Kinh tế

Hiệu quả từ hỗ trợ xây dựng thương hiệu

07:59, 25/12/2014 (GMT+7)

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác khuyến công năm 2014 là tư vấn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp (DN) xây dựng thương hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn, vùng ven đô thị. Đây là một nhiệm vụ khó khăn, vì hầu hết các DN chưa ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.

Với nỗ lực của Trung tâm Khuyến công (gọi tắt là Trung tâm), Sở Công thương, Phòng Kinh tế các quận, huyện và các DN, nên nhiệm vụ hỗ trợ các DN xây dựng thương hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn đã thu được kết quả tốt. Tính đến hết năm 2014, đã có gần 20 DN có sản phẩm được cấp giấy chứng nhận thương hiệu hàng hóa và hàng chục DN đang hoàn tất thủ tục để được cấp giấy chứng nhận.

Trong đó, có nhiều sản phẩm đang được thị trường quan tâm như: Nấm linh chi của HTX Sản xuất giống và dịch vụ nuôi trồng nấm An Hải Đông; các sản phẩm đá mỹ nghệ của Cơ sở điêu khắc đá mỹ nghệ Thanh Thiện; các sản phẩm hàng lưu niệm du lịch của Công ty TNHH Chăm Chăm…

Ông Lê Thanh Hạ, Giám đốc Trung tâm cho biết: Đề án hỗ trợ xây dựng và đăng ký thương hiệu (một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm của công tác khuyến công 2014) cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn đã mang lại những lợi ích thiết thực, khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn tại địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Bà Vũ Thị Mùi, Giám đốc HTX Sản xuất giống và dịch vụ nuôi trồng nấm An Hải Đông tự tin cho biết: Từ khi sản phẩm nấm linh chi được cấp giấy chứng nhận thương hiệu sản phẩm, hàng hóa tiêu thụ mạnh, HTX chủ động mở rộng sản xuất, nâng sản lượng hằng tháng lên gần 2 lần so với trước. Nhờ có thương hiệu mà HTX đã nhận được nhiều đơn đặt hàng của khách hàng trong nước và Việt kiều ở nhiều nước trên thế giới. Tuy sản lượng đặt hàng chưa nhiều, nhưng hiệu quả từ việc được cấp giấy chứng nhận thương hiệu đã mở ra một thị trường ngày càng lớn cho HTX.

Bà Trương Thị Kim Vân, Giám đốc Công ty TNHH Vũ Tuấn cho biết: Từ khi được cấp giấy chứng nhận, thông qua trang thông tin điện tử của công ty, nhiều khách hàng đã đến tìm hiểu và đặt hàng, trong đó có nhiều khách hàng mới. Kết quả này đã mở ra cho DN nhiều triển vọng trong sản xuất, kinh doanh thời gian tới.

Nhiều lãnh đạo DN xác định việc được cấp giấy chứng nhận thương hiệu sản phẩm là bảo đảm chắc chắn cho sự phát triển lâu dài của DN. Bởi thực tế, có trường hợp cách đây 5 năm làm ăn khá nhờ nhiều sản phẩm được bán rất chạy trên thị trường.

Để tiếp tục phát triển, DN đã dồn hết vốn liếng đầu tư sản xuất với quy mô lớn. Nhưng khi chuẩn bị tung ra thị trường thì tên sản phẩm của DN phải thay đổi vì trùng tên sản phẩm của một DN có trụ sở tại tỉnh Bình Dương đăng ký quyền sở hữu trí tuệ và được Nhà nước bảo hộ. Vì vậy, DN ở Đà Nẵng phải thay đổi toàn bộ mẫu mã, nhãn hiệu cho lô hàng nói trên. Hậu quả là DN không tiêu thụ được sản phẩm và phá sản. Qua đó cho thấy rằng, các DN muốn làm ăn lâu dài, nhất là trong điều kiện nền kinh tế đang hội nhập với thế giới thì phải nhanh chóng xây dựng thương hiệu.

Tuy sản phẩm của các DN, nhất là sản phẩm của các DN công nghiệp thuộc khu vực nông thôn, vùng ven đô thị của thành phố được cấp giấy chứng nhận chưa nhiều, nhưng những thành công bước đầu của Trung tâm về lĩnh vực này đã có tác động lớn đến cộng đồng DN về ý thức xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình. Sự thành công của các DN đã được cấp giấy chứng nhận sẽ là động lực để các DN còn đang chần chừ, chưa ý thức được tầm quan trọng của công tác này sẽ có kế hoạch, chủ động xây dựng thương hiệu trong năm 2015 và trong tương lai.

ĐỨC THỊNH

.