Kinh tế

Đến năm 2030, Đà Nẵng có 400 cửa hàng kinh doanh khí hóa lỏng

08:35, 13/12/2014 (GMT+7)

ĐNĐT - Đó là phương án quy hoạch được đưa ra tại cuộc họp vào chiều ngày 12-12 về thẩm định dự án Quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh dầu mỏ, khí hóa lỏng (LPG) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2030.

Quy hoạch mạng lưới LPG phù hợp sẽ tạo điều kiện tốt cho việc quản lý lưu thông và đáp ứng nhu cầu sử dụng nhiện liệu cho phát triển KT-XH của thành phố
Quy hoạch mạng lưới LPG phù hợp sẽ tạo điều kiện tốt cho việc quản lý lưu thông và đáp ứng nhu cầu sử dụng nhiện liệu cho phát triển KT-XH của thành phố (Ảnh minh họa)

Theo Sở Công thương thành phố, trong những năm gần đây, mạng lưới cửa hàng kinh doanh LPG trên toàn địa bàn phát triển khá nhanh. Đến nay, Đà Nẵng có 5 trạm chiết nạp LPG với tổng dung tích chứa 1.800 tấn, 288 cửa hàng cửa hàng kinh doanh LPG.

Năm 2013 tổng công suất chứa, sang, chiết nạp và cung cấp ra thị trường hơn 29.000 tấn. Từ đó, góp phần quan trọng vào thay đổi nhu cầu sử dụng từ chất đốt truyền thống như củi, than sang chất đốt sạch, nâng cao việc cải thiện điều kiện sống của nhân dân và bảo vệ môi trường sinh thái.

Tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn nhiều cửa hàng phát triển tự phát, không đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ và cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng… Do đó, để hạn chế tình trạng này, Sở Công thương đề nghị quy hoạch mạng lưới phát triển LPG trên địa bàn thành phố.

Theo đó, giai đoạn 2014 - 2020, giữ nguyên tổng công suất của các trạm chiết nạp LPG hiện có, loại bỏ các trạm chiết nạp không đáp ứng được tiêu chuẩn về an toàn phòng chống cháy nổ và môi trường; chỉ đầu tư mới để thay thế các trạm chiết nạp cũ loại bỏ.

Giai đoạn 2020 - 2025, phát triển công suất các trạm lên 50.000 tấn/năm và giai đoạn 2026 - 2030, bổ sung thêm các trạm chiết nạp để nâng công suất lên 125.000 tấn, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của toàn thành phố; bổ sung thêm 62 cửa hàng kinh doanh LPG mới để đến năm 2025 có 350 cửa hàng và năm 2030 là 400 của hàng cho các khu vực quận, huyện tương ứng với số lượng dân số phát triển theo dự báo.

Sau khi đại diện các sở, ngành đóng góp ý kiến tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết lưu ý trong thời gian tới, để hoàn thiện mạng lưới LPG theo đề án được xây dựng, cần quy hoạch cụ thể về không gian đô thị, hệ thống kho, trạm, cửa hàng.

Đồng thời, phải đưa ra giải pháp về quy hoạch cửa hàng LPG tại các khu đô thị mới trên địa bàn thành phố. Qua đó, nghiên cứu triển khai hệ thống cung ứng LPG tự động tại các khu công nghiệp, khu chung cư, khu thương mại; phương tiện vận chuyển và phương thức vận chuyển an toàn cũng như việc cân đong đo đếm đảm bảo…

 Duyên Anh

.