Kinh tế

Cần đầu tư mới cho Công viên Thanh niên

07:33, 22/06/2015 (GMT+7)

Khu đất “vàng” giáp ranh 2 quận Hải Châu và Cẩm Lệ đã được quy hoạch đầu tư xây dựng Công viên Thanh niên.

Nơi đây từng được đề xuất đầu tư thành khu vui chơi giải trí cho các hoạt động thanh, thiếu nhi như cắm trại, sinh hoạt Đoàn-Đội; lập vườn cây tình yêu, ghi dấu kỷ niệm cho những đôi uyên ương tiêu biểu cho gia đình trẻ thành phố... Nhưng, nhiều năm qua công viên đã bị “băm nát” và đầu tư chưa tương xứng, kém hiệu quả và sử dụng sai mục đích.

Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã sử dụng đất không đúng mục đích, chậm triển khai dự án gây mất mỹ quan đô thị tại dự án Công viên Thanh niên.
Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã sử dụng đất không đúng mục đích, chậm triển khai dự án gây mất mỹ quan đô thị tại dự án Công viên Thanh niên.

Hai nhát chém vào công viên

Dự án Công viên Thanh niên được quy hoạch 314.653m2, trong đó có 89.390m2 mặt nước. Công viên chưa được đầu tư đã cắt lát với việc đưa 43.164m2 để làm dự án sân tập golf; cắt 37.182m2 để Liên đoàn Xiếc Việt Nam triển khai dự án Trung tâm Biểu diễn xiếc và nghệ thuật quốc gia. Ngoài ra, phạm vi quy hoạch Công viên Thanh niên cũng “cắt xén” đất để mở rộng diện tích Trường THCS Nguyễn Khuyến, bố trí tái định cư, mở rộng vành đai Trạm xử lý nước thải Hòa Cường.

Tuy nhiên, hai dự án sân tập golf và Trung tâm Biểu diễn xiếc khai thác không hiệu quả, thay đổi mục đích sử dụng. Đối với dự án sân tập golf, ngân sách thành phố đã đầu tư gần 30 tỷ đồng để xây dựng. Chủ đầu tư còn đầu tư thêm về trang thiết bị luyện tập như gậy, bóng khoảng 2 tỷ đồng.

Thế nhưng, sau khi được giao quản lý, Sở VH-TT&DL Đà Nẵng đã đề xuất đưa đấu giá cho 2 công ty thuê lại với mức giá 13 triệu đồng/tháng. Với mức giá thuê này phải mất tới… 200 năm thành phố mới thu hồi đủ vốn ngân sách bỏ ra.

Công viên Thanh niên đã được san nền xong từ 10 năm trước, nhưng đến nay chưa được đầu tư về hạ tầng kỹ thuật. Hiện ở khu vực phía đường Lê Thanh Nghị có 23 hộ dân kinh doanh sinh vật cảnh, thậm chí làm nhà ở.

Khu đất 3,7ha giao cho Liên đoàn Xiếc Việt Nam sau nhiều năm không xây dựng Trung tâm Biểu diễn xiếc và nghệ thuật tổng hợp quốc gia như cam kết đã biến thành bãi đậu xe container của tư nhân và thêm 8 hộ kinh doanh, cảnh quan rất nhếch nhác.

Trả lại mặt bằng tại Công viên Thanh niên trước 30-6

UBND quận Hải Châu vừa yêu cầu UBND phường Hòa Cường Nam thông báo, vận động các hộ đang sử dụng một phần đất của Công viên Thanh niên để trồng cây cảnh, kinh doanh, buôn bán (chủ yếu là hoa, cây cảnh) phải tháo dỡ các công trình tạm, di dời và bàn giao mặt bằng sạch trước ngày 20-6. Trong trường hợp các hộ không chấp hành, UBND phường tổ chức cưỡng chế, kiên quyết tháo dỡ, di dời, trả lại mặt bằng tại Công viên Thanh niên trước ngày 30-6 theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố.

NAM TRÂN

Quy hoạch lại Công viên Thanh niên

Trước thực trạng hoang hóa và đầu tư kém hiệu quả của dự án Công viên Thanh niên, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo khẩn trương đầu tư để biến khu đất này thành địa điểm vui chơi, giải trí cho nhân dân thành phố.

Theo đề xuất của Viện Quy hoạch xây dựng thành phố và được UBND thành phố thống nhất phương án triển khai, sẽ thực hiện đầu tư gần 50 tỷ đồng để Công viên Thanh niên thực sự xứng tầm và đúng chức năng.

Về hạ tầng, đầu tư các tuyến đường giao thông nội bộ và trồng mới cây xanh ước giá trị 10 tỷ đồng; đầu tư 13,2 tỷ đồng cải tạo vỉa hè các tuyến đường Xuân Thủy, Cách mạng Tháng Tám, Lê Thanh Nghị và Đặng Xuân Bảng. Ngoài ra đầu tư thêm các hạng mục như quảng trường, khu thể dục-thể thao, khu cắm trại, khu câu cá.

Đối với 3,7ha đất giao cho Liên đoàn Xiếc Việt Nam, sau khi giải tỏa, di dời các trường hợp thuê đất sẽ đầu tư làm vườn dạo có điện chiếu sáng, cây xanh, đường dạo, cấp nước...

Khu vực sân golf có diện tích 4,3ha được giữ lại khu nhà tập golf, chuyển công năng sang các môn thể thao trong nhà. Phần diện tích mặt sân cỏ đầu tư các hạng mục phục vụ thể thao ngoài trời.

Quyết định xóa bỏ dự án sân tập golf nhận được sự quan tâm và đồng tình chuyển đổi công năng dự án trong nhân dân.

Ông Trần Anh Quốc Cường (Tập đoàn FPT) cho rằng, một thành phố như Đà Nẵng cần được đầu tư công viên sinh thái và mạnh dạn thực hiện xã hội hóa để thu hút nguồn lực; ngoài đầu tư tạo cảnh quan thì đầu tư khai thác các dịch vụ thể thao.

Nhiều sinh viên khoa Du lịch, khoa Thương mại, Trường Đại học Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) cũng nêu ý tưởng Công viên Thanh niên cần được đầu tư thêm hạng mục sinh cảnh làng quê. Đây là nơi trải nghiệm lý thú cho thanh-thiếu niên; tổ chức các trò chơi dân gian, lễ hội...

"Tôi chỉ đạo UBND thành phố gửi văn bản hỏi Liên đoàn Xiếc Việt Nam có triển khai dự án Trung tâm Biểu diễn xiếc và nghệ thuật tổng hợp hay không, khi nào triển khai, kế hoạch triển khai như thế nào...

Nếu không triển khai thì vui lòng trả lại đất cho thành phố. Cái này phải sòng phẳng với nhau. Đất tôi giao không thu tiền, anh làm thì tôi ủng hộ, anh không làm thì phải trả lại. Chấm dứt ngay việc anh lấy đất đem cho thuê làm nhếch nhác, tệ nạn xã hội ở đó.

UBND thành phố cũng soạn văn bản báo cáo Bộ VH-TT&DL xin hủy dự án vì chậm triển khai, để làm công viên cho nhân dân vui chơi giải trí"

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

.