Kinh tế

Khó mua vé máy bay giảm giá

08:10, 15/01/2015 (GMT+7)

Sau khi Cục Hàng không ban hành hướng dẫn thực hiện áp dụng giá trần giá cước vé máy bay, ngày 12-1-2015, Vietnam Airlines công bố mức giảm giá cước vận chuyển hành khách với đường bay nội địa cự ly ngắn dưới 500km với mức giảm cao nhất là 30% và thấp nhất là 15%, rất nhiều hành khách đã đổ xô đi mua vé trong dịp Tết Ất Mùi sắp đến.

Thế nhưng hầu hết người mua đều thất vọng vì theo các đại lý, vé các chặng này đã bán hết từ trước khi Cục Hàng không ra hướng dẫn giảm giá cước tuyến quốc nội đối với các chặng ngắn.

Chúng tôi tìm đến một đại lý vé máy bay trên đường Ngô Quyền mua vé tuyến Đà Nẵng-Pleiku nhưng nhân viên ở đây báo hết vé. Chúng tôi xin chuyển sang mua vé tuyến Đà Nẵng-Buôn Ma Thuột, nhân viên cho biết chỉ còn 1 vé.

Tìm đến một đại lý vé máy bay trên đường Nguyễn Văn Linh, chúng tôi được nhân viên cho biết còn vé, nhưng giá khuyến mãi thì đã hết từ lâu, chỉ còn vé “giá Tết”. Cụ thể, vé khứ hồi chặng Đà Nẵng-Buôn Ma Thuột là 3.450.000 đồng, cao hơn trước đây 10.000 đồng/vé do bổ sung thêm phí soi chiếu an ninh.

Nhân viên một đại lý vé máy bay trên đường Điện Biên Phủ cho hay, những ngày qua khi thông tin giảm giá cước các chặng ngắn được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, lượng hành khách mua vé máy bay tăng mạnh. Mặc dù vậy, hầu hết không thể mua được vé giảm giá theo như hướng dẫn của Cục Hàng không

. Nguyên nhân là ngày 12-1 vừa qua, Vietnam Airlines mới công bố việc giảm giá cước, nhưng từ trước đó các đại lý đã bán hết vé. Thậm chí, ở một số tuyến như Đà Nẵng-Vinh, Đà Nẵng-Cần Thơ... đã hết vé từ 2 tháng trước. Trong khi các tuyến ngắn được giảm giá thì hết vé, các tuyến Đà Nẵng-Hà Nội, Đà Nẵng-thành phố Hồ Chí Minh gần như không thể mua được vé thường mà tất cả đều chuyển sang “vé Tết” (có phụ thu chiều rỗng), do vậy giá khá cao.

Mặc dù trước đó các hãng máy bay Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar đều tung ra các chương trình giảm giá cước cho hành khách trong dịp Tết Ất Mùi, thậm chí một số chặng còn có hình thức rút thăm trúng thưởng, nhưng hầu hết các chiều khuyến mãi đều ít khách đi như Hà Nội-Đà Nẵng hoặc thành phố Hồ Chí Minh-Đà Nẵng (trước Tết) và chiều Đà Nẵng-Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh-Đà Nẵng (sau Tết), trong khi các chiều ngược lại thì không có chương trình khuyến mãi.

Theo chủ trương của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính, việc giảm giá cước trong thời điểm hiện nay là điều tất yếu khi giá nhiên liệu trên thị trường đã giảm mạnh từ tháng 7 đến nay. Vì vậy, việc giảm giá cước với các chặng ngắn có cự ly dưới 500km đi - đến các vùng sâu, vùng xa là tạo điều kiện cho người dân vừa có thể tiếp cận phương tiện giao thông hiện đại nhanh chóng và tiết kiệm thời gian với mức giá chấp nhận được. Thế nhưng với những gì diễn ra như phản ánh ở trên thì xem ra mục đích này là khó có thể thực hiện được.

THANH VÂN

.