Kinh tế

Kết nối để bán hàng tốt hơn

07:34, 26/12/2014 (GMT+7)

Khách du lịch đến Đà Nẵng ngày một tăng, nhưng đội ngũ nhân viên tại một số cửa hàng phục vụ du lịch chưa thực sự chuyên nghiệp về kỹ năng bán hàng. Đặc biệt, sắp tới đây khi phố chuyên doanh thời trang Lê Duẩn đi vào hoạt động, các doanh nghiệp cần ngồi lại với nhau, cùng nhau chia sẻ để tìm ra những phương pháp phù hợp, tạo sự hài lòng cho du khách khi mua sắm.

Ngành du lịch cần tích cực thu hút nhiều khách du lịch dừng chân ở tuyến phố chuyên doanh thời trang Lê Duẩn.
Ngành du lịch cần tích cực thu hút nhiều khách du lịch dừng chân ở tuyến phố chuyên doanh thời trang Lê Duẩn.

Có nhiều năm làm hướng dẫn viên du lịch, anh Đinh Viết Văn Hải, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hướng dẫn viên (HDV) du lịch thành phố Đà Nẵng, cho rằng, đội ngũ nhân viên bán hàng cần được tiếp cận với các kỹ năng marketing và giao tiếp để quảng bá sản phẩm của cửa hàng mình nhằm thu hút khách, đặc biệt với khách du lịch là việc cần thiết và nên làm.

Anh Hải nhấn mạnh: Người bán hàng phải xác định được người mua, nhất là khách du lịch họ cần cái gì và cửa hàng mình đã có những cái gì, từ đó quyết định cách bán. Với kinh nghiệm làm HDV, anh Hải chia sẻ tâm lý khi đi mua sắm, du khách thường ghé vào xem, nếu đồ đẹp, người bán hàng gợi mở, tư vấn tốt thì khách sẵn sàng rút ví.

“Họ không xác định cụ thể vào cửa hàng sẽ mua món đồ gì, nhưng nếu nhân viên bán hàng thân thiện, gần gũi, có kỹ năng giao tiếp tốt, tư vấn tốt thì họ sẽ mua những món đồ ngoài kế hoạch của mình”, anh Hải nói.

Nhiều năm kinh doanh trên tuyến đường Lê Duẩn, ông Trần Đình Thu, Trưởng Chi nhánh Công ty TNHH SX-TM-DV Đăng Tuấn tại Đà Nẵng thấy rằng: Thành phố hình thành phố chuyên doanh sẽ làm cho bộ mặt đô thị ngày một đẹp hơn, gây được thiện cảm với du khách trong và ngoài nước.

Thành phố đang tập trung bảo đảm tốt công tác an ninh trật tự, văn minh đô thị, không có bán hàng rong, không có tình trạng chèo kéo khách… Tuy nhiên, ngành du lịch nên làm sao để có nhiều khách du lịch dừng chân ở tuyến phố này hơn nữa, mặt khác các chương trình giảm giá, kích cầu cũng nên thiết thực hơn, có như vậy mới thật sự thu hút khách.

Chị Phan Thị Nguyên Trâm, quản lý nhân sự Công ty Blue Exchange, Chi nhánh miền Trung nhấn mạnh: Những buổi gặp gỡ, trao đổi về kỹ năng, chuyên môn rất hữu ích, giúp cho các doanh nghiệp có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm và giới thiệu những mặt hàng ở cửa hàng mình có. Đây cũng là dịp để doanh nghiệp nói về những khó khăn, thuận lợi của đơn vị mình với lãnh đạo phường, quận, từ đó từng bước gỡ khó, tăng doanh thu.

Hiện nay, vỉa hè đoạn phố chuyên doanh được thành phố làm mới, sạch sẽ, rộng rãi, các cửa hàng cũng nên chuyên sâu, mở rộng các mặt hàng kinh doanh. Ngoài ra, cần chú trọng việc đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng sao cho thân thiện, vui vẻ và nắm bắt được thị hiếu của khách để khi đến, khách cảm thấy mình được chăm sóc nhiệt tình, chu đáo… Có như vậy, khách mới nhớ và quay trở lại khi có cơ hội.

Thành phố Đà Nẵng có 1.612 HDV du lịch, trong đó có 546 HDV thường xuyên tham gia sinh hoạt tại Câu lạc bộ HDV du lịch. Theo anh Đinh Viết Văn Hải, nên có sự kết nối giữa các chủ cửa hàng và đội ngũ HDV hiện có của thành phố. Khi đó, HDV sẽ là cầu nối, nắm bắt được cửa hàng này chuyên kinh doanh mặt hàng gì, dành cho đối tượng nào để đưa khách du lịch tới mua sắm. Có như vậy việc kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ phát triển hơn, đồng thời phố chuyên doanh cũng được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến hơn, các đơn vị khai thác lữ hành cũng có thêm điểm đến dành cho du khách.

Lãnh đạo quận Hải Châu cho hay, quận sẽ cùng Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch thành phố kết nối các tour du lịch về phố, kêu gọi các nhà đầu tư tài trợ, trang trí tuyến phố, tổ chức khai trương… để tuyến phố chuyên doanh Lê Duẩn thu hút được ngày càng nhiều khách du lịch trong thời gian đến.

Bài và ảnh: THU HÀ

.