Để hỗ trợ ngư dân vay tiền đóng tàu sắt bám biển, các ngân hàng thương mại sẽ dành nguồn vốn 10.000 tỷ đồng để thực hiện chủ trương trên.
Tàu Trung Quốc đâm tàu cá Việt Nam. |
Để thực hiện chủ trương này, ngân hàng Nhà nước, cùng với các ngân hàng thương mại sẽ dành ra một nguồn vốn khoảng 10.000 tỷ đồng. Theo đó, lãi suất cho ngư dân vay từ phía ngân hàng là 5%, Chính phủ sẽ hỗ trợ thêm 2%, nghĩa là ngư dân chỉ phải trả 3%. Còn chính quyền địa phương các cấp, nếu từ nguồn ngân sách của tỉnh mình có thể hỗ trợ thêm cho ngư dân một số phần trăm nữa sẽ càng tạo thêm điều kiện cho ngư dân.
Tất cả các con tàu đóng mới này đều sẽ được bảo hiểm và Chính phủ sẽ hỗ trợ 70% chi phí bảo hiểm cho ngư dân. Hiện nay ngoài chủ trương trên, Ngân hàng Nhà nước cũng đang nghiên cứu đối với mô hình có thể quản lý tốt, thì có thể cho ngư dân vay 0% lãi suất, nhưng với điều kiện phải quản lý thật tốt để đảm bảo các tổ chức tín dụng có thể thu hồi được nợ gốc. Thời hạn cho vay sẽ tiến hành từ 10-15 năm.
Về việc bảo hiểm rủi ro, theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, bình thường tất cả các con tàu ra khơi đều được bảo hiểm. Trường hợp không may gặp sự cố từ việc va chạm với tàu Trung Quốc thì được coi là như là một tai nạn trên biển bất khả kháng nên sẽ được bảo hiểm đền bù.
Dân Việt