thông tin duyên hải Đà Nẵng thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm, khẩn trương vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển; chủ trì, tổ chức hướng dẫn sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn tại âu thuyền Thọ Quang và các điểm neo đậu trú tránh bão đã được quy hoạch, bảo đảm phòng, chống Covid-19.

UBND các quận, huyện thông báo kịp thời diễn biến, tình hình mưa, ATNĐ cho nhân dân biết để chủ động ứng phó, chằng chống, gia cố nhà cửa; rà soát phương án, sẵn sàng sơ tán bảo đảm an toàn cho nhân dân trong thiên tai và công tác phòng, chống Covid-19, nhất là tại các khu dân cư đang sống ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét...

Các quận, huyện chỉ đạo các lực lượng của địa phương phối hợp với các lực lượng quân đội, công an hỗ trợ nhân dân chằng chống nhà cửa, sơ tán nhân dân đến nơi an toàn; tổ chức chằng chống và cắt tỉa cây xanh theo phân cấp quản lý...

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND quận Sơn Trà, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang chỉ đạo, hướng dẫn việc xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tất cả thuyền viên tàu cá vào tránh trú ATNĐ, bão trên địa bàn thành phố và xử lý những trường hợp nghi ngờ, dương tính với SARS-CoV-2.

Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện và các sở chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khẩn trương tổ chức phòng, chống cho các công trình xây dựng có biện pháp neo giữ, gia cố giàn giáo thi công, lưới bao che, hàng rào tôn, cần trục tháp, cẩu và các thiết bị thi công trên cao bảo đảm an toàn; phối hợp với UBND các quận, huyện triển khai các biện pháp phòng chống ngập úng do mưa lớn cho các khu dân cư do công trình đang thi công dở dang...

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống ngập úng, khơi thông cống rãnh thoát nước; chỉ đạo Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng khẩn trương hoàn thành công tác chằng chống và cắt tỉa cây xanh đường phố, hạn chế ngã đổ.

Công ty TNHH MTV khai thác Thủy lợi Đà Nẵng và Công ty Thoát nước và xử lý nước thải tổ chức kiểm tra bảo đảm an toàn các hồ chứa, đặc biệt lưu ý hai hồ chứa Hòa Trung và Đồng Nghệ; vận hành các hồ chứa theo đúng quy trình và phương án phòng, chống thiên tai đã được phê duyệt...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.