.
Công tác bố trí đất tái định cư ở Hòa Vang

Những vướng mắc cần tháo gỡ

.

LTS: Cũng như nhiều địa phương khác trên địa bàn thành phố, huyện Hòa Vang đã và đang triển khai hàng chục dự án của thành phố và Trung ương trên các lĩnh vực từ đồng bằng đến trung du và miền núi. Bên cạnh những mặt đạt được của từng dự án, vẫn còn những vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, bố trí đất tái định cư, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, cần sớm được tháo gỡ kịp thời để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Bài 1: Những khó khăn từ thực tế

Ông Huỳnh Minh Nhơn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết: “Tính đến nay, trên địa bàn huyện Hòa Vang có 27 dự án công bố quy hoạch đã và đang triển khai, với tổng diện tích thu hồi hơn 4.150ha.


Trong đó có 5 dự án công bố quy hoạch quy mô như: Vệt khai thác quỹ đất Quốc lộ 1A đoạn từ Cầu Đỏ đến giáp tỉnh Quảng Nam 225ha; vệt khai thác quỹ đất dọc tuyến đường tránh từ Nam hầm Hải Vân – Túy Loan (1.017ha); Khu Công nghiệp Hòa Khương (300ha); Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh (0,1ha); khai thác quỹ đất Khu B-khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ (84ha). 4 dự án đang triển khai có diện tích mặt bằng lớn, gồm: Sân golf Hòa Ninh (104,4ha); cáp treo-quần thể khu du lịch sinh thái Bà Nà-Suối Mơ (610ha); Thủy điện Sông Nam-Sông Bắc (948ha); nâng cấp đường ĐT602 (348ha) và 18 dự án khác đã và đang triển khai”. Với số dự án nhiều như vậy, việc đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư luôn là mối quan tâm của lãnh đạo huyện và các ban, ngành liên quan. Vấn đề bố trí tái định cư cho các hộ dân trên địa bàn Hòa Vang đã có những mặt làm tích cực, song vẫn còn những khó khăn, vướng mắc từ thực tế.

Tại dự án tuyến đường tránh Nam hầm Hải Vân – Túy Loan có 1.067 hộ bị ảnh hưởng và đã bàn giao mặt bằng, trong đó có 150 hộ đi hẳn, 40 hộ tự lo tái định cư. Toàn tuyến cần 340 lô đất để bố trí tái định cư ở Khu dân cư Hòa Liên 2 và khu dân cư đường tránh. Đến nay, nhân dân đã bàn giao xong mặt bằng và dự án đã cơ bản hoàn thành, đang chuẩn bị thông tuyến nhưng 140 hộ dân vẫn chưa được bố trí đất tái định cư nên người dân đang gặp khó khăn về chỗ ở.

Tiếp xúc với những người dân ở dự án này, nhiều hộ đề nghị xin bố trí tái định cư vào các khu dân cư do thành phố quản lý nhưng thành phố chưa giải quyết. Ông Nguyễn Hữu Long, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho biết: “Ở dự án này, xã Hòa Liên còn lại hơn 10 trường hợp cần bố trí tái định cư. Có những hộ trước đây đã được đền bù nhưng do ảnh hưởng của tuyến đường đối với sản xuất nên bà con muốn thành phố hỗ trợ thêm kinh phí. Thực tế cho thấy, hiện nay ở dự án này, một số tuyến đường dân sinh và tuyến đường đấu nối chưa được thực hiện nên ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống của người dân…”.

Tại dự án Quốc lộ 1A, theo kết quả tiếp dân ngày 25 và 30-5-2007 của lãnh đạo thành phố đã thống nhất bố trí 95 lô đất cho các hộ gồm: 17 lô đường 24m, 17 lô đường 10,5m, 18 lô đường 7,5m và 43 lô đường 5,5m. Nhưng trong thực tế, các lô đất này chưa được quy hoạch, chờ thành phố điều chỉnh hoặc mở đường mới, vì vậy, nhân dân đang chờ đợi bố trí đất tái định cư để xây dựng nhà ở. Theo ông Huỳnh Minh Nhơn, qua công tác tiếp dân, bà con thuộc dự án này có nguyện vọng là mong thành phố bố trí đất tái định cư cho họ ở Khu dân cư Nam Cẩm Lệ và Khu dân cư Cẩm Lệ mở rộng…

Vệt kẹp Quốc lộ 1A người dân không biết có giải tỏa hay không giải tỏa ?


Tại dự án Quốc lộ 14B có 1.104 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 73 hộ đi hẳn và đã bàn giao mặt bằng, 14 hộ bố trí tái định cư trên sơ đồ, 59 hộ bố trí tái định cư thực tế… Quốc lộ 14B đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng nhiều năm nay, nhưng cho đến nay vẫn còn 14 hộ chưa có đất để bố trí tái định cư. Những hộ này đề nghị thành phố nên bố trí đất tái định cho họ ở xã Hòa Nhơn, chứ bố trí đất tái định cư tại Hòa Thọ thì không hợp lý. Tại dự án Khu dân cư Phong Nam-Hòa Châu, Giáng Nam-Hòa Phước hiện nay đang tiến hành dở dang, hạ tầng chưa hoàn chỉnh, đất nông nghiệp bị thu hồi nhiều năm nhưng người dân vẫn chưa được bố trí tái định cư, chưa có hộ nào đến ở. Nhiều hộ nông dân cho biết, trước đây đất lúa được đền bù 35 nghìn đồng/m2, nay áp dụng theo giá đền bù mới chỉ còn lại 28 nghìn đồng, trong khi giá cả vật tư tăng cao là không hợp lý, bà con nông dân bị thiệt thòi. Tại dự án đường 605 có 34 hộ cần đất tái định cư…

Dự án Sân golf Hòa Ninh (101,4ha), với tổng số hộ bị ảnh hưởng là 253 hộ. Dự án này không có chủ trương bồi thường đất rừng nên chỉ mới giải quyết được 64/253 hồ sơ. Ngày 5-3-2008, Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh đã có buổi làm việc với các ngành có liên quan tại UBND huyện Hòa Vang và đã thống nhất hỗ trợ 3.500 đồng/1m2 đất rừng, hiện địa phương đang chờ văn bản của thành phố… Dự án Cáp treo - Quần thể khu du lịch sinh thái Bà Nà-Suối Mơ (610ha) chỉ có 18 hộ bị ảnh hưởng.

Theo UBND huyện Hòa Vang cho biết, được sự đồng ý của UBND thành phố, đơn vị chủ đầu tư đang triển khai thi công hạng mục nhà ga, nhưng do chưa được cắm mốc giới của dự án, chưa được đền bù cho ông Bùi Ngọc Thanh Hương (42ha, trong đó có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 22ha) nên việc thi công bị cản trở.

Giải quyết vấn đề này, ngày 9-4-2008, tại cuộc họp chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng, bố trí đất tái định cư do đồng chí Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh và Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh đồng chủ trì, đồng chí Bí thư Thành ủy đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với UBND huyện Hòa Vang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để khẩn trương xây dựng đường vào nhà ga đi của cáp treo. Nếu hộ nào đã được đền bù và hỗ trợ hợp lý mà cố tình cản trở việc thi công, làm ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng sẽ bị cưỡng chế. Riêng 14 hộ ở dự án Quốc lộ 14 B có nguyện vọng tái định cư tại xã Hòa Nhơn, theo đề nghị của ông Huỳnh Minh Nhơn, đồng chí Bí thư đồng ý mở rộng khu tái định cư tại xã Hòa Nhơn để bố trí đất ở theo đúng nguyện vọng của họ…

(Còn nữa)

LÊ VĂN HOA

;
.
.
.
.
.