Kinh tế

Nhộn nhịp chợ Tết Đoan Ngọ

13:08, 20/06/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Tết Đoan Ngọ (mồng 5 tháng 5 âm lịch) năm nay trúng vào những ngày nghỉ cuối tuần. So với mọi năm, lượng hàng trái cây, đồ cúng, hoa quả… đổ về các chợ không có sự biến động lớn. Tuy vậy, các mặt hàng như trái cây, bánh ú tro, thịt gia cầm… khá đắt hàng vì nhu cầu tăng đột biến.

Thịt vịt là loại thực phẩm được tiêu thụ khá nhiều trong dịp Tết Đoan Ngọ
Thịt vịt là loại thực phẩm được tiêu thụ khá nhiều trong dịp Tết Đoan Ngọ

Theo Ban quản lý (BQL) chợ Đầu mối Hòa Cường cho hay, trong 2 ngày 19 và 20-6 (tức mồng 4 và mồng 5 âm lịch), lượng hàng trái cây, laghim, hải sản… đổ về các chợ tăng hơn so với ngày thường khoảng 1,5 lần. Nếu ngày thường, lượng hàng về chợ vào khoảng 150-180 tấn thì 2 ngày này, hàng về chợ khoảng 250-300 tấn. Trong đó, do vào thời vụ nên lượng trái vải về chợ đầu mối cũng như các chợ lẻ trên địa bàn thành phố tăng cao, khoảng 50 tấn/ngày.

Ông Nguyễn Công An, Trưởng BQL chợ Đầu mối Hòa Cường cho biết: “Do nhu cầu của người dân tăng cao nên lượng trái cây về chợ 2 ngày vừa qua cũng tăng so với ngày thường. Tuy nhiên, giá cả nhiều mặt hàng vẫn ổn định do các tiểu thương đã thương lượng giá với các đầu mối từ cả tuần trước đó”.

Tại các chợ dân sinh trên địa bàn thành phố, không khí đi mua sắm đồ cúng Tết Đoan Ngọ cũng nhộn nhịp hơn. Giá cả nhiều mặt hàng tăng nhẹ khoảng 10-15% so với ngày thường.

Tại các cửa hàng thịt tươi sống, mặt hàng được người dân chọn mua nhiều nhất vẫn là thịt vịt. Theo quan niệm của người Việt, thịt vịt được ưa chuộng bởi vào ngày Tết Đoan Ngọ khí hậu thường nóng bức, vịt là con vật sống dưới nước, ăn vào giúp cơ thể mát mẻ, điều hòa âm dương, chữa được nhiều loại bệnh trong tiết trời nắng nóng.

Cửa hàng thịt gà sạch Hoàng Liễu (chợ Hàn) ngày thường bán ra khoảng 80-100 con vịt/ngày thì ngày Tết Đoan Ngọ, lượng thịt vịt bán ra tăng gấp đôi, vào khoảng 180-200 con/ngày. Ghi nhận tại các quầy hàng thịt heo, sức mua tăng khoảng 5-10% so với ngày thường, thế nhưng so với mọi năm, sức mua thịt heo vào dịp Tết Đoan Ngọ năm nay vẫn khá trầm lắng.

Các mặt hàng đồ cúng như rượu nếp, hàng vàng mã, xôi chè… cũng khá đông người hỏi mua. Theo khảo sát, giá các mặt hàng đồ cúng vẫn không tăng so với mọi năm, thậm chí nhiều mặt hàng có giá mềm hơn. Chỉ riêng 2 mặt hàng là bánh ú tro lại tăng giá do khan hàng và nhu cầu tăng cao. Nếu như hôm 19-6, giá bánh ú tro vào khoảng 8.000-10.000 đồng/chục thì ngày 20-6 đã tăng lên 15.000-18.000 đồng/chục mà nhiều chợ vẫn thiếu hàng để bán.

Tại các chợ truyền thống, lượng trái cây, hoa cúng về chợ những ngày này tăng khoảng 30% so với ngày thường. Riêng giá một số loại hoa cúng như cúc, lily, vạn thọ… tăng nhẹ thêm từ 2.000-5.000 đồng/bó; một số loại trái cây như vải thiều, bòn bon, măng cụt tăng thêm 5.000-6.000 đồng/kg.

 HOÀNG HÂN

.