.

Đề xuất Chính phủ đầu tư hạ tầng cơ sở và xúc tiến quảng bá EWEC

.

* Vẫn chưa có hiệp định vận tải, thông quan, quá cảnh hàng hóa

Sáng ngày 4-9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến có buổi tiếp Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do Thứ trưởng Đoàn Xuân Hưng làm Trưởng đoàn đến Đà Nẵng, bắt đầu chuyến khảo sát Hành lang kinh tế Đông-Tây (EWEC). Chuyến đi của Đoàn nhằm mục đích khảo sát tình hình đầu tư hạ tầng, phát triển kinh tế, thương mại, du lịch trên toàn tuyến EWEC.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đã báo cáo các nội dung thực hiện của Đà Nẵng - Cửa ngõ thông thương ra thế giới của EWEC: Đà Nẵng đã chủ động cho việc tham gia chương trình hợp tác phát triển tuyến EWEC như nâng cấp cảng Tiên Sa, sân bay, hầm đường bộ Hải Vân, 6 khu công nghiệp.

Để xúc tiến quảng bá EWEC, thành phố đã đăng cai tổ chức Tuần lễ EWEC trong năm 2007 và nhiều sự kiện như diễn đàn đầu tư, thương mại, du lịch, tour Caravan, tổ chức các hoạt động giao lưu phát triển với các địa phương. Đà Nẵng đã ký kết nhiều văn bản với các địa phương của Lào và có chương trình trao đổi giáo dục với Thái Lan. Thành phố cũng đã khảo sát tuyến EWEC 2 nối Đà Nẵng - Băng Cốc (Thái Lan).

Thành phố đề xuất với Chính phủ có chỉ đạo cụ thể đối với các tỉnh miền Trung trong việc phát triển thương mại - đầu tư và quảng bá hình ảnh EWEC. Tiếp tục quy hoạch và tranh thủ các nguồn vốn tài trợ quốc tế đầu tư hạ tầng cho tuyến và các địa phương trong vùng ảnh hưởng. Đề nghị Chính phủ đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu và có cơ chế cho phép hàng hóa Lào quá cảnh qua cảng Đà Nẵng, nhằm phát huy cửa ngõ thông thương ra thế giới của Đà Nẵng.
 
Đề nghị Chính phủ Việt Nam, Lào và Thái Lan sớm ký hiệp định vận tải hàng quá cảnh giữa ba nước; thống nhất thủ tục hải quan, danh mục hàng hóa cấm, thuế suất, các mặt hàng miễn, giảm thuế. Đề nghị Chính phủ hỗ trợ xúc tiến thương mại, có chương trình luân phiên quảng bá liên tục hình ảnh và tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại tại các địa phương tuyến EWEC.
 
Đề nghị Chính phủ đưa vào chương trình hợp tác của Hội nghị GMS để nghiên cứu đầu tư cho tuyến EWEC 2 nối Đà Nẵng - Băng Cốc rút ngắn được 400 km và chỉ còn 100 km chưa có đường nhựa. Những đề xuất của Đà Nẵng được Đoàn công tác Bộ Ngoại giao tiếp thu và sẽ trình Chính phủ sau khi kết thúc đợt khảo sát.

Tin và ảnh: S.T

;
.
.
.
.
.