Kinh tế

Mở cửa đón doanh nghiệp

08:08, 30/06/2015 (GMT+7)

Phòng Quản lý vận tải và phương tiện được thành lập theo Quyết định số 1030/QĐ-SGTVT ngày 22-12-2010 của Giám đốc Sở Giao thông vận tải trên cơ sở tổ chức lại Phòng Quản lý vận tải công nghiệp người lái trước đây.

Đà Nẵng là một trong những địa phương đầu tiên cả nước đảm bảo 100% taxi có gắn thiết bị giám sát hành trình.
Đà Nẵng là một trong những địa phương đầu tiên cả nước đảm bảo 100% taxi có gắn thiết bị giám sát hành trình.

Nhiệm vụ của phòng là tham mưu cho Giám đốc Sở thực hiện quản lý ngành đối với các thành phần kinh tế hoạt động trong lĩnh vực vận tải, đăng kiểm; công tác quản lý thuyền viên và người lái phương tiện thủy nội địa; cấp đăng ký biển số xe máy chuyên dùng theo quy định; công tác công nghiệp giao thông vận tải địa phương. Công việc rất nhiều, nhất là phải “tiếp xúc” với lĩnh vực khá nhạy cảm trong khi nhân sự của phòng chỉ có 6 người.

Ông Bùi Thanh Thiện, Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện cho rằng, lĩnh vực giao thông bao giờ cũng phức tạp và đa dạng, nếu mình cứ “vin” vào lý do trên để đều đều “hoàn thành nhiệm vụ” thì có lỗi với doanh nghiệp, vì không tạo điều kiện cho họ tiếp xúc với hệ thống văn bản Nhà nước, các chính sách ưu đãi dành cho doanh nghiệp, đặc biệt những vẫn đề cần lưu ý nhắc nhở để họ tránh vi phạm do thiếu thông tin.

Xuất phát từ suy nghĩ đó, những năm gần đây, Phòng Quản lý vận tải và phương tiện luôn tạo thuận lợi cho doanh nghiệp khi đến làm việc. Không nề hà, doanh nghiệp có thắc mắc gì về cơ chế, chính sách, đến gõ cửa bao giờ cũng được cán bộ, nhân viên giải thích cặn kẽ. Các năm 2013 và 2014, khi Bộ GTVT ban hành nhiều văn bản hướng dẫn về điều kiện hành nghề dịch vụ vận tải, phòng đã tham mưu lãnh đạo sở tổ chức nhiều buổi họp để giải thích, hướng dẫn hoặc tư vấn cho doanh nghiệp hoàn chỉnh các điều kiện để xin giấy phép hoạt động.

Vì thế, toàn bộ nhân viên của phòng đều cuốn hết vào công việc của những buổi tư vấn trực tiếp hoặc qua điện thoại của doanh nghiệp. Nhờ đó, phòng đã tham mưu lãnh đạo sở cấp giấy phép kinh doanh vận tải đúng thời hạn cho 528 đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô-tô, cấp giấy phép hoạt động cho 9 đơn vị vận tải khách đường thủy nội địa; tham mưu UBND thành phố cho phép hoạt động thí điểm loại hình xe điện 4 bánh phục vụ khách du lịch cho 3 đơn vị.

Bên cạnh đó, phòng tham mưu sở trình UBND thành phố phê duyệt nhiều quy hoạch, đề án, quy định cũng như nhiều văn bản liên quan đến lĩnh vực vận tải và phương tiện, góp phần nâng cao chất lượng quản lý vận tải và phương tiện trên địa bàn.

Cụ thể như: Quy hoạch phát triển vận tải hành khách bằng xe taxi đến năm 2020, định hướng 2030; Quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đến năm 2020, định hướng 2030; Đề án xã hội hóa vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; Đề án phát triển hạ tầng hệ thống logistic tại Đà Nẵng; Quy định về quản lý hoạt động vận tải khách bằng xe taxi; Quy định về quản lý hoạt động vận tải hành khách du lịch đường thủy nội địa…

Hai năm trở lại đây, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, UBND thành phố về việc siết chặt quản lý vận tải, đảm bảo an toàn giao thông vì mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết” cùng với việc thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU của Thành ủy về “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, tập thể phòng đã tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, cải tiến phương pháp làm việc, tăng năng suất lao động, vừa giải quyết nhanh chóng các thủ tục cấp phép vừa đảm bảo các đơn vị, phương tiện được cấp phép hoạt động đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật.

Trong công tác quản lý, phòng luôn theo dõi sát sao, cập nhật dữ liệu quản lý đầy đủ kết hợp với kiểm tra qua thiết bị giám sát hành trình cũng như kiểm tra thực tế tại hiện trường. Kết quả về ATGT từ năm 2010 đến nay, số vụ tai nạn do các phương tiện kinh doanh vận tải của các đơn vị tại Đà Nẵng gây ra giảm dần qua các năm, không có tai nạn đường thủy nội địa xảy ra trên địa bàn.

Hằng năm, phòng đều có các sáng kiến áp dụng vào công tác quản lý đã được lãnh đạo sở ghi nhận. Đặc biệt, phòng đã tham mưu lãnh đạo sở làm việc với Hiệp hội Taxi Đà Nẵng triển khai thí điểm lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên xe taxi, trở thành địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành việc lắp đặt thiết bị này cho 100% xe taxi. Qua kết quả đánh giá của các đơn vị taxi, việc triển khai lắp đặt thiết bị đã đem lại nhiều lợi ích về kinh tế lẫn tiện ích về quản lý cho đơn vị cũng như đem lại sự thuận tiện cho hành khách.

Theo đánh giá của lãnh đạo sở, một trong những nguyên nhân để Phòng Quản lý vận tải và phương tiện luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ là biết phát huy tinh thần sáng tạo và thường xuyên trao đổi thông tin giữa các thành viên trong phòng để có sự thống nhất cao. Đối với các doanh nghiệp, phòng là nơi thường xuyên mở cửa đón mọi người để hướng dẫn, tư vấn các vấn đề liên quan trên lĩnh vực vận tải.

Bài và ảnh: THANH VÂN

.